Bóng Đá Plus trên MXH

Real Madrid: Lạc quan quá cũng dở
BÌNH KHANG • 11:15 ngày 29/04/2014
Trong khi các Madridistas đang say sưa với chiến thắng ở lượt đi bán kết Champions League trước Bayern thì HLV Carlo Ancelotti lại tỏ ra cực kỳ thận trọng trước trận lượt về, thậm chí có phần lo lắng trước sự phấn khích của các học trò.

    Trong những ngày qua, một không khí lạc quan đang bao trùm lên trung tâm thể thao Valdebebas. Cristiano Ronaldo, Ramos, Modric và Pepe là những người kích hoạt sự náo nhiệt. Phòng thay đồ của Madrid hầu như không nói gì đến trận thắng 4-0 trước Osasuna tại La Liga; phần lớn chỉ bàn đến vòng bán kết trước Bayern với giọng điệu chiến thắng cận kề. 

    Trừ Alonso có vẻ thận trọng hơn cả, trong các cuộc trò chuyện của mình, các cầu thủ áo trắng đều kết luận họ không chỉ giành quyền vào chung kết mà quan trọng hơn họ sẽ lần đầu tiên trong lịch sử của mình đánh bại Bayern tại Munich. Họ nghĩ rằng Bayern đâu đến mức nguy hiểm như vẻ ngoài của “Hùm Xám”, rằng đội bóng nước Đức đang chịu sự hao mòn của những năm tháng đứng trên đỉnh cao và sự hụt hơi đó đã được thể hiện trên sân Bernabeu. 

    Trước sự phấn khích của các cầu thủ, HLV Carlo Ancelotti lại tỏ ra bình thản hơn bao giờ hết. Ông lặng lẽ quan sát và có đôi chút bận tâm trước vẻ thỏa mãn của đội bóng Hoàng gia mỗi khi giành được một chiến thắng quan trọng. Và bỗng nhiên ông cảm thấy lạ lẫm. Ông nghĩ, phẩm chất chính của nền bóng đá Italia chính là tư duy. Ancelotti từng nói, với các cầu thủ Italia, những kết quả tốt đẹp thường tạo ra một tâm trạng cảnh giác, căng thẳng và sẵn sàng chịu đựng. Nhưng với một cầu thủ Tây Ban Nha, các kết quả tốt đẹp luôn đem lại sự yên tâm và tin tưởng quá mức. Đây là điều đang xảy ra tại Real Madrid và ông nghĩ nếu không sửa chữa bằng một cuộc nói chuyện nghiêm túc thì hậu quả trước Bayern tại trận lượt về sẽ là chết người. 

    HLV Ancelotti và BHL Real Madrid

    Ancelotti muốn 4-4-2 nhưng Florentino muốn có bộ ba BBC

    Sự ồn ào trong CLB sau chiến thắng 1-0 ở lượt đi là ngược hẳn với vẻ trầm tĩnh của Ancelotti. Được hỏi vì sao, HLV này cho rằng theo ông Madrid không có nhiều khả năng chiến thắng như mọi người nghĩ. Vẻ bi quan của nhà cầm quân người Italia đã đến tai ban lãnh đạo. Ancelotti giải thích ở lượt về Bayern sẽ thay đổi cách chơi; sẽ bỏ các ý định đột nhập từ các hành lang vào trung lộ để sử dụng nhiều hơn hai cánh và tiến sát đường biên, tạt bóng vào trong và tăng cường các cú sút từ tuyến hai. Với cách chơi này, Bayern có khoảng 30-40 cơ hội ghi bàn khó hóa giải. 

    Chiến lược gia người Italia nghĩ rằng, ngoại trừ Ramos và Pepe, trong đội hình chính thức của ông không có nhiều người đủ tài năng để có thể dễ dàng ngăn cản lối chơi thể lực đặc trưng của người Đức. Để giải bài toán này, Ancelotti đang tính đến sơ đồ 4-4-2, với Di Maria, Alonso, Casemiro và Modric ở giữa sân, và với Benzema và Cristiano ở hàng công. 

    Bộ ba "sát thủ" của Real Madrid

    Đây là sơ đồ lý tưởng của Carletto. Nhưng lý thuyết lại ngược với thực tiễn. Các nguồn tin từ CLB tiết lộ Ancelotti đã nhận được lệnh từ ban lãnh đạo không cho phép để Bale một lần nữa ngồi trên băng ghế dự bị. Đó chính là chỉ thị của chủ tịch Florentino Perez, người luôn coi tiền đạo xứ Walles là một ưu tiên chiến lược.

    Ancelotti đánh giá Guardiola sẽ sử dụng hai phương án để ghi bàn. Một là với những đường chuyền tạt cánh từ cuối đường biên vào trong để Mandzukic dứt điểm và hai là tạo ra tam giác ở giữa sân với sự có mặt của Gotze như một giải pháp mới ở khu vực trung tuyến so với lượt đi. Theo Ancelotti, việc phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng giữa các trung vệ và các tiền vệ có thể hóa giải được lối chơi tấn công tam giác từ trung lộ. Madrid đã làm được điều đó trong những trận đấu gần đây. Nhưng nhà cầm quân người Italia lcho rằng việc đối phó với cách tấn công còn lại của Bayern thì hệ thống phòng thủ ở giữa sân là chưa đủ. 

    Sẽ rất khó có cách ngăn cản những đường tạt cánh từ sát biên vào vòng cấm địa. Điều này đòi hỏi sự tham gia phòng thủ của tất cả các cầu thủ và sự tập trung cao độ, đặc biệt là của các trung vệ. Theo Ancelotti, chống lại lối chơi trực diện thì sự phối hợp giữa các hậu vệ cũng như sự tập trung quân ở vòng cấm địa cũng chưa đủ. Và đó là nỗi lo lắng lớn của ông. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội