Bóng Đá Plus trên MXH

Vanessa Mae: Bỏ thù cha, cự lại mẹ để dự Olympic Sochi 2014
TRƯỜNG THANH • 10:23 ngày 18/02/2014
Vĩ cầm và trượt tuyết, hai bộ môn thuộc âm nhạc lãng mạn và thể thao mạo hiểm tưởng như chẳng liên quan gì với nhau lại cùng hội tụ gần như hoàn hảo trong con người của Vanessa Mae. Chẳng mấy ai tin cây vĩ cầm người Anh thành công ở Sochi 2014. Tuy nhiên, sự góp mặt của người nghệ sỹ này cũng đã là thành công của cô và cho cả TVH mùa Đông.
    * Hôm nay, 18/2, Nghệ sỹ Vĩ cầm nổi tiếng Vanessa Mae sẽ đại diện cho Thái Lan tranh tài tại Olympic Sochi 2014 ở nội dung trượt tuyết

    “TIỂU PAGANINI” NỔI LOẠN

    Thời còn nhỏ, Vanessa Mae là thần đồng violin, nổi tiếng toàn thế giới với biệt danh “Tiểu Paganini” (Teeny Paganini), tức được sánh ngang hàng với những thiên tài âm nhạc lừng danh như Niccolo Paganini, Felix Mendelssohn và Wolfgang Mozart. 

    Vanessa chưa thể vươn tầm ngang hàng với các bậc tiền nhân nói trên nhưng tài năng của cô gái sinh năm 1978 này đã được chứng minh qua bao buổi trình diễn âm nhạc lừng danh trên toàn thế giới. Phong cách âm nhạc của Vanessa, như thừa nhận của cô là “sự kết hợp của violin techno-acoustic” (violin techno-acoustic fusion). 

    Đúng là một sự nổi loạn mà ban đầu nhiều nhà phê bình hoài cổ, trong đó có chính cha Vanessa cho rằng, cô đang bóp méo âm nhạc cổ điển, lợi dụng nó cùng thân hình khiêu gợi như gái nhà thổ để nổi tiếng bằng mọi giá. 


    Tuy vậy, chính cái phong cách techno nổi loạn tiêu biểu như ở các bản "Toccata and Fugue in D minor", "Devil's Trill Sonata" hay "Four Seasons" theo thời gian đã chinh phục được hàng triệu khán giả. 

    Người ta say mê nhìn cây vĩ cầm cứ nhảy múa huyền ảo theo kỹ thuật staccato quá điêu luyện của Vanessa và người ta rợn người khi cảm nhận thứ âm thanh trong như nước, sắc như dao cạo rồi khi lên cao trào, có người bình luận rằng, tiếng đàn của người nghệ sỹ này “cháy bỏng như dòng điện bị chập toé lửa”, đó chính là “violin techno-acoustic fusion”.

    THẦN ĐỒNG SINH RA TỪ BI KỊCH GIA ĐÌNH

    Trong số các album của Vanessa thì Album thứ 4, "The Violin Player" (1995) là thành công nhất khi đạt Peak #11 UK trong 21 tuần. Tuy nhiên, album thứ 7 phát hành tháng 8/1997 mới là tác phẩm yêu thích nhất của người nghệ sỹ này, bởi cô dành nó cho người mẹ gốc Hoa của mình: “China Girl: The Classical Album 2”.

    Vanessa sinh ra ở Singapore, cha cô là người Thái Lan, ông Vorapong Vanakorn, mẹ là người phụ nữ gốc Hoa, Pamela Soei Luang Tan. Cha mẹ Vanessa chia tay khi cô còn nhỏ, mẹ cô sau đó kết hôn với luật sư người Anh, Graham Nicholson. Năm lên 4 tuổi, Vanessa theo mẹ và cha dượng Nicholson tới London sống và cô mang quốc tịch Anh.


    Bà Pamela vốn là luật sư kiêm nghệ sỹ vĩ cầm bán chuyên, chính bà là người dạy cô bé Vanessa cầm cây vĩ cầm từ năm 4 tuổi, biến cô trở thành thần đồng violin, được ví von như Paganini nhỏ, Mendelssohn nhỏ và Mozart nhỏ. Sau đó, Pamela trở thành nhà quản lý của con gái cho tới năm 1999, tức là khi cây vĩ cầm Vanessa đã thành danh. 

    Trong khi đó, ông bố Vorapong cũng rời Singapore, về quê cha đất tổ đi tu một thời gian. Vanessa luôn xem Nicholson là cha, bởi ông bố đẻ Vorapong chẳng đóng góp gì được cho cô. Thậm chí, từ năm 1996, “Tiểu Paganini” cắt đứt mọi liên hệ với người cha Thái Lan, sau khi ông công khai chỉ trích phong cách biểu diễn gợi cảm của con gái mình là “như một con điếm”.

    LẠI NỔI LOẠN VÌ OLYMPIC

    Vanessa được bà mẹ Pamela dạy violin từ năm 4 tuổi. Cũng thời điểm ấy, bà mẹ tuyệt vời này dạy môn trượt tuyết cho con gái. Là cô bé hiếu động, ưa nổi loạn, Vanessa say mê trượt tuyết chẳng kém gì vĩ cầm. Vào những ngày nghỉ Đông, cô vẫn cùng mẹ và cha dượng tới các khu trượt tuyết ở Val d’Isere (Pháp), St Moritz (Thụy Sỹ) và Bad Gastein (Áo) để thỏa chí đam mê.

    Tuy nhiên, khi Vanessa được phong thần đồng, được gọi là “Tiểu Paganini” thì bà Pamela cấm tiệt con gái chơi các trò mạo hiểm, bởi những Paganini, Mendelssohn hay Mozart sẽ ra sao nếu bị chấn thương vì trượt tuyết - môn thể thao ẩn chứa nhiều rủi ro? 

    Tâm sự với tờ Mail, Vanessa thổ lộ: “Chính mẹ dạy tôi trượt tuyết nhưng khi violin là cuộc đời tôi, mẹ đã cấm tôi chơi môn thể thao này. Tôi phải từ bỏ mọi môn thể thao mạo hiểm, như cưỡi ngựa. Đó không phải sự hy sinh ghê gớm lắm, vì âm nhạc. Nhưng trượt tuyết thì không, nó cũng là đam mê của tôi”.


    Vanessa là thiên tài với cây vĩ cầm. Nhưng ở bộ môn trượt tuyết, cô chỉ là VĐV hạng nghiệp dư, chưa thể đạt chuẩn Olympic để tham dự Thế vận hội mùa Đông. Vậy “Paganini nhỏ” phải làm thế nào để thực hiện giấc mơ Olimpic?

    Theo luật của IOC, những quốc gia nhiệt đới không có núi trượt tuyết, không có VĐV nào nằm trong Top 500 thế giới có thể cử 1 hoặc 2 VĐV đặc cách tham dự. Thái Lan dĩ nhiên có được suất tham dự, mà quốc gia này là... quê nội của Vanessa. Thế là từ năm 2011, sau bao năm thù hận cha, Vanessa nối lại quan hệ với ông rồi xin nhập thêm quốc tịch Thái. Người Thái Lan gọi Vanessa là cô Vanakorn, họ hãnh diện cử cây vĩ cầm kiệt xuất tham dự Sochi 2014.

    Mối quan hệ của Vanessa và ông bố Vorapong Vanakorn nồng ấm. Nhưng có đời thuở nào... “Mozart” lại biến thành VĐV trượt tuyết? Còn hơn cả sự nổi loạn mang phong cách “violin techno-acoustic fusion”, mối quan hệ của Vanessa và bà mẹ Pamela căng thẳng như dây vĩ cầm. Tuy nhiên, có thành công nào không phải đánh đổi? Đã 35 tuổi, nhưng thần đồng violin vẫn không ngừng nổi loạn...

    KHI ÂM NHẠC HÒA QUYỆN VỚI THỂ THAO

    Vanessa nói với tờ Mail: “Đa số cho rằng, khởi đầu như tôi là muộn, quá muộn. Nhưng tinh thần Olympic là vậy, nó luôn mở ra cơ hội cho tất cả những ai đam mê, trong đó có tôi”. Nhưng âm nhạc có giúp ích cho Vanessa ở sân chơi lớn Olympic?

    Từ lâu người ta đã tin rằng âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc cổ điển truyền cảm hứng bất tận cho thể thao, cho Olympic với mục tiêu “nhanh hơn, cao hơn và mạnh hơn”. Thật vậy, Hitler từng yêu cầu Richard Strauss viết "Olympische Hymne" cho Olympic 1936 và cũng không phải ngẫu nhiên mà Adam Gyorgy được chọn chơi bản "Étude" của Frederic Chopin trong ngày khai mạc EURO 2012. 

    Các nhà khoa học thể thao còn chứng minh rằng, âm nhạc cổ điển giúp cho những VĐV thể thao ở những môn mang tính chất đối kháng như tennis hay bóng bàn thêm hưng phấn, tập trung hơn rất nhiều khi nghe nhạc điệu réo rắt phát ra từ cây violin, bởi những nhạc điệu ấy phần nào có những nét tương đồng với những nhịp đập của các tay vợt.

    Âm nhạc truyền cảm hứng cho thể thao. Thậm chí không ít VĐV thể thao rời sân đấu là ngồi vào cây dương cầm như Daniela Hantuchova hay Caroline Wozniacki. Nhưng trong lịch sử thì Vanessa mới là nghệ sỹ đầu tiên tham dự sân chơi lớn nhất của thể thao - Olympic.


    Không ai tin Vanessa - người nghệ sỹ có đôi tay và tâm hồn của Niccolo Paganini thành công ở Olympic mùa Đông nước Nga. Nhưng Sochi 2014 đã chứng minh, âm nhạc có thể hòa quyện tuyệt vời với thể thao, với Vanessa.

    Vĩ cầm và trượt tuyết, cùng đến với Vanessa năm cô 4 tuổi. Vậy trên núi tuyết Sochi 2014, Vanessa có nổi loạn, có lướt nhẹ, nhanh và phiêu như khi cô chơi bản "Concerto The Butterfly Lovers" trong album "China Girl" để tặng mẹ?

    Cập nhật BXH huy chương đến 16h00 ngày 18/2

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội