Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 3): Vừa bừng sáng thì gặp khắc tinh Mourinho

Balotelli chỉ 15 tuổi khi đến Inter theo dạng cho mượn từ CLB Serie C Lumezzane. Phải sống xa nhà 60 dặm không hề dễ dàng cho một chàng trai ở độ tuổi ấy.
Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 3): Vừa bừng sáng thì gặp khắc tinh Mourinho
Balotelli chỉ 15 tuổi khi đến Inter theo dạng cho mượn từ CLB Serie C Lumezzane. Phải sống xa nhà 60 dặm không hề dễ dàng cho một chàng trai ở độ tuổi ấy. Nhưng đã quyết tâm thành công bằng mọi giá để đoạn tuyệt gốc tích Ghana và chứng minh cho sai lầm của Barca vì đã không nhận mình, anh không hề phàn nàn mà lầm lũi tập luyện. Cũng may là giáo án tập luyện và kiểm tra rất nặng nề nên Balotelli cũng không có nhiều thời gian để nghĩ về gia đình.

CHÀNG TRAI NGỖ NGƯỢC NHƯNG BIẾT BÙNG NỔ
Tính đến thời điểm ấy, chàng trai trẻ Balotelli đã trải qua một quãng đời đáng nhớ: từ việc phải chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo từ khi mới ra đời, được mang đi nhờ người khác nuôi cho đến việc bị miệt thị chủng tộc ở mọi nơi mình đi qua. Nhớ đó mà Balotelli có được sự rắn rỏi hiếm thấy ở những thiếu niên độ tuổi ấy. Anh mau chóng được mọi người ở Inter yêu mến, nhưng điều ấy vẫn không thể ngăn được tính nổi loạn luôn chực chờ bùng nổ.



Nếu có điều gì đó khiến Balotelli không hài lòng, các HLV luôn nhận ra ngay. Chàng trai da đen không phải là người thích giấu giếm cảm xúc và đứng trong bóng tối.

Nhưng dù như vậy, Balotelli vẫn tạo ra những kỳ vọng lớn. Đấy là dạng cầu thủ mà chỉ cần ném anh ta vào sân, bạn có thể chờ đợi sự khác biệt. Khi Inter đãi cát tìm vàng trong hàng nghìn cầu thủ đang tập luyện ở các đội trẻ, họ chờ đợi ở 3 thứ: kỹ thuật cá nhân, thể lực, khả năng chơi đồng đội. Có một thứ không nói ra, nhưng họ âm thầm quan sát: cá tính. Bởi phải có một cá tính mạnh mẽ nhất định thì bạn mới có thể trụ được trong môi trường bóng đá đỉnh cao.

Mario có được thứ cá tính mạnh mẽ ấy dù các HLV không biết những gì anh đã phải trải qua khi còn nhỏ, một số còn dùng từ ngỗ ngược để mô tả về chàng trai trẻ. Nhưng những gì anh thể hiện trên sân thì khiến họ hoàn toàn bị thuyết phục. Bàn này tới bàn kia, những trận đấu bùng nổ buộc Inter phải chi nốt 190.000 euro để giành hoàn toàn quyền sở hữu Balotelli từ Lumezzane sau khi đã chi ra 150.000 euro trước đó. Nghĩa là 340.000 euro, tức 230.000 bảng cho một viên ngọc thô mà sau này họ bán cho Man City với giá gấp 100 lần là 23 triệu bảng.

BƯỚC RA ÁNH SÁNG
Chỉ 6 tháng sau ngày ký hợp đồng chính thức, Inter mang Balotelli giới thiệu với cả thế giới ở tuổi 17. Đấy chỉ là vài phút cuối trận gặp Cagliari tại Serie A ngày 16/12/2007. Khi ấy Inter đang dẫn 2 bàn và Balotelli - trên lưng là chiếc áo số 45 sau này sẽ trở nên nổi tiếng - vào sân thay cho David Suazo.



Anh có một vài pha chạm bóng tốt, nhưng chưa đủ tạo ra hiệu ứng. Song việc đứng chung sân với những Maicon, Esteban Cambiasso và Walter Samuel cũng giúp anh có thêm sự tự tin. Cuối trận đấu thi được hỏi chàng trai trẻ số 45 là ai, Roberto Mancini đã nói: “Bạn sẽ còn nghe nhiều về cậu ấy. Đấy là một cầu thủ có tương lai rực rỡ”.

Phát biểu này sau đấy đã thành hiện thực. Năm 2012, Balotelli đã là 1 trong 5 cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới và được tạp chí Time chọn vào danh sách 100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất hành tinh.

Vài ngày sau màn ra mắt trước Cagliari, Balotelli tạo dấu ấn đầu tiên: cú đúp trong trận Inter đánh bại Reggina tại Coppa Italia và chia sẻ danh hiệu cầu thủ hay nhất trận với đồng đội Hernan Crespo. Như một mũi tên rời khỏi cung, Balotelli tiếp tục bay vút đi với tốc độ không thể cản nổi.

Dấu ấn tiếp theo vẫn lại là một cú đúp, lần này là vào lưới Juventus trong trận thắng 3-2 để giúp Inter đặt vé vào bán kết Coppa Italia. Hôm ấy là ngày 8/1/2008, các trang báo và blog tại Italia đều có chung nhận định: “Một ngôi sao mới đã ra đời”. Nhiều người đã so sánh phong cách xử lý bóng đầy sức mạnh của Balotelli với Cristiano Ronaldo.


Bàn thắng đầu tiên của anh tại Serie A đến như một điều tất yếu vào tháng 4/2008, trận thắng 2-0 trên sân Atalanta. Hôm ấy anh được chọn đá chính thay đàn anh Julio Cruz và kiến tạo cho Patrick Viera mở tỷ số rồi tự mình ghi bàn khép lại trận đấu.

3 điểm ấy giúp Inter tiếp tục giữ khoảng cách 4 điểm với đội xếp nhì Roma và vững bước trên đường tiến đến Scudetto. Sự trở lại của Zlatan Ibrahimovic sau 2 tháng chấn thương giúp Inter như hổ thêm cánh. Thế là Balotelli có danh hiệu đầu tiên khi mới 17 tuổi.

Trước khi mùa bóng khép lại, Balotelli đã được gia hạn hợp đồng thêm 3 năm (đến 2011) và được Massimo Moratti đặt nhiều kỳ vọng. 15 trận đầu tiên cho đội một, ghi 7 bàn, đấy là khởi đầu tuyệt vời với một cầu thủ vừa bước ra ánh sáng.

“MÂY ĐEN” MOURINHO
Nhưng khi mọi thứ đang rộng mở với chàng trai này thì mây đen lại lấp ló ở phía xa. Mancini, HLV thành công nhất của Inter trong 30 năm và là người đang từng bước phát triển Balotelli, bị sa thải, nhường chỗ lại cho Jose Mourinho. Đấy là một HLV không bao giờ chấp nhận bất cứ cá tính nổi loạn nào trong đội, ngoại trừ... chính ông. Ngay khi Mourinho bước qua ngưỡng cửa của phòng thay đồ, Balotelli hiểu khoảng thời gian tại Inter của mình đang đếm ngược.

Mourinho hứa sẽ tạo điều kiện cho tất cả những cầu thủ đang trong biên chế đội 1. Nhưng việc ông có chú tâm đến việc tiếp tục phát triển Balotelli trong giai đoạn rất quan trọng đến sự phát triển của anh này hay không lại là chuyện khác.



Trước khi đến Inter, Mourinho là người nổi tiếng khai thác tài nguyên chứ không phải đi tìm nguồn tài nguyên mới. Ông là người làm việc theo những chiến dịch ngắn và vì thế ông cần những cầu thủ đã thành danh và đang ở đỉnh cao phong độ. Nếu không có sẵn thì mua để tập hợp thành một đội ngũ tranh chấp những chức vô địch, rồi... ra đi.

Nhà báo Rory Smith của Guardian trong một bài báo đã dùng đến thuật ngữ “Chủ nghĩa Mourinho” để mô tả cách làm việc của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. Smith viết cách Mourinho dùng người, cách ông nhồi thể lực cho các cầu thủ và cách ông xây đội bóng trên những cựu binh luôn để lại những hệ lụy ghê gớm cho những người kế nhiệm, từ Porto, Chelsea trước đây và Inter sau này. Đội bóng của Mourinho có hiện tại rực rỡ nhưng không có tương lai.

Tiếc thay, Balotelli lại thuộc về nhóm tương lai ấy. Kỳ thực, mối quan hệ giữa Mourinho và Balotelli đã có những khởi đầu rất hứa hẹn. Trận Inter - Roma tranh Siêu Cúp Italia, Mourinho đã tung Balotelli vào sân và chờ đợi một hiệu ứng.

Muốn hiệu ứng thì có... hiệu ứng. Balotelli đưa Inter vượt lên dẫn 2-1, Mirko Vucinic gỡ lại 2-2 và Inter thắng trong loạt đấu súng, với Balotelli thực hiện thành công quả sút của mình. Lần đầu tiên Mou thắng trận từ loạt sút luân lưu và Balotelli có danh hiệu thứ 2 của mình. Quá đáng tiếc, đấy cũng như là ký ức vui vẻ duy nhất mà 2 nhân vật đầy cá tính này có được với nhau.

(Còn nữa)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • 23h00 ngày 27/10, Chelsea vs Man City: Đại chiến tìm sự khẳng định 23h00 ngày 27/10, Chelsea vs Man City: Đại chiến tìm sự khẳng định

    Mới 2 tháng trước, Chelsea và Man City còn là hai ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vương Premier League. Song những bước chạy loạng choạng của cả hai khiến những hoài nghi bắt đầu xuất hiện. Bởi vậy, tối nay chính là trận đại chiến để họ tìm sự khẳng định: Ai đủ tư cách là ứng viên số 1?

  • Lăng kính: Nên sống như Mou? Lăng kính: Nên sống như Mou?

    Cuộc đối đầu giữa Mourinho và Pellegrini, ngoài việc là trận đấu của Chelsea và Man City, của Torres và Aguero, còn là cuộc đối đầu của 2 hai trường phái huấn luyện.

  • Bình luận: Chân giá trị của El Clasico Bình luận: Chân giá trị của El Clasico

    Kinh điển, lĩnh vực nào cũng có. Trận đấu kinh điển trong bóng đá, mỗi quốc gia đều có. Nhưng, chí ít là vào lúc này (chính xác là từ khi Lionel Messi và Cristiano Ronaldo vươn lên trở thành hai siêu sao vượt hẳn phần còn lại của Dải thiên hà những ngôi sao túc cầu), không có trận nào lớn hơn El Clasico của bóng đá TBN, giữa Barca và Real Madrid.

  • Góc chuyên môn El Clasico: Thử nghiệm kỳ quặc với Ramos Góc chuyên môn El Clasico: Thử nghiệm kỳ quặc với Ramos

    Hậu vệ Sergio Ramos đã được HLV Ancelotti bất ngờ đôn lên đá tiền vệ trung tâm trong trận El Clasico đêm qua. Trong vai trò lạ lẫm này, tuyển thủ Tây Ban Nha đã thi đấu rất kém hiệu quả, trong một ngày hàng tiền vệ của Real Madrid chơi hoàn toàn lép vế trước tuyến giữa của Barca.

  • Vincent Kompany không kịp bình phục: Man City phơi tử huyệt Vincent Kompany không kịp bình phục: Man City phơi tử huyệt

    Cầu thủ người Bỉ vẫn chưa bình phục và trước chuyến đi tới Stamford Bridge, chiến lược gia người Chile phải buồn rầu thừa nhận: “Vincent vẫn đang chấn thương. Cậu ấy không có cơ hội ra sân”.

  • 21h00 ngày 27/10: Catania vs Sassuolo 21h00 ngày 27/10: Catania vs Sassuolo

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Catania và Sassuolo

  • 21h00 ngày 27/10: Bologna vs Livorno 21h00 ngày 27/10: Bologna vs Livorno

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Bologna và Livorno

  • 21h00 ngày 27/10: Chievo vs Fiorentina 21h00 ngày 27/10: Chievo vs Fiorentina

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Chievo và Fiorentina

  • 21h00 ngày 27/10, Juventus vs Genoa: Đứng dậy nào, Juve! 21h00 ngày 27/10, Juventus vs Genoa: Đứng dậy nào, Juve!

    Juventus đã thua cả hai trận gần nhất trên mọi đấu trường. Nhưng màn trình diễn trước Real Madrid mới đây là cơ sở để các Juventini tin vào sự trở lại của đội bóng con cưng. Gặp đối thủ yếu như Genoa là cơ hội để đội quân của HLV Conte giành chiến thắng, qua đó tìm lại sự tự tin…

  • 01h00 ngày 28/10: Sociedad vs Almeria 01h00 ngày 28/10: Sociedad vs Almeria

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Sociedad và Almeria

  • 23h00 ngày 27/10: Villarreal vs Valencia 23h00 ngày 27/10: Villarreal vs Valencia

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Villarreal và Valencia

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x