La Liga: Thành bại vẫn tại El Clasico

Minh Kiệt
05:44 ngày 16-08-2013
Đang có một nghịch lý... hợp lý: mặt bằng La Liga càng xuống thấp thì tầm vóc của trận El Clasico lại càng tăng.
La Liga: Thành bại vẫn tại El Clasico
Người ta càng thờ ơ với các trận đấu hàng tuần thì lại càng phải dán mắt vào những cuộc thư hùng kinh điển, bởi những gì tinh túy của bóng đá Tây Ban Nha nói riêng và bóng đá tấn công nói chung đều nằm ở đó.

Châu Âu “chọi” Nam Mỹ
Real và Barca luôn đối chọi nhau như nước với lửa. Sự tương phản ấy nay lại càng tăng lên bởi khác biệt về trường phái. Một Barca đậm chất Nam Mỹ sẽ đối đầu một “Real châu Âu”, từ băng ghế huấn luyện cho đến các cầu thủ trên sân.

Với Tata Martino, Barca có HLV người Nam Mỹ đầu tiên sau... 30 năm (gần nhất là Cesar Menotti, cũng là một người Argentina). Để truyền đạt triết lý bóng đá của Martino trên sân không ai tốt hơn là những người Nam Mỹ: Neymar, Daniel Alves, Alexis Sanchez, Javier Mascherano và tất nhiên, cả Leo Messi.

Với Carlo Ancelotti, Real sở hữu một trong những nhà cầm quân được kính trọng nhất lục địa già. HLV người Italia luôn biết cách mang đến cho đội ngũ của mình tính tổ chức cao và sự linh hoạt trong thi đấu. Trong tay ông là những ngôi sao ưu tú: Karim Benzema, Isco, Mesut Oezil và tất nhiên, Cristiano Ronaldo.



Tấn công không khoan nhượng
Nhưng dù là Nam Mỹ hay châu Âu, Real và Barca cũng sẽ biến những trận El Clasico thành những bữa tiệc bóng đá. Martino là môn đồ ưu tú của Marcelo Bielsa, người luôn bị ám ảnh bởi việc phải tạo áp lực liên tục lên đối phương. Với Messi, Martino có chìa khóa mở toang mọi hàng thủ. Với Neymar, Martino có một phương án tấn công hữu hiệu nữa để phá vỡ bế tắc. Tiqui-taca sẽ bị khai tử, nhưng thứ bóng đá cống hiến mà Barca vẫn theo đuổi thì không.

Với Ancelotti, tấn công cũng ăn vào máu thịt dù ông là một người Italia. Từ Milan đến Chelsea và PSG, Ancelotti luôn nhất quán với thứ bóng đá ít chạm, tinh tế và mềm mại. Dàn cầu thủ của Real quá đẹp cho triết lý của ông. Bên cạnh những người cũ, Real còn trình làng thêm một Isco, hứa hẹn sẽ là “Zidane mới”. Bên cạnh đó là những dấu hiệu hứa hẹn vào sự hồi sinh của một ngôi sao cũ: Kaka.

Bom tấn không bao giờ... xịt

Một bộ phim bom tấn với đầy rẫy những ngôi sao hạng A, giao cho vị đạo diễn hàng đầu và một nhà sản xuất cộm cán chưa chắc đã thành công. Nhưng “bom tấn Liga” chưa từng khiến ai phải thất vọng. Đạp nhau và ăn vạ, chửi bới và móc mắt, siêu phẩm tiếp nối siêu phẩm, El Clasico luôn chứa đựng những diễn biến bất ngờ mà bạn không thể đoán trước. Từ chỗ yếm thế trong các trận El Clasico, Real dần lấy lại thế thượng phong. Ronaldo từ chỗ bị chỉ trích là im tiếng trong những trận cầu nhỏ nay trở thành hung thần số 1 của Barca. Mourinho từ chỗ là “tổ sư” phòng ngự và thực dụng cũng xua quân tràn lên tấn công như “không còn có ngày mai”.

Giờ thì Mou và Tito, hai nhân vật của màn móc mắt ngày nào đã không còn. Những lời gièm pha chửi bới cũng sẽ vơi đi, nhường chỗ cho thứ bóng đá thuần túy. Bạn cứ kỳ vọng thật nhiều vào những trận El Clasico phía trước bởi toàn bộ tinh hoa của La Liga đều nằm ở đấy. Và cứ yên tâm, Tata và Ance sẽ không làm ai phải thất vọng.

REAL CŨNG ĐÁ TIQUI-TACA
Martino và triết lý bóng đá của ông sẽ khai tử cách chơi tiqui-taca của Barca. Bây giờ, chính Real lại đá giống tiqui-taca hơn cả Barca. Trong đợt tập huấn vừa qua, Real tung ra tổng cộng 4.032 đường chuyền, tức bình quân 576 đường chuyền/trận (nhiều hơn con số bình quân của Real-Mourinho 40 đường chuyền mỗi trận). Số đường chuyền chính xác của Real-Ancelotti (85%) cũng nhiều hơn hẳn Real-Mourinho (80%).

BÀN THẮNG LÀ ĐẶC SẢN CỦA EL CLASICO
Trong 2 mùa bóng gần nhất, Real và Barca gặp nhau tổng cộng... 12 lần, chia đều ở 3 giải đấu: La Liga, Cúp Nhà Vua và Siêu Cúp Tây Ban Nha. Trong 12 trận ấy, có đến 44 bàn thắng được ghi, bình quân gần 3,7 bàn/trận. Ronaldo đang là vua của những cuộc thư hùng này khi anh ghi 10 bàn trong 12 trận ấy.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x