Hôm nay khai mạc Ligue 1 2014/15

Lăng kính: Ánh xạ thời gian

Minh Nguyên
08:54 ngày 08-08-2014
Reims đối đầu với PSG, cuộc chiến giữa thế lực cũ và thế lực hiện tại của bóng đá Pháp. Một cuộc chiến không cân sức giữa hai thế giới khác biệt, nhưng có một điểm chung như lời Jean Luc Vasseur là “bạn không sống với quá khứ hoặc tương lai mà chỉ nên sống với hiện tại”.
Lăng kính: Ánh xạ thời gian

Vasseur là ai? Ông là HLV của Reims, nhưng Vasseur “vô danh” đến nỗi trang bách khoa toàn thư Wikipedia (phiên bản tiếng Anh) không có phần tiểu sử của ông! Reims dù ít được những fan trẻ (hoặc những người không rành bóng đá Pháp) biết nhưng đó vẫn là một CLB thuộc Ligue 1 - một trong 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu. Nếu tìm hiểu kỹ một chút, Reims là tên tuổi lớn của bóng đá Pháp với 6 lần vô địch quốc gia, 2 lần đoạt Cúp Quốc gia và đặc biệt là thành tích 2 lần vào chung kết Cúp C1 châu Âu (1956, 1959). 

Ở cả 2 lần đó, Reims đều thua Real Madrid có một loạt siêu sao như Di Stefano, Puskas, Gento và đặc biệt là Raymond Kopa, siêu sao đầu tiên của Pháp chơi cho Reims ở trận chung kết Cúp C1 năm 1956, nhưng khoác áo Real đánh bại Reims ở trận chung kết Cúp C1 sau đó 3 năm. Chỉ 1 năm sau khi nổi lên với Reims, Kopa chuyển đến Real năm 1957 và lập tức vô địch Cúp C1, sau đó 2 lần nữa lại đăng quang ở giải này (1958, 1959). Bên cạnh Kopa, Reims còn có Michel Hildago (người sau này dẫn dắt ĐT Pháp vô địch EURO 1984), Just Fontaine (kỷ lục gia ghi bàn ở 1 kỳ World Cup với 13 bàn năm 1958) và HLV huyền thoại Albert Batteaux (người đã đem về cho CLB này 5 chức VĐQG). 

Reims sở hữu thế hệ vàng đầu tiên của bóng đá Pháp cùng một quá khứ huy hoàng với một lần suýt đi vào sử sách vinh quang. Ở mùa giải Cúp C1 đầu tiên (1955/56), Reims vào chung kết, dẫn Real 2-0 trong 10 phút đầu, sau đó dẫn 3-2 nhưng chung cuộc thua 3-4. Sau trận thua đó, giới hâm mộ Reims tiếc nuối nhưng lạc quan tin vào tương lai tươi sáng của CLB, nhất là khi nòng cốt của Reims giúp Pháp giành hạng ba World Cup 1958 và hạng nhì Cúp C1 năm 1959. 


Tuy nhiên, như Vasseur đã nói, Reims chỉ có thể kiểm soát được thực tại, còn tương lai là chuyện mơ hồ, khó đoán và đầy bất trắc. Chẳng hạn có người người đi xem bói, được dặn rằng ngày đó tháng đó nhớ cẩn thận kẻo bị tai nạn bất ngờ, ờ thì “cẩn tắc vô ưu” ở nhà trốn trong phòng cho chắc ăn, thế mà vẫn gặp tai nạn vì… cái quạt trần rớt trúng đầu!     

Sống cho hiện tại tức là không rầu rĩ và hối tiếc về quá khứ đã qua (như Reims, sau thời hoàng kim đã rớt xuống tận đáy, suýt chút nữa phải giải thể nhưng đã kịp rũ bùn đứng dậy) hoặc lạc quan về điều chưa tới nhưng có thể không bao giờ tới (như PSG vẫn được các tỷ phú Qatar cấp kinh phí mua sắm “khủng” trong vài năm nữa). Tranh thủ tối đa từng giờ từng phút của hiện tại để làm những gì có thể làm và tránh những sai lầm có thể tránh, nói thì dễ nhưng thực hành bao giờ cũng khó! 

Bóng đá Pháp hiện tại đang phớt lờ Reims cũng như Wikipedia chẳng thèm đếm xỉa đến Vasseur. Người Pháp dồn sự quan tâm và mong PSG làm rạng danh bóng đá Pháp ở đấu trường Champions League, nhưng chỉ với những vụ mua cầu thủ kiểu “bom tấn” cùng một loạt ngôi sao có sẵn vẫn chưa đủ. Nội lực có, nhưng vẫn cần thêm nỗ lực, định hướng, sự khôn ngoan, kiên nhẫn, khiêm tốn và cả chút may mắn thì may ra PSG mới có thể chinh phục châu Âu. Cứ nhìn vào Reims, PSG cần tự nhắc chính mình: thời gian không chờ đợi ai, cơ hội có thể không trở lại, không chỉ cần rút kinh nghiệm từ bản thân mà còn cần tránh giẫm lên vết xe đổ của kẻ khác. Tất cả, sẽ là thử thách không nhỏ với HLV Blanc cùng các ngôi sao như Ibrahimovic, Silva, Luiz, Moura, Cavani, Matuidi…  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x