Bóng Đá Plus trên MXH

Daley Blind: Người hùng giấu mặt của ĐT Hà Lan
Việt Dũng • 11:46 ngày 14/06/2014
Chiến thắng ấn tượng của ĐT Hà Lan trước TBN in đậm dấu ấn của Arjen Robben và Robin Van Persie, nhưng đằng sau đó là một màn trình diễn chói sáng của một cái tên khác, lạ lẫm hơn, Daley Blind.


    Tầm quan trọng trong chiến thuật của Van Gaal
    Trong sơ đồ 3-5-2 (hay biến thể của nó là 5-3-2 được sử dụng trước TBN rạng sáng nay) mà Van Gaal áp dụng cho ĐT Hà Lan, vị trí quan trọng nhất chính là những cầu thủ chạy cánh. Không phải ngẫu nhiên mà Daryl Janmaat và Daley Blind, những “người không phổi” được tin tưởng giao trọng trách này. Nếu phòng ngự không đủ tốt, họ sẽ là điểm yếu để đối thủ khai thác, nếu tấn công không đủ hay, họ sẽ khiến Hà Lan mất đi hai mũi tấn công biên duy nhất. Hay nói cách khác, vị trí của Blind và Janmaat là không thể thay thế.

    Trở lại trận đấu rạng sáng nay, cho tới bàn thắng gỡ hòa của Van Persie ở cuối hiệp một, đa phần CĐV bóng đá mới lần đầu được nghe tới cái tên của Blind. Từ rất sâu bên hành lang cánh trái, cầu thủ của Ajax tung đường chuyền dài chuẩn xác và sắc như dao cạo loại bỏ Sergio Ramos và Gerard Pique, mang lại cho đội trưởng ĐT Hà Lan một cơ hội tuyệt vời. Cũng chính Blind là người đã phất bóng như đặt lên cho Robben, trước khi tiền vệ của Bayern Munich đưa “cơn lốc da cam” vượt lên ở đầu hiệp 2.


    Kiến tạo cả 2 bàn thắng quan trọng giúp Hà Lan đánh bại TBN, nếu như thế vẫn còn chưa đủ để gọi Blind là “người hùng”, thì hãy nhìn vào các con số thống kê, những thứ không biết nói dối. Blind là người chạm bóng nhiều nhất bên phía Hà Lan, là tâm điểm của mọi pha lên bóng, với 4 tình huống tạo cơ hội cho đồng đội, và 2 trong số đó đã thành bàn. Anh đạt tỉ lệ chuyền chuẩn xác lên tới 88%, tức còn nhỉnh hơn cả Xabi Alonso và Andres Iniesta bên phía TBN.

    Vậy “người hùng” Blind là ai?
    Daley là con trai của Danny Blind, cựu hậu vệ Ajax và ĐT Hà Lan những năm 80-90, đồng đội của những huyền thoại bóng đá xứ Tulip như Marco Van Basten, anh em nhà De Boer hay Dennis Bergkamp. Tiếp bước cha mình, Daley cũng tốt nghiệp học viện Ajax và được lên đội một từ năm 2008, khi 18 tuổi. Nhưng cũng chính vì mối quan hệ cha-con với Danny, người đang nắm giữ vai trò giám đốc kĩ thuật tại Amsterdam Arena, Daley bị các CĐV nghi ngờ thực tài, và đã chịu không ít tiếng la ó mỗi khi có cơ hội ra sân.

    Không lấy đó làm thất vọng, Daley tìm đường sang Groningen theo dạng cho mượn để tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, sau khi trở lại, anh vẫn bị HLV Martin Jol xem như “người thừa”. Mọi chuyện chỉ trở nên tích cực hơn với Blink khi Frank De Boer được bổ nhiệm.


    Đầu tiên, De Boer bố trí Blind chơi như một hậu vệ trái. Tuy nhiên, nhận thấy anh có kỹ năng chuyền bóng khá ấn tượng và nhãn quan chiến thuật tốt, ông kéo anh lên đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Như vậy, Blind có thể chơi tốt cả trong vai trò hậu vệ trái lẫn tiền vệ trụ, hoặc tiền vệ trung tâm khi cần thiết.

    Nhưng điểm mạnh của Daley Blind không chỉ nằm ở sự đa năng. Anh còn sở hữu ý chí kiên cường ít ai bì nổi, cũng như sự quyết tâm chứng tỏ mình. Đa số các CĐV Ajax, những người từng chế giễu anh không tiếc lời, nay đã công nhận năng lực và tầm quan trọng của anh, sau khi cầu thủ này góp công lớn giúp đội bóng thủ đô Hà Lan giành 4 chức VĐQG liên tiếp. Nhờ những cố gắng không mệt mỏi, Blind được đền đáp bằng tình cảm của người hâm mộ, bằng danh hiệu Cầu thủ Hà Lan hay nhất năm 2014.

    Tháng trước, có tin HLV Louis van Gaal muốn đưa anh cùng tới Old Trafford sau World Cup, trong chiến dịch cải tổ M.U. Không chỉ thế, Tottenham và Liverpool cũng rất khao khát chữ kí của chàng trai sinh năm 1990 đang thi đấu cho Ajax. Blind đang có tất cả những điều kiện có thể đưa anh trở thành một tượng đài của bóng đá Hà Lan, giống như cha mình trong quá khứ.

    VIDEO: Tài năng của Daley Blind

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội