Van Gaal tự thay đổi, Hà Lan ắt đổi thay

Quang Hoà
Từ 19:38 ngày 18-06-2014
Sau trận đại thắng 5-1 trước Tây Ban Nha, ĐT Hà Lan đã khiến tất cả những ai nghi ngờ sức mạnh của họ phải suy nghĩ lại. Chứng kiến màn trình diễn của Robben và các đồng đội, người ta có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt mà HLV Louis van Gaal đã mang đến cho ĐT Hà Lan. Sự khác biệt này là điều mà tất cả các fan của Oranje đều mong đợi.
Đến lúc này, nhiều người vẫn xem việc Hà Lan hủy diệt nhà ĐKVĐ thế giới không thương tiếc giống như một câu chuyện thần kỳ. Nhận định về trận cầu tâm điểm ở bảng B, bình luận viên Rene van der Gijp (cựu tuyển thủ Hà Lan từng là đồng đội của HLV Van Gaal ở Sparta Rotterdam) cho hay: “Đó là kết quả không thể tin nổi, trận đấu ấy cũng tuyệt vời như khi Marco van Basten tung cú volley trong trận chung kết mang về chức vô địch EURO 1988 cho ĐT Hà Lan”.


Câu chuyện thần kỳ mà Rene van der Gijp vừa đề cập đến với ĐT Hà Lan không hề ngẫu nhiên, cho dù chấn thương của tiền vệ Kevin Strootman đã buộc HLV Van Gaal phải áp dụng chiến thuật mới 5-3-2 thay vì 4-3-3 truyền thống. Đúng là Hà Lan không gặt hái được nhiều thành công trong những trận giao hữu khởi động trước thềm World Cup 2014 (hòa Ecuador 1-1, thắng Ghana 1-0), nhưng màn hủy diệt Tây Ban Nha đã là quá đủ để họ chứng minh mình là đối thủ đáng sợ đến thế nào.

Sự đáng sợ của Hà Lan nằm ở chỗ, sức tấn công của họ không hề suy giảm bất chấp thực tế tân HLV của M.U chỉ tung ra sân 2 mũi nhọn là Robben và Van Persie. Trái lại, với 5 bàn thắng ghi được vào lưới thủ thành tài ba Iker Casillas, Hà Lan còn là đội bóng sở hữu hàng công hiệu quả nhất World Cup tính đến thời điểm này. 


Van Persie tỏa sáng rực rỡ dưới sự chỉ đạo của Van Gaal

Còn ở hàng thủ, 5 hậu vệ ít kinh nghiệm của Hà Lan đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bàn thua duy nhất của đội bóng áo cam trong trận đấu với Tây Ban Nha thực tế đến từ một quả penalty, mà đây lại là một quả penalty gây tranh cãi (nhiều người nhận định Diego Costa đóng kịch và cầu thủ này đã qua mắt được trọng tài).

Nên biết, ngoại trừ Ron Vlaar (29 tuổi) đang chơi bóng ở giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Aston Villa, cả thủ thành Jasper Cillessen (25 tuổi), các hậu vệ Stefan de Vrij (22 tuổi), Bruno Martins Indi (22 tuổi), Daryl Janmaat (24 tuổi) và Daley Blind (24 tuổi) đều còn khá trẻ và chưa từng có kinh nghiệm chinh chiến ở nước ngoài. Với những nhân tố hiện có, việc Hà Lan không để thua từ những tình huống bóng sống trong trận đấu với Tây Ban Nha có thể xem là một kỳ tích.

Theo Frank Arnesen, cựu cầu thủ Đan Mạch từng có 20 năm chơi bóng và làm việc ở Hà Lan với tư các là HLV và GĐKT thì HLV Van Gaal phải rất dũng cảm thì mới dám đặt niềm tin vào những Martins Indi hay Daley Blind. Ngoài ra, cựu HLV Bayern cũng thể hiện được bản lĩnh khi không sử dụng sơ đồ 4-3-3 vốn đã là thương hiệu của bóng đá Hà Lan.

Daley Blind là một trong những phát hiện lớn nhất của Hà Lan ở World Cup 2014

Ngay từ khi triển khai kế hoạch trẻ hóa ĐT Hà Lan, HLV Van Gaal đã biết rõ mình phải làm gì để giúp bóng đá nước nhà đi lên, và giờ thì ông đã bắt đầu gặt hái được thành quả. Ngoài việc không ngại thay thế nhiều công thần ở hàng thủ bằng lứa cầu thủ mới đầy tiềm năng, HLV Van Gaal còn xứng đáng nhận được lời khen ngợi khi ông đã biết tự làm mới chính mình.

Còn nhớ ở nhiệm kỳ đầu dẫn dắt ĐT Hà Lan, HLV Van Gaal đã thất bại thảm hại khi không thể giúp Oranje với hàng loạt hảo thủ như Van der Sar, Stam hay Kluivert trong đội hình giành vé tham dự World Cup 2002. Thời điểm ấy, rất nhiều thành viên trong đội đã phàn nàn rằng họ cảm thấy ức chế và không thể phát huy hết khả năng do bị Van Gaal quản thúc quá nghiêm ngặt.

Chuyện tương tự đã không còn xảy ra ở kỳ World Cup lần này. Cứ nhìn cái cách Van Persie chạy ra đường biên và đập tay ăn mừng với HLV Van Gaal sau khi đánh đầu tung lưới Casillas, người ta có thể thấy ĐT Hà Lan bây giờ giống như một gia đình chứ không phải doanh trại quân đội.  


Van Persie ăn mừng với Van Gaal sau khi ghi bàn vào lưới TBN

Nếu là doanh trại quân đội, hẳn là Van Persie không thể vui đùa với vợ con ở bể bơi chỉ 4 giờ trước trận đấu với Tây Ban Nha, trong khi các thành viên khác trong đội có thời gian gặp gỡ vợ và bạn gái ngay tại địa điểm đóng quân. Theo quan điểm của nhiều người, chính sự thoải mái của HLV Van Gaal đã giúp tinh thần của các cầu thủ Hà Lan lên cao trước khi họ khiến nhà ĐKVĐ thế giới phải trải qua một cơn ác mộng.

Tóm lại, HLV Van Gaal đã mang sự khác biệt đến cho ĐT Hà Lan. Được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân tâm lý và rất giỏi trong việc điều chỉnh chiến thuật như Van Gaal, ĐT Hà Lan có thể sẽ không đi vào vết xe đổ năm 2008 và hứa hẹn sẽ tiến xa ở kỳ World Cup năm nay (ở EURO 2008, Hà Lan của HLV Marco van Basten từng đè bẹp Pháp và Italia ở vòng bảng, nhưng lại bất ngờ thất bại dưới tay ĐT Nga được dẫn dắt bởi bậc thầy về chiến thuật là Guus Hiddink). 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x