Bình luận: Chân giá trị của El Clasico

Minh Nguyên
07:43 ngày 27-10-2013
Kinh điển, lĩnh vực nào cũng có. Trận đấu kinh điển trong bóng đá, mỗi quốc gia đều có. Nhưng, chí ít là vào lúc này (chính xác là từ khi Lionel Messi và Cristiano Ronaldo vươn lên trở thành hai siêu sao vượt hẳn phần còn lại của Dải thiên hà những ngôi sao túc cầu), không có trận nào lớn hơn El Clasico của bóng đá TBN, giữa Barca và Real Madrid.
Bình luận: Chân giá trị của El Clasico
Đây là hai đội bóng sở hữu dàn cầu thủ có tổng giá trị đắt nhất thế giới, trong đó Ronaldo và Messi được cho là “vô giá”. Vì với 100 triệu USD người ta có thể mua Gareth Bale; nhưng với 200 triệu USD, Real và Barca sẽ không bao giờ bán Ronaldo hay Messi. Không ai bỏ ra 200 triệu USD cho một cầu thủ, HLV Arsene Wenger nói vậy. Nghĩa là, không có đội bóng nào mua nổi Ronaldo và Messi, căn cứ vào độ tuổi, thành tích, phong độ quá khứ cũng như hiện tại của hai siêu sao này. Real và Barca may mắn mỗi đội sở hữu một siêu sao sáng giá nhất thế giới, bên cạnh những cái tên khác như Iker Casillas, Xavi hay Iniesta bỗng bị lu mờ một cách… hợp lý. 

Ấy vậy mà Xavi hay Iniesta không bao giờ ganh tị với thành công của Messi. Bản thân  Messi cũng nói rằng những danh hiệu cá nhân không phải là mục tiêu số 1 của anh. Thành tích của Barca, nói cách khác là những chiếc cúp, mới là quan trọng nhất. Đó, chính tinh thần tập thể dựa trên những cá nhân xuất sắc, mới là điều làm nên thành công của Barca. Đó, cũng chính là điều mà Barca đem lại cho bóng đá thế giới giá trị về một bài học thành công trong môn thể thao được hâm mộ nhất hành tinh. Giá trị ấy, tất nhiên còn cao hơn hẳn tiqui-taca vốn chỉ là một trong những cách thể hiện bản sắc của CLB xứ Catalunya. 


Barca là giá trị đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới không chỉ ở cấp CLB. Bởi với cái nền từ đội bóng này, TBN trở thành đội tuyển thành công nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với thành tích chưa từng có: vô địch 3 giải lớn liên tiếp từ World Cup đến EURO trong vòng 4 năm (2008 đến 2012).

Barca  và tuyển TBN là hình mẫu của bóng đá thế giới. Real chính là đối thủ mà Barca ngán nhất, cũng cần nhấn mạnh là tuyển TBN cũng có phần đóng góp không nhỏ từ Real (với Casillas, Xabi Alonso, Sergio Ramos hay Alvaro Arbeloa). Trong thời kỳ đỉnh cao nhất, Barca vẫn từng bị Real của Jose Mourinho vượt qua ở La Liga, Cúp Quốc gia TBN. Los Blancos vẫn lép vế so với Blaugrana về thành tích vài năm qua, nhưng những nỗ lực của Real thật đáng khen.

HLV Alex Ferguson từng nói rằng khi nghe tin Real quyết chiêu mộ Cristiano Ronaldo (khi cầu thủ này còn chơi cho Quỷ đỏ), ông đã lập tức mất 3 tiếng đồng hồ di chuyển đến gặp David Gill (GĐĐH của M.U) bàn kế sách củng cố lực lượng M.U để có thể cạnh tranh với Real cũng như Barca - đội đánh bại M.U ở chung kết Champions League 2009 và 2011. Đó, chính là đòn bẩy cạnh tranh mà Real (và Barca) tạo ra bắt buộc những đội bóng lớn khác phải tự hoàn thiện, phải tiến bộ nhanh chóng để có thể cạnh tranh với 2 “siêu đại gia” của bóng đá TBN.

Tất nhiên, nhìn xuyên suốt lịch sử Real và Barca không phải lúc nào cũng đứng trên thiên hạ. Lúc thăng lúc trầm, nhưng quan trọng là họ luôn biết cách vượt khó, xây dựng tiềm lực và chiến lược đúng đắn để thành công. Thành công ấy, tất nhiên không chỉ nhờ tiền bạc (M.U, Chelsea, Bayern, Man City hay PSG cũng giàu chẳng kém Real hay Barca). Giá trị về con người, tập thể, chuyên môn, định hướng mới là những điều đáng nhớ, đáng học hỏi từ El Clasico.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x