Quan điểm: Hãy để Kagawa đá số 10

Chiêu Văn
19:04 ngày 31-10-2013
Trong vài tháng qua đã xuất hiện cả một phong trào các CĐV áo đỏ kêu gọi HLV David Moyes của Manchester United bố trí tiền vệ người Nhật Bản trở lại vị trí số 10 ưa thích của anh. Điều đó, theo những người yêu mến Kagawa, không chỉ có lợi cho cầu thủ người Nhật, mà còn hứa hẹn tạo ra nguồn cảm hứng mới cho Man United.
Quan điểm: Hãy để Kagawa đá số 10
Áp lực với Moyes đã rất lớn kể từ khi ông kế nhiệm huyền thoại Sir Alex Ferguson. Trong 6 trận vừa tại Premier League, Man United chỉ thắng 3. Vào đầu mùa, họ chật vật lắm mới đánh bại Crystal Palace ở Old Trafford và đã gặp không ít khó khăn trước Sunderland, chỉ thoát hiểm nhờ những pha cứu thua xuất thần của David De Gea. Trước Stoke, Man United để dẫn trước 2 lần rồi thắng lại 3-2. Họ thua West Brom trên sân nhà và tan tác trước Manchester City trong trận derby.

Moyes cũng phải đối mặt với những sự chú ý không cần thiết sau màn ra mắt tự truyện của người tiền nhiệm Alex Ferguson, những ồn ào vì các vụ chuyển nhượng thất bại trong mùa hè và chỉ trích chính cầu thủ của mình, Ashley Young, vì lỗi ăn vạ. Nhưng quan trọng nhất là việc Ferguson đã để lại một đội hình già cỗi và yếu ớt cho người kế nhiệm.

Trong bối cảnh đó, Kagawa có thể đóng vai trò rất lớn trong thành công của Moyes. Ngoài ảnh hưởng trực tiếp trên sân, nếu anh được sử dụng ở vị trí số 10 ưa thích, Moyes sẽ có cơ hội chứng tỏ mình không chỉ là cái bóng mờ của Ferguson. Trong năm cuối cùng của Sir Alex ở Manchester, Kagawa chỉ góp phần nhỏ trong mùa giải vô địch. Thỉnh thoảng anh mới có cơ hội thể hiện tài năng đích thực của mình mùa trước, nhưng đã không được ra sân đủ nhiều để có thể hòa nhập tốt và nhanh hơn với Premier League. Thêm nữa, mỗi khi ra sân, Kagawa thường bị sử dụng ở vị trí đá cánh. Sau khi Ferguson giải nghệ, những đánh giá cuối cùng với các chữ ký lớn của ông vẫn chưa hoàn tất.



Moyes có cơ hội biến Kagawa thành người-của-ông, khai phá tiềm năng của tuyển thủ Nhật Bản và giúp anh bùng nổ trước các khán giả Anh. Điều đầu tiên Moyes cần là để anh chơi ổn định ở vị trí số 10. Tất nhiên, điều này nói dễ hơn làm. Wayne Rooney tiếp tục là lựa chọn số 1 cho vị trí đó chừng nào anh còn ở Old Trafford.

Tuy nhiên, Kagawa đã thể hiện ở Bundesliga rằng anh sinh ra để đá số 10. HLV Juergen Klopp, người đã làm việc với Kagawa ở Borussia Dortmund và có lẽ là người hiểu rõ anh nhất, rất bức xúc về cách Kagawa được sử dụng ở Man United. “Shinji Kagawa là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, và họ để anh ấy chơi 20 phút mỗi trận tại Man United, bên cánh trái!”,  Klopp cảm thán.

Ở vị trí số 10, Kagawa là nguồn cảm hứng và cỗ máy ghi bàn. Ở Dortmund, anh đã ghi 21 bàn trong 49 trận suốt 2 mùa giải đáng nhớ, con số càng ấn tượng hơn khi biết anh chuyển tới Đức lúc chưa qua tuổi 20 và còn chân ướt chân ráo. Không được chơi ở vị trí ưa thích, Kagawa đã không thể hiện tài nghệ làm bàn đó tại Man United.

Dẫu vậy, những người yêu mến anh đều còn nhớ như in màn trình diễn ngoạn mục trước Norwich vào đầu tháng 3 năm nay. Đó là một trận đấu mà Kagawa đã cho thấy đẳng cấp của anh phía trước khung thành. Trận đó, anh đã ghi hat-trick trong chiến thắng 4-0 tại Old Trafford với màn trình diễn cá nhân xuất sắc. Khả năng phán đoán của Kagawa, khả năng di chuyển tuyệt vời và sự lựa chọn vị trí thông minh được thể hiện đầy đủ qua 3 pha dứt điểm cận thành cho thấy bản năng sát thủ của anh.


Kagawa và Rooney


Tinh thần đồng đội của Kagawa, đặc biệt là khả năng phối hợp ăn ý với Rooney, người đã cùng anh hoán đổi vị trí suốt trận, thật đặc biệt. Kagawa cho thấy sự nhạy cảm và ngẫu hứng rất cần thiết với một số 10. Tương tự như thế là tố chất kỹ thuật đặc biệt của anh, rất thích hợp cho một cầu thủ kiến tạo ở Premier League.

Trước Norwich, Kagawa trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên lập một hat-trick ở Premier League. Nếu Moyes tin tưởng anh ở vị trí số 10, Kagawa sẽ còn nhiều cơ hội thể hiện hơn nữa. Những phẩm chất khác của anh, khả năng phản xạ cực nhanh, chuyền bóng thông minh ở tốc độ cao, tạo khoảng trống cho đồng đội, chuyền bóng hiệu quả và khiến các hậu vệ đối phương kinh hoàng với những pha đi bóng lắt léo, tạo thành một số 10 hoàn hảo. Với đẳng cấp của Man United ở Premier League, cầm bóng nhiều hơn thường đảm bảo chiến thắng và với Kagawa, Man United có thể có được điều đó.

Phải thấy rằng Moyes vốn là một HLV không có thiện cảm với các tiền vệ sáng tạo quá thiên về kỹ thuật và trí tưởng tượng như Kagawa. Ở Everton, ông đã rất thành công với Tim Cahill và Marouane Fellaini, những người thiên hơn về thể lực và sức mạnh. Rooney, do đó, dễ hiểu là lựa chọn ưa thích của Moyes ở Man United. Tuy nhiên, Man United không phải là Everton và với một đội bóng đẳng cấp cao hơn, Moyes cần một số 10 đẳng cấp cao hơn.


Robin van Persie và Kagawa


Có lẽ một điểm yếu của Kagawa khiến Moyes chưa hoàn toàn hài lòng là sự mỏng manh về thể hình và thể lực của anh. Đó cũng là lý do tại sao Ferguson chưa hoàn toàn tin tưởng cựu ngôi sao Dortmund. Một năm trước, Kagawa cũng dính một chấn thương đầu gối khiến quá trình hòa nhập của anh với Man United chậm lại ít nhiều. Cả mùa trước, tiền vệ người Nhật chỉ chơi trọn 90 phút 5 trong 20 lần ra sân ở Premier League. Anh bị thay ra trong 60% các trận ra sân ở giải và vào sân thay người 15% các trận còn lại.

Chắc chắn, để Moyes tin tưởng hơn Kagawa và quyết định xây dựng Man United xung quanh anh, tiền vệ người Nhật cần phải thể hiện sự ổn định hơn nữa. Nếu đáp ứng được điều đó, Kagawa có thể trở thành ngôi sao tâm điểm của một thời đại mới với Moyes.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Pellegrini ca ngợi Pantilimon nhưng Hart vẫn có cơ hội Pellegrini ca ngợi Pantilimon nhưng Hart vẫn có cơ hội

    HLV Manuel Pellegrini đã lên tiếng khen ngợi thủ môn Costel Pantilimon với màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng trước Newcastle ở Cúp Liên đoàn, nhưng vẫn để ngỏ vị trí bắt chính ở trận đấu tới.

  • Bốc thăm tứ kết Cúp Liên đoàn: M.U, Chelsea "dễ thở" Bốc thăm tứ kết Cúp Liên đoàn: M.U, Chelsea "dễ thở"

    Những đại diện tiêu biểu của Premire League như M.U, Man City, Chelsea và Tottenham đều nhận được những lá thăm dễ ở tứ kết Cúp Liên đoàn mùa giải năm nay.

  • Lăng Kính: Con cá mập thông minh Lăng Kính: Con cá mập thông minh

    HLV Jose Mourinho thành công ở mọi nơi ông đi qua, nhưng chỉ đến khi trở lại nước Anh, Mou mới là chính ông. Ở đó ông thật sự là Người đặc biệt, thật sự là Người hạnh phúc - hai biệt danh mà Mou tự đặt cho mình.

  • Chelsea đã có cốt cách riêng Chelsea đã có cốt cách riêng

    Giống như Arsenal, Chelsea cũng đã tung ra sân đội hình với nhiều cầu thủ dự bị. Tất nhiên, chất lượng đội ngũ dự bị của Chelsea tương quan với giá cả của họ, và cao hơn hẳn so với đội hình B của đối phương.

  • Wenger chia sẻ bí quyết chọn cầu thủ sút penalty Wenger chia sẻ bí quyết chọn cầu thủ sút penalty

    HLV Arsene Wenger cho rằng "sự bình tĩnh" của các cầu thủ là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định chọn thứ tự cầu thủ đá penalty.

  • Chelsea rất nguy hiểm sau giờ nghỉ Chelsea rất nguy hiểm sau giờ nghỉ

    Nếu như người ta từng khen ngợi khả năng phủ đầu của Arsenal thì ngược lại, Chelsea lại đặc biệt nguy hiểm sau giờ nghỉ. Họ sẵn sàng chờ đợi cho đến khi đối phương đã mệt, lộ sơ hở và tung đòn quyết định.

  • Arsenal: Trong sự hoài nghi tột đỉnh Arsenal: Trong sự hoài nghi tột đỉnh

    Thất bại 0-2 trước Chelsea là trận thua thứ 2 liên tiếp của Arsenal trước các đối thủ lớn. Việc bị loại khỏi Cúp Liên đoàn Anh không quan trọng. Mà điều đáng sợ nhất với Pháo thủ là trận thua này ảnh hưởng lớn tới sự tự tin của họ. Bây giờ, Arsenal đang lao vào tâm bão trong sự hoài nghi tột đỉnh…

  • Chicharito: Sát thủ hiệu quả nhất của M.U Chicharito: Sát thủ hiệu quả nhất của M.U

    Chỉ trong vài ngày, Chicharito đã 2 lần sắm vai người hùng ở các vở diễn tại Nhà hát của những giấc mơ.

  • 02h45 ngày 2/11: Ipswich vs Barnsley 02h45 ngày 2/11: Ipswich vs Barnsley

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Ipswich và Barnsley

  • M.U: Xua mây đen để đón ánh mặt trời M.U: Xua mây đen để đón ánh mặt trời

    Old Trafford lại được đón những tia nắng mặt trời ấm áp sau trận đại thắng 4-0 trước Norwich. Kết quả này không chỉ đưa Man United vào tứ kết Cúp LĐ, mà còn là liều thuốc kích thích tinh thần cho thầy trò HLV David Moyes.

  • Hàng thủ Arsenal bao giờ lớn? Hàng thủ Arsenal bao giờ lớn?

    Mặc dù rạng sáng qua, Arsenal đã tung ra sân đội hình với nhiều cầu thủ dự bị để tiếp Chelsea, nhưng không phải vì thế mà có thể dễ dàng tha thứ lỗi lầm của hàng phòng ngự Pháo thủ trong trận thua này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x