Barca: Chạy làng và vứt bỏ giá trị cốt lõi

Bình Khang
16:36 ngày 14-05-2014
Một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay của Barcelona là vì hàng loạt các vụ từ chức khiến CLB liên tục mất ổn định về thể chế và thể thao.
Barca: Chạy làng và vứt bỏ giá trị cốt lõi
Đó là nhận định của Josep Maria Casanovas, Tổng Biên tập tờ Sport, trong một bài bình luận nhan đề “Sự từ chức hàng loạt và sự từ bỏ những giá trị”. 

Bài báo viết:

Cuộc khủng hoảng đến từ xa  
Không nên để hy vọng có thể giành La Liga vào thứ Bảy tới che đậy sự sa sút bóng đá của Barca, vốn được cho là hậu quả của sự kết thúc một chu kỳ thành công bắt đầu từ khá lâu. Tình hình hiện nay của CLB là hậu quả trực tiếp của một loạt các vụ từ chức bắt đâu từ tháng 4/2012 khi Pep Guardiola thông báo không chấp nhận lời mời tái ký hợp đồng. Pep ra đi vì hai lý do: đầu tiên vì hiểu rằng mối quan hệ của ông với một vài cầu thủ quan trọng đã bị xấu đi và sau đó vì không cảm thấy đủ sức lực thực hiện công cuộc đổi mới mà đội bóng đang cần. 

Vào tháng 1/2013 đã xảy ra một cuộc từ chức bất ngờ nữa. Một năm rưỡi trước khi kết thúc hợp đồng, thủ môn Victor Valdes thông báo mong muốn rời sân Nou Camp. Một năm sau, vào tháng 1/2014 đã xảy ra một sự từ chức bất ngờ khác. Sandro Rosell, với nhiệm kỳ đến tháng 6/2016, bỗng nhiên rời ghế chủ tịch về nhà mà chẳng giải thích lý do sâu xa các nguyên nhân của sự rút lui. Cách nay hai tháng, vào tháng 3/2014, đội trưởng Carles Puyol cũng cho biết sẽ rời Barca, chẳng cần chờ mùa bóng kết thúc cũng như hết hạn hợp đồng. Cách nay 10 ngày, HLV Tata Martino, giữa lúc Barca đang tranh giành danh hiệu La Liga, tự tuyên bố không xứng đáng có một cơ hội thứ hai, có thể hiểu như một sự từ chức báo trước. Và để kết thúc câu chuyện về các cuộc từ chức hàng loạt, ngày Chủ nhật vừa qua, tại Elche, Mascherano tuyên bố thứ Bảy tới có thể là trận đấu cuối cùng với Barca. Tất cả những sự việc liên hoàn này giải thích sự tan rã mà đội bóng phải chịu đựng. 


Tài năng để chiến thắng, sợ hãi bị thua
Tại Barca đang xảy ra những chuyện trước đây không bao giờ có thể nghĩ đến. Việc một thủ môn hay nhất trong lịch sử của CLB không muốn tiếp tục tái ký là bất bình thường. Việc một chủ tịch được bầu với số phiếu cao nhất tung khăn trắng trong bối cảnh không bị xã hội bác bỏ và có kết quả thể thao tốt là không thể giải thích nổi. Việc một HLV nói La Liga đã kết thúc trước khi nó xảy ra là một sai lầm mà một nhà cầm quân có kinh nghiệm không bao giờ phạm phải. Sự bất lực và xuống cấp là những từ để định nghĩa thực trạng này. Nó giống như sự từ bỏ các giá trị. 

Trước một cuộc cải tổ sắp đến, một số đã chạy làng sớm. Tinh thần vượt khó và phẩm chất tuyệt vời đã bị sự sống sót và thoi thóp thay thế. Đội bóng thiếu vai trò thủ lĩnh trên băng ghế chỉ đạo và trong sân cỏ. Martino quan tâm đến việc thông báo kết quả thi đấu của Atletico tới các cầu thủ của mình hơn là tìm cách làm cho lối chơi của họ hiệu quả hơn. Messi mong muốn nhưng đôi chân không nghe. 

Mặc dù như vậy, họ vẫn có thể giành La Liga. Họ có đủ tài năng để đánh bại Atletico nhưng cũng có nỗi sợ hãi đánh mất cơ hội duy nhất này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
36
-11
48
11
36
-11
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Góc nhìn: Madrid cần học từ sai lầm của Bayern Góc nhìn: Madrid cần học từ sai lầm của Bayern

    Sau 9 tháng chiến đấu nhọc nhằn, chỉ trong một tuần Real Madrid đã đánh mất cơ hội chinh phục La Liga. Ba cú sảy chân liên tiếp khiến đội bóng Hoàng gia bị loại khỏi cuộc đua danh hiệu sớm trước một vòng. Có người nói Madrid đã thua chứ chẳng có chuyện buông xuôi gì cả, chủ yếu bởi vì chủ quan và bị ám ảnh bởi La Decima.

  • Bình luận Atletico Madrid: Đừng đổ lỗi cho số mệnh! Bình luận Atletico Madrid: Đừng đổ lỗi cho số mệnh!

    Atletico Madrid đã tiến rất sát đến cú đúp lịch sử (vô địch La Liga, Champions League). Nhưng cũng rất có thể đội bóng của HLV Diego Simeone sẽ kết thúc mùa giải với cảnh trắng tay, nếu thua Barcelona tại vòng cuối La Liga và thất bại trước Real Madrid ở chung kết Champions League.

  • Vì “Giày vàng”, CR7 đòi ra sân gặp Espanyol Vì “Giày vàng”, CR7 đòi ra sân gặp Espanyol

    Với 31 bàn thắng ghi được tại La Liga tính đến thời điểm này, Cristiano Ronaldo hiện cùng Luis Suarez (Liverpool) đang dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày vàng châu Âu.

  • Barca trước trận "chung kết" với Atletico: Một mùa giải lạ lùng Barca trước trận "chung kết" với Atletico: Một mùa giải lạ lùng

    Nhiều người đã phải thốt lên: “Thế hệ cầu thủ Barcelona hiện nay vĩ đại đến mức họ có thể vô địch ngay khi… không muốn”. Câu nói chua chát này có lý. Bởi Barca đã buông súng từ 2 vòng trước, vậy mà bây giờ họ lại đang đứng trước cơ hội vô địch La Liga. Một mùa giải lạ lùng!

  • “Chung kết” với Atletico: 5 điều Barca phải cải thiện “Chung kết” với Atletico: 5 điều Barca phải cải thiện

    4 ngày, thời gian còn lại quá ít cho Barca tìm kiếm giải pháp đánh bại Atletico. Thế nhưng, họ vẫn buộc phải cải thiện nhiều thứ trong 90 phút định mệnh nếu không muốn kéo dài thành tích không thắng đối thủ sau 5 lần đụng độ ở mùa giải năm nay.

  • Góc nhìn: Ancelotti cần cải thiện thành tích trong nước Góc nhìn: Ancelotti cần cải thiện thành tích trong nước

    Carlo Ancelotti đã giành 14 danh hiệu lớn trong sự nghiệp cho tới giờ, nhưng đã gặp khó khăn trong việc khẳng định khả năng của mình ở giải đấu nền tảng cho mọi HLV: các giải VĐQG.

  • Chủ tịch Atletico xem thường Barca trước "chung kết" Chủ tịch Atletico xem thường Barca trước "chung kết"

    Enrique Cerezo, chủ tịch của Atletico đã có những trao đổi với truyền thông trước trận đấu mang tính quyết định với Barca tới số phận La Liga vào cuối tuần này.

  • Bình Luận: Cám ơn Caballero! Bình Luận: Cám ơn Caballero!

    Willy Caballero là cái tên sẽ khiến CĐV Atletico mất ngủ, từ nay cho đến khi trận “chung kết” tại Nou Camp cuối tuần này kết thúc. Cái tên ấy cũng mau chóng trở thành... thần tượng của các culé, những người ngỡ đã chuẩn bị sẵn sàng đón nhận một mùa bóng trắng tay, bỗng thấy cơ hội vô địch mở toang trước mắt.

  • Góc nhìn: Niềm tin cho thày trò HLV Diego Simeone Góc nhìn: Niềm tin cho thày trò HLV Diego Simeone

    Trong lịch sử, đây mới là lần thứ 3, La Liga được chứng kiến hiện tượng 2 CLB đua tranh ngôi vô địch gặp nhau ở vòng cuối. Thật trùng hợp là cả Barca lẫn Atletico đều từng trải qua cảm giác này. Tuy nhiên, chỉ Atletico được hưởng niềm vui chiến thắng...

  • Cuộc đua trụ hạng La Liga: Osasuna & Valladolid mất quyền tự quyết Cuộc đua trụ hạng La Liga: Osasuna & Valladolid mất quyền tự quyết

    “Tử thần” đang gọi tên Osasuna và Valladolid trước vòng đấu cuối cùng bởi cả 2 đội bóng này đều không còn quyền tự quyết sau khi không thể giành nổi 3 điểm trong những trận làm khách ở vòng áp chót vừa qua. Valladolid để thua đội bóng đã xuống hạng Real Betis 3-4 trong khi Osasuna chỉ hòa được Espanyol 1-1.

  • Real Madrid: Quên La Liga đi, giờ là Decima! Real Madrid: Quên La Liga đi, giờ là Decima!

    Đúng vòng đấu bản lề của mùa giải, cả Atletico lẫn Barcelona cùng bị cầm chân. Và Real Madrid thậm chí còn gục ngã trước Celta Vigo, trong trận đấu mà HLV Carlo Ancelotti lộ rõ ý định buông La Liga để dồn sức cho trận chung kết Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x