Băng thủ quân ở Premier League: Từ linh hồn đến bù nhìn của CLB

Chiêu Văn
20:38 ngày 09-01-2015
Khi bắt đầu cuộc chia tay Liverpool với màn trình diễn ấn tượng trước Wimbledon hôm thứ Hai, Steven Gerrard đã cho thấy anh sở hữu những phẩm chất của một trong những đội trưởng vĩ đại nhất mọi thời.
Băng thủ quân ở Premier League: Từ linh hồn đến bù nhìn của CLB
Kingsmeadow có thể không phải là Nou Camp hay San Siro, nhưng những gì Gerrard thể hiện là rất điển hình với cương vị đội trưởng. Anh giúp con thuyền đang tròng trành ổn định trở lại và mang tới sự tự tin cho tất cả những cầu thủ khác. Rất tiếc, Gerrard là một trong những thủ lĩnh cổ điển cuối cùng ở Premier League. Có lẽ chỉ còn John Terry là sánh được với ảnh hưởng của Gerrard. Ở tuổi 29, nhưng tại Manchester United, Wayne Rooney vẫn chỉ mới bắt đầu nghiệp thủ quân, với 5 tháng nhận vinh dự đó tại Old Trafford.

Vai trò của đội trưởng trong bóng đá hiện đại đã thay đổi khi các CLB dần trở thành một doanh nghiệp. Họ không còn được lựa chọn dựa trên uy tín và vinh quang, mà trước hết là một phương tiện tiếp thị. Gerrard kết hợp được tất cả những điều đó ở Liverpool, nhưng không phải ai cũng như anh.

Roy Keane và Patrick Vieira

Ngày 3/5 tới sẽ đánh dấu 10 năm Gerrard và Terry dẫn 2 đội Liverpool và Chelsea cho trận lượt về bán kết Champions League, một trận đấu nổi tiếng bởi “bàn thắng ma” của Luis Garcia cho Liverpool. Lúc đó cả hai mới 24 tuổi. Bây giờ, họ là một truyền thống đang mai một đến đáng buồn.

Manchester United khi đó có đội trưởng Roy Keane. Ở Arsenal là Patrick Vieira. Họ đều là những tượng đài thật sự và việc họ chia tay đội bóng của mình cũng mở ra một thời đại mới cho băng thủ quân ở 2 đội bóng hàng đầu Premier League.

Cuộc đụng độ Sir Alex Ferguson-Keane ở Old Trafford khiến cho đội trưởng của Man United không bao giờ còn tiếng nói và tầm ảnh hưởng như quá khứ. Gary Neville, người kế nhiệm của Keane, chỉ là chú cừu ngoan của Ferguson. Khi Neville vật lộn với chấn thương, Ryan Giggs và Rio Ferdinand chia sẻ trọng trách đó trước khi Man United thuyết phục Nemanja Vidic ở lại bằng cách trao băng thủ quân cho anh. Với tất cả những tố chất của mình, Vidic chưa bao giờ là một đội trưởng bản lĩnh như Keane.


Gerrard và Terry là những đội trưởng hiếm hoi đủ tư cách đại diện cho CLB

Vieira rời Arsenal tháng 7/2005, khiến Wenger phải điều chỉnh. Thierry Henry là ngôi sao lớn nhất ở Arsenal lúc bấy giờ. Anh nhận lại chiếc băng đội trưởng, để rồi bị bán đi không lâu sau đó. Sau Henry, Wenger tiếp tục với William Gallas, Cesc Fabregas, Robin van Persie và Thomas Vermaelen. Tất cả đều lần lượt bị bán đi. Fabregas và Van Persie đã theo bước Henry trải qua những năm đẹp nhất sự nghiệp ở một CLB khác. Mikel Arteta, một cầu thủ mới có 2 năm chơi bóng cho Arsenal, là đội trưởng hiện giờ. Tất cả là sự sa sút đáng buồn ở một đội bóng trước đó từng có những đội trưởng vĩ đại như Vieira và Tony Adams.

Kể từ sau thời Keane/Vieira, Manchester City đã chen chân vào tốp những đại gia của Premier League và đội trưởng của họ đang là Vincent Kompany. Tuyển thủ Bỉ kết hợp nghề bóng đá với bằng cử nhân quản trị kinh doanh, rất nhiều việc làm ăn riêng, bao gồm sở hữu BX Brussels, CLB của riêng anh ở Bỉ, và cả những chuyến đi đậm màu sắc tiếp thị (bao gồm sang cả Việt Nam). Kompany rõ ràng không phải là mẫu thủ lĩnh máu lửa như Keane hay Vieira, mà có vẻ chỉ là một thủ quân của các nhà tài trợ.

Ngay cả ở Chelsea, Terry cũng không còn ảnh hưởng như năm 2007, khi rất có thể anh là kẻ đứng đầu cuộc “đảo chính” khiến Jose Mourinho mất ghế. Hiện Terry chỉ là một đội trưởng cố gắng gìn giữ sự mẫu mực của mình. Rooney ở Man United, vì thế, hiện được kỳ vọng là người có thể tiếp nối truyền thống của những đội trưởng lớn. Nhưng ngay cả anh không làm được thế, thì các CĐV ở Old Trafford vẫn có thể tự an ủi mình khi so sánh với Tottenham: thủ quân của họ là Younes Kaboul, một hậu vệ thuộc diện làng nhàng, kém xa biểu tượng một thời là Sol Campbell.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Man United và nỗi lo "viêm cánh" Man United và nỗi lo "viêm cánh"

    Manchester United có thể đang đứng thứ 3 ở Premier League và giành được một số kết quả tích cực gần đây, nhưng HLV Louis Van Gaal thật ra vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của đội ngũ mà ông đang có trong tay.

  • Hàng thủ Chelsea: Mạnh trên lý thuyết! Hàng thủ Chelsea: Mạnh trên lý thuyết!

    Chelsea đã để thủng lưới 19 bàn ở Premier League mùa này với Thibaut Courtois trong khung thành. Thật ngẫu nhiên, cùng kỳ mùa trước, The Blues cũng đã để thua 19 bàn với Petr Cech.

  • Tại sao M.U cố theo đuổi Hummels? Tại sao M.U cố theo đuổi Hummels?

    Theo thông tin mới nhất, Manchester United sẵn sàng chi ra tới 35 triệu bảng để chiêu mộ trung vệ Mats Hummels của Borussia Dortmund trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay. Tại sao Quỷ đỏ lại “kết” Hummels và chịu chơi đến vậy?

  • Ai là cầu thủ nhanh nhất Premier League? Ai là cầu thủ nhanh nhất Premier League?

    Khi nhắc tới cầu thủ nhanh nhất Premier League, hẳn những cái tên đầu tiên người hâm mộ nghĩ tới sẽ là Raheem Sterling hay Alexis Sanchez. Nhưng thực ra, "Vua tốc độ" là một nhân vật khác.

  • Số phận các cầu thủ cho mượn của M.U: Một đi không trở lại? Số phận các cầu thủ cho mượn của M.U: Một đi không trở lại?

    Khi Premier League đi được nửa chặng đường, người ta lược nhìn lại màn trình diễn của các cầu thủ được Man United mang đi cho mượn hồi đầu mùa giải này. Nhận định chung là họ rất khó có cơ hội khoác lại màu áo Quỷ đỏ lần nữa.

  • Mourinho lại bị FA “sờ gáy” vì lỗi phát ngôn Mourinho lại bị FA “sờ gáy” vì lỗi phát ngôn

    HLV Jose Mourinho của Chelsea đã phải nhận án phạt từ LĐBĐ Anh (FA) sau khi cho rằng chiếc thẻ vàng mà tiền vệ Cesc Fabregas phải nhận ở trận đấu với Southampton ở vòng 19 Premier Leauge là “một vụ scandal”.

  • 1 ngày trước vòng 21 Premier League: Tiêu điểm trên ghế chỉ đạo! 1 ngày trước vòng 21 Premier League: Tiêu điểm trên ghế chỉ đạo!

    “Chiếc cối xay” HLV ở Premier League đã chính thức khởi động ngay từ vòng đầu trước, với nhiều sự thay đổi, luân chuyển trên băng ghế huấn luyện. Sau quãng nghỉ 10 ngày hiếm hoi, sân cỏ nước Anh mới lại sôi động trở lại, báo hiệu nhiều màn ra mắt và có thể cả những cuộc… chia ly cho các chiến lược gia.

  • Danh hiệu "Vua phá lưới": Cuộc chơi của Aguero & Costa! Danh hiệu "Vua phá lưới": Cuộc chơi của Aguero & Costa!

    Premier League mùa này chứng kiến sự xuất hiện của một loạt chân sút thượng thặng. Bởi vậy, cuộc đua tới danh hiệu “Vua phá lưới” đang hấp dẫn hơn bao giờ hết. Trong đó, Sergio Aguero và Diego Costa nổi lên như hai ứng viên nặng ký nhất.

  • Premier League 2014/15: Vắng bóng mưa bàn thắng Premier League 2014/15: Vắng bóng mưa bàn thắng

    Premier League lâu nay vẫn tự hào là giải VĐQG cống hiến bậc nhất châu Âu. Thế nhưng, điều đó đã không còn đúng ở mùa bóng 2014/15, khi số bàn thắng của giải đấu hàng đầu nước Anh giảm mạnh so với cùng kỳ này những năm trước.

  • Vượt Welbeck và Sterling, Rooney là cầu thủ Anh xuất sắc nhất 2014 Vượt Welbeck và Sterling, Rooney là cầu thủ Anh xuất sắc nhất 2014

    Wayne Rooney đã được các CĐV ĐT Anh bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của Tam sư trong năm 2014.

  • M.U chiêu mộ thủ thành Victor Valdes: Nước cờ cao tay của Quỷ! M.U chiêu mộ thủ thành Victor Valdes: Nước cờ cao tay của Quỷ!

    Các đội bóng lớn ước ao có một thủ môn hàng đầu, bởi thủ môn giỏi hiện nay khá hiếm. Riêng với Man United, sau khi đạt được thỏa thuận với Victor Valdes, họ có đến 2 thủ môn xuất sắc. Đó là giải pháp lưỡng toàn, nước cờ khôn ngoan của Quỷ đỏ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x