“Chung kết” với Atletico: 5 điều Barca phải cải thiện

Duy Tiến
20:42 ngày 13-05-2014
4 ngày, thời gian còn lại quá ít cho Barca tìm kiếm giải pháp đánh bại Atletico. Thế nhưng, họ vẫn buộc phải cải thiện nhiều thứ trong 90 phút định mệnh nếu không muốn kéo dài thành tích không thắng đối thủ sau 5 lần đụng độ ở mùa giải năm nay.
“Chung kết” với Atletico: 5 điều Barca phải cải thiện
1. Ý thức phòng thủ
Bỏ qua trận hòa 0-0 trên sân Elche, 8 trận liên tiếp trước đó Barca đều bị thủng lưới, theo xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chính là mất thủ thành Victor Valdes cũng như chấn thương của Jordi Alva và Gerard  Pique. Tuy nhiên, với sự trở lại của Pique thì đây là lúc HLV Martino phải thắt lại vành đai phòng thủ, đặc biệt tập trung trước những đòn phản công đa dạng và nguy hiểm của Atletico.

2. Gạt bỏ tâm lý “cửa trên”
Dồn ép đối phương và tạo thế trận một chiều không phải là sự lựa chọn tốt cho Barca vào thời điểm này, mà nó chỉ làm cho họ trở nên bế tắc hơn dù giành tuyệt đối về thế trận. Trận hòa Elche cùng nhiều trận áp đảo đối thủ gần đây là minh chứng, đem đến bài học rằng Barca cần phải chủ động tạo không gian cho đối thủ và đấy chính là chiến lược mở đường cho họ tiến vào khung thành đối phương. Nếu theo diễn biến áp đảo, hàng thủ của họ cũng dễ bị trả giá vì tâm lý chủ quan.



3. Đừng chỉ để mắt đến Costa
Một điều nguy hiểm ở Atletico là đội bóng này có thói quen tạo đột biến trong những pha bóng tưởng như vô hại, mà chính Barca đã từng chứng kiến với những bàn thắng bất ngờ của David Villa, Diego và Koke ở 3 cuộc đối đầu có tỷ số mùa giải năm nay. Để mắt đến Diego Costa là cần thiết nhưng Barca cũng cần phải quan sát những cầu thủ tấn công còn lại của Atletico. Nói cách khác, họ cần phải bao quát nhiều hơn và ngăn chặn từ xa những hướng tấn công của đối thủ.

4. Hãy đá vì Messi!
“Đừng hỏi Messi làm gì cho đội bóng mà hãy hỏi các đồng đội làm gì cho Messi”, sự liên tưởng trong câu nói của John Kennedy ít nhiều đúng với bối cảnh Messi - Barca thời điểm này. Messi cần được các đồng đội hi sinh nhiều hơn, giải phóng anh khỏi không gian chật hẹp bị các hậu vệ Atletico đeo bám. Mục tiêu của Barca là chiến thắng thì họ cần phải có một Messi phiên bản tốt nhất.



5. Mạo hiểm thay đổi nhân sự
4/5 cuộc đụng độ với Atletico, HLV Martino đều sử dụng một đội hình xuất phát, thậm chí không có nhiều sự đầu tư về mặt chiến thuật (dù có điểm sáng Neymar). Vì thế, Martino cần xem xét lại cách bố trí nhân sự trên sân, không yêu cầu ông phải phá vỡ hệ thống mà chỉ là sự thay đổi một số chi tiết. Ngoài ra, ông cũng cần phải có những phản ứng kịp thời trước những tình huống.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
35
+41
75
4
36
+20
67
5
34
+13
60
6
35
+11
54
7
34
+1
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Góc nhìn: Ancelotti cần cải thiện thành tích trong nước Góc nhìn: Ancelotti cần cải thiện thành tích trong nước

    Carlo Ancelotti đã giành 14 danh hiệu lớn trong sự nghiệp cho tới giờ, nhưng đã gặp khó khăn trong việc khẳng định khả năng của mình ở giải đấu nền tảng cho mọi HLV: các giải VĐQG.

  • Chủ tịch Atletico xem thường Barca trước "chung kết" Chủ tịch Atletico xem thường Barca trước "chung kết"

    Enrique Cerezo, chủ tịch của Atletico đã có những trao đổi với truyền thông trước trận đấu mang tính quyết định với Barca tới số phận La Liga vào cuối tuần này.

  • Bình Luận: Cám ơn Caballero! Bình Luận: Cám ơn Caballero!

    Willy Caballero là cái tên sẽ khiến CĐV Atletico mất ngủ, từ nay cho đến khi trận “chung kết” tại Nou Camp cuối tuần này kết thúc. Cái tên ấy cũng mau chóng trở thành... thần tượng của các culé, những người ngỡ đã chuẩn bị sẵn sàng đón nhận một mùa bóng trắng tay, bỗng thấy cơ hội vô địch mở toang trước mắt.

  • Góc nhìn: Niềm tin cho thày trò HLV Diego Simeone Góc nhìn: Niềm tin cho thày trò HLV Diego Simeone

    Trong lịch sử, đây mới là lần thứ 3, La Liga được chứng kiến hiện tượng 2 CLB đua tranh ngôi vô địch gặp nhau ở vòng cuối. Thật trùng hợp là cả Barca lẫn Atletico đều từng trải qua cảm giác này. Tuy nhiên, chỉ Atletico được hưởng niềm vui chiến thắng...

  • Cuộc đua trụ hạng La Liga: Osasuna & Valladolid mất quyền tự quyết Cuộc đua trụ hạng La Liga: Osasuna & Valladolid mất quyền tự quyết

    “Tử thần” đang gọi tên Osasuna và Valladolid trước vòng đấu cuối cùng bởi cả 2 đội bóng này đều không còn quyền tự quyết sau khi không thể giành nổi 3 điểm trong những trận làm khách ở vòng áp chót vừa qua. Valladolid để thua đội bóng đã xuống hạng Real Betis 3-4 trong khi Osasuna chỉ hòa được Espanyol 1-1.

  • Real Madrid: Quên La Liga đi, giờ là Decima! Real Madrid: Quên La Liga đi, giờ là Decima!

    Đúng vòng đấu bản lề của mùa giải, cả Atletico lẫn Barcelona cùng bị cầm chân. Và Real Madrid thậm chí còn gục ngã trước Celta Vigo, trong trận đấu mà HLV Carlo Ancelotti lộ rõ ý định buông La Liga để dồn sức cho trận chung kết Champions League.

  • Vòng 37 La Liga: Đua vô địch chỉ còn “song mã” Vòng 37 La Liga: Đua vô địch chỉ còn “song mã”

    Cuộc đua vô địch đã gạch tên Real sau khi đội bóng Hoàng gia TBN thất bại cay đắng trước Celta Vigo (0-2). Ngai vàng La Liga 2013/14 sẽ chỉ được quyết định ở vòng cuối trong trận chiến có thể coi là “chung kết” của mùa giải giữa Barca và Atletico trên sân Nou Camp ngày 17/5 tới.

  • Barca cẩn thận, lịch sử ủng hộ Atletico vô địch La Liga Barca cẩn thận, lịch sử ủng hộ Atletico vô địch La Liga

    Trận Atletico-Barcelona trên sân Camp Nou vào cuối tuần này sẽ là “chung kết” của Liga giữa hai đối thủ đang dẫn đầu BXH, điều trong lịch sử của giải đấu Tây Ban Nha mới diễn ra có hai lần, với kết quả chiến thắng luôn nghiêng về đội khách.

  • Barca vô địch và chia tay Thế hệ vàng? Barca vô địch và chia tay Thế hệ vàng?

    Trận đấu cuối gặp Atletico Madrid trên sân nhà Nou Camp ngày 17/5 tới không chỉ mang ý nghĩa quyết định đến cơ hội bảo vệ chức vô địch La Liga của Barca, mà nó có thể còn là trận đấu cuối của một loạt cầu thủ thuộc Thế hệ vàng ở đội bóng xứ Catalunya.

  • Vì sao Barca vẫn xứng đáng vô địch? Vì sao Barca vẫn xứng đáng vô địch?

    Thất bại ở châu Âu cũng như bộ mặt suy sụp giai đoạn cuối La Liga đem đến sự lầm tưởng Barca không có lý lẽ để bảo vệ vương miện. Nhưng nếu nhìn tổng quát 23 vòng Barca dẫn đầu BXH mùa này thì mới thấy, nếu không vô địch sẽ là thiếu công bằng với thầy trò Martino.

  • Barcelona & “viên đạn” cuối cùng Barcelona & “viên đạn” cuối cùng

    La Liga nghẹt thở đến ngày chót, có sức cạnh tranh kiêu hùng, đam mê, tò mò đan xen hưng phấn... hiện diện như một món quà Thượng đế ban tặng. Lịch sử La Liga, nhất là một thập kỷ dưới sự thống trị của Barca và Real Madrid, không dễ gì tìm kiếm được sự mới lạ như thế.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x