Bóng Đá Plus trên MXH

Serie A 2013/14: Sự trở lại của “7 chị em gái”
Anh Tuấn • 13:42 ngày 23/08/2013
Serie A còn rất lâu (hoặc bi quan hơn là không bao giờ) có thể trở lại với ngày tháng hoàng kim ở thập niên 1990, song ký ức của thời kỳ “7 chị em gái” đã quay về khi cuộc đua Scudetto 2013/14 sẽ là màn cạnh tranh của rất nhiều ứng viên.
    Cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI, Serie A là “cái rốn” của vũ trụ bóng đá. Khi đó, bóng đá Italia được đầu tư lớn lao trước ánh mắt ghen tỵ của phần còn lại. Serie A là giải bóng đá giàu có nhất và cũng khắc nghiệt nhất hành tinh. Có thể nó không phải là giải đấu đẹp mắt nhất, cống hiến nhất song chắc chắn là cân bằng nhất, khi cuộc đua đến "ngôi hậu" là hết sức rộng mở với 7 ứng cử viên vô địch.      

    Đó là cuộc chiến không khoan nhượng giữa Juventus (của nhà Agnelli), AC Milan (Berlusconi), Inter (Moratti), Fiorentina (Cecchi Gori),  Lazio (Cragnotti), Roma (Sensi). Họ được ví von là “7 chị em gái”, là tập hợp của những đội bóng mà hàng năm đều đặt mục tiêu giành Scudetto ở vạch xuất phát.


    Thời hoàng kim của Serie A, người hâm mộ được chứng kiến những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thi đấu mỗi tuần

    Đó là năm tháng mà Laizo và Roma phá vỡ ách thống trị của bộ đôi liên minh ma quỷ Juventus – Milan, là năm tháng mà các vị chủ tịch liên tục "phá két" không do dự, là những năm tháng mà Serie A là "miền đất hứa" thu hút các cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Mọi thứ đều rực rỡ, huy hoàng khi ở đấu trường châu Âu, các đội bóng xứ sở mỳ ống cũng đem về vô số danh hiệu.

    Nhưng đến một ngày, sự đổ vỡ bắt đầu xuất hiện. Cecchi Gori để lại Fiorentina ngập ngụa trong nợ nần, mà ngay cả việc bán Rui Costa và Toldo lần lượt cho Milan và Inter, cũng chỉ đủ để cứu CLB khỏi phá sản. Cragnotti, với ảo tưởng về sự vĩ đại, đã cùng công ty của mình là Cirio sụp đổ và hệ quả là Lazio trở thành một "con nợ". Tình trạng chỉ được cứu vãn bởi chủ tịch hiện tại Lotito.

    Trong khi đó, chủ tịch Parma là Tanzi đã lừa dối các cổ đông của Parmalat, gây nên vụ lừa đảo, gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử châu Âu. Roma cũng không thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng khi nợ ngân hàng đến 400 triệu euro. Tất cả được đúc kết bằng câu nói nổi tiếng của HLV kì cựu Carlo Mazzone vào tháng 2/2004: “Tất cả họ đều nghĩ mình đang chơi trò Tỷ phú (một trò chơi kinh doanh)”.

    “7 chị em gái” chỉ còn 4. Một thời gian sau, Hè 2006, vụ Calciopoli vỡ lở là cú đòn chí mạng dành cho Juventus, biến cuộc chơi ở Serie A thành chuyện 3 người của Inter, Milan và Roma. Inter trở thành một thế lực lớn nhất, với Roma là đối thủ cạnh tranh lớn nhất, trong khi Milan một lần lên đỉnh Italia vào năm 2011 cùng HLV hiện tại Allegri. Sau đó, là sự trở lại của Bà đầm già Juventus, người đang viết tiếp trang sử dài của bóng đá xứ mỳ ống.

    “7 chị em” xưa và nay:

    Thập niên 90

    Hiện tại

    Juventus (Agnelli) 

    Juventus (Agnelli)

    Milan (Berlusconi) 

    Milan (Berlusconi)

    Inter (Moratti) 

    Inter (Moratti)

    Fiorentina (Cecchi Gori) 

    Fiorentina (Della Valle)

    Lazio (Cragnotti) 

    Lazio (Lotito)

    Roma (Sensi) 

    Roma (Pallotta)

    Parma (Tanzi)

    Napoli (De Laurentiis)


    Và giờ, năm 2013, “7 chị em gái” trở lại nhưng có một số khác biệt. Napoli của ông chủ hãng phim De Laurentiis giờ thay thế vị trí của Parma. Serie A không còn nguồn tài chính khổng lồ như trước và khoảng cách với các đội bóng nước ngoài không dễ để san lấp trong thời gian ngắn, ít nhất là nhìn vào kết quả các trận giao hữu gần đây. Serie A không phải là giải đấu hấp dẫn và lôi cuốn nhất, song chắc chắn rằng, ít nhất trên mặt lý thuyết là cân bằng nhất khi ở Đức, Pháp và Tây Ban Nha đều chỉ là cuộc chiến “tay đôi” lần lượt giữa Bayern-Dortmund, PSG-Monaco và Barca-Real, trong khi tại Anh là cuộc đua tam mã của hai đội bóng thành Manchester với Chelsea.



    Không thể nghi ngờ Juventus vẫn là ứng viên số 1, song năm nay họ hướng sự tập trung đến Champions League. Napoli và Fiorentina với những sự tăng cường lực lượng thông minh đã thu hẹp khoảng cách đáng kể với "Bầy ngựa vằn". Milan ở giai đoạn hai của mùa trước (với sự xuất hiện của Balotelli) cho thấy họ đủ sức để cạnh tranh chức vô địch, trong khi đó Lazio, Roma và Inter cũng sẵn sàng chen chân vào cuộc đua nếu thi đấu đúng phong độ. Đặc biệt, Roma và Inter có thuận lợi là không phải tham dự Cúp châu Âu mùa này, nên sẽ có sự tập trung tối đa cho Serie A hàng tuần.

    Cảm xúc về một giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới với sự đua tranh của “7 chị em gái” đang ùa về....

    Tình hình chuyển nhượng của 7 ứng viên vô địch Serie A 2013/14

    FIORENTINA
    Đến: Vargas và Olivera (Genoa), Matos (Bahia), Bakic (Torino), Alonso (Bolton), Iakovenko (Anderlecht), Munua (Levante), Joaquin (Malaga), Ambrosini (Milan), Gomez (Bayern), Ilicic (Palermo)
    Đi: Viviano (Palermo), Sissoko (Paris Saint Germain), Toni (Verona), Llama (Catania), Jovetic (Manchester City)

    INTER
    Đến: Duncan (Livorno), Mariga (Parma), Andreolli (Chievo), Icardi (Sampdoria), Laxalt (Defensor), Botta (Tigre), Campagnaro (Napoli), Capello (Bologna), Belfodil (Parma), Rolando (Porto)
    Đi: Gargano (Napoli), Rocchi, Benassi (Livorno), Cassano (Parma), Stankovic, Silvestre (Milan)

    JUVENTUS
    Đến: Llorente (Athletic Bilbao), Tevez (Manchester City), Ogbonna (Torino)
    Đi: Iaquinta, Anelka (West Bromwich), Bendtner (Arsenal), Giaccherini (Sunderland)

    LAZIO
    Đến: Alfaro (Al-Wasl), Perea (Deportivo Calì), Biglia (Anderlecht), Novaretti (Toluca), Felipe Anderson (Santos), Vinicius (Cruzeiro), Elez (Hajduk Spalato)
    Đi: Saha, Diakite (Sunderland), Foggia (Dubai), Zarate (Velez)

    MILAN
    Đến: Saponara (Empoli), Vergara (Universitario Popayan), Poli (Sampdoria), Silvestre (Inter)
    Đi: Yepes (Atalanta), Ambrosini (Fiorentina), Salamon (Sampdoria), Didac Vilà (Betis)

    NAPOLI
    Đến: Gargano (Inter), Mertens (PSV), Rafael (Santos), Callejon, Raul Albiol, Higuain (Real Madrid), Reina (Liverpool)
    Đi: Campagnaro (Inter), Rolando (Porto), Grava, Cavani (PSG), Rosati (Sassuolo), El Kaddouri (Torino), De Sanctis (Roma)

    ROMA
    Đến: Borriello (Genoa), Verre (Siena), Caprari (Pescara), Benatia (Udinese), Jedvaj (Dinamo Zagabria), Skorupski (Gornik Zabrze), Maicon (Manchester City), Strootman (PSV Eindhoven), De Sanctis (Napoli), Gervinho (Arsenal)
    Đi: Stekelenburg (Fulham), Perrotta, Tachtsidis (Catania), Goicoechea (Danubio), Piris (Dep.Maldonado), N.Lopez (Udinese), Marquinhos, Svedkauskas (Paganese)
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội