Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Để quản lý giỏi, Villas-Boas nên học theo Ferguson
Chiêu Văn • 19:57 ngày 14/10/2013
Khi cân nhắc những bài học trong quản lý bóng đá, tốt hơn cả là học từ những người giỏi nhất. Cho tới rất gần đây, người đó là Sir Alex Ferguson. Với sự nghiệp dài lâu ở Manchester United, HLV người Scotland đã phải liên tục thay đổi và thích nghi với bối cảnh biến động không ngừng của bóng đá đỉnh cao.
    Một trong những thành tựu nổi bật của Sir Alex là xây dựng được những đội hình rất có chiều sâu và chất lượng, khiến Man United dưới thời ông hiếm khi nào chỉ có một đội hình xuất phát cố định. Do đòi hỏi về thể lực và sức bền với các cầu thủ chuyên nghiệp ngày càng khắc nghiệt, những đội bóng hàng đầu phải xoay tua cầu thủ để đội hình của họ đủ tinh nhuệ hòng theo đuổi nhiều mặt trận trong suốt một mùa giải dài.

    Không HLV nào giỏi nghệ thuật đó hơn Ferguson. Trong những năm cuối ở Old Trafford, ông hiếm khi nào cho ra sân cùng một đội hình xuất phát 2 lần liên tiếp. Coi trọng các dữ liệu thống kê, Ferguson đảm bảo các ngôi sao của ông không phải làm việc quá sức. Quan trọng không kém là phân bổ thời gian và quãng đường di chuyển của một cầu thủ trong mùa giải, đặc biệt là với những người là tuyển thủ các ĐTQG ở Nam Mỹ và châu Á.



    Mùa trước, Tottenham đã có cải thiện nhiều trong việc xoay tua đội hình so với thời Harry Redknapp, người gần như mỗi tuần cho ra sân một đội bóng giống hệt nhau. Tuy nhiên, Andre Villas-Boas vẫn có nhiều điều phải học từ Ferguson. Tính tới thời điểm này của mùa giải, Spurs đã sử dụng một đội hình chính cho Premier League và một đội hình phụ cho các giải cúp. Tuy nhiên, với chất lượng đội hình của họ, mọi việc lẽ ra phải khác.

    Những thay đổi của Villas-Boas ở Premier League chủ yếu bởi chấn thương, thay vì phong độ. Sự có mặt của Jermain Defoe thay vì Roberto Soldado trước West Ham được coi là nguyên nhân quan trọng dẫn tới thất bại. Một số quyết định khác của Villas-Boas còn gây ra sự bất mãn trong đội hình. Sandro đã chơi rất tốt mỗi khi có cơ hội, nhưng cho tới giờ chưa được đá chính trận nào ở Premier League. AVB tỏ ra tin tưởng hơn bộ đôi Paulinho và Moussa Dembele. Họ chơi không tồi, nhưng cũng không phải là xuất sắc.

    Lewis Holtby là một người khác xứng đáng với cơ hội đá chính ở Premier League. Vấn đề nằm ở chỗ Villas-Boas cần có nhiều lòng tin hơn vào những cầu thủ có thể không phù hợp với sở thích cá nhân của ông, và từ đó tạo ra đủ cơ hội cho họ.



    Ferguson khá thường xuyên cho các cầu thủ đã chơi rất hay ở trận trước đó nghỉ ngay ở trận sau. Nhìn chung họ sẽ không phàn nàn vì biết đó là vì mục đích chung, và vì bản lĩnh của Ferguson nữa. Nếu Tottenham còn giữ được vị trí của họ ở đầu bảng xếp hạng, sẽ không ai dám phàn nàn về những quyết định của AVB.

    Tất nhiên, khác biệt quan trọng giữa 2 đội là Man United mùa nào cũng chơi ở Champions League, trong khi Spurs chỉ tranh tài ở giải chất lượng nghèo nàn hơn hẳn là Europa League, đồng thời thường phải di chuyển nhiều hơn cho các trận sân khách. Sẽ khó mà để một cầu thủ vừa ra sân tối thứ Năm ở Moscow lại đá tiếp ngày Chủ nhật ở London.

    Một vấn đề khác là Spurs đã mua về quá nhiều cầu thủ mới trong mùa hè và Villas-Boas không muốn có quá nhiều xáo trộn cùng lúc, nên ông chỉ dần dần giới thiệu từng người, từng lúc, vào đội hình xuất phát. Ông có thể muốn để Jan Vertonghen đá hậu vệ trái hơn Kyle Naughton, nhưng do Younes Kaboul đang chấn thương, AVB có thể cho rằng còn quá sớm để Vlad Chiriches đá chính ở Premier League.

    Khi mùa giải trôi đi, các CĐV Spurs sẽ hy vọng ABV chấp nhận rủi ro hơn trong chính sách xoay tua đội hình, sau khi đã tăng cường mạnh lực lượng trong mùa hè. Còn rất nhiều cầu thủ có năng lực ở Tottenham xứng đáng một cơ hội thể hiện mình tại Premier League và Villas-Boas cần phải tin tưởng họ hơn nữa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội