Lăng Kính: Con cá mập thông minh

Trần Minh Trần Minh
13:27 ngày 31-10-2013
HLV Jose Mourinho thành công ở mọi nơi ông đi qua, nhưng chỉ đến khi trở lại nước Anh, Mou mới là chính ông. Ở đó ông thật sự là Người đặc biệt, thật sự là Người hạnh phúc - hai biệt danh mà Mou tự đặt cho mình.
Lăng Kính: Con cá mập thông minh
Báo chí Bồ Đào Nha hoài nghi tính “nổ” của ông, báo chí Italia khinh bỉ và thù ghét ông, báo chí Tây Ban Nha tranh luận miệt mài về ông nhưng báo chí Anh thì yêu mến ông. Người Anh yêu những câu chuyện, mà chuyện về Mourinho thì biết bao giờ cho hết? Người ta cứ ngỡ là Mourinho đã nhàm chán, đâu ngờ ông vẫn còn khả năng mang đến những cảm xúc mãnh liệt, không thua gì khi vừa đặt chân đến London một thập kỷ trước.

Khi Fernando Torres ghi bàn ấn định tỷ số vào lưới Man City, đạo diễn cho ta một đoạn quay chậm y như trong những đoạn cao trào của phim võ thuật, tức là chậm đến mức không thể chậm hơn được nữa. Sau đó họ quay cảnh Mourinho tót lên khán đài, hòa vào các CĐV Chelsea. Trận đấu nào có Mou ở Anh dường như cũng có một camera riêng chỉ để quay ông, quay từng cái bĩu môi, lắc đầu, suýt xoa, nhổm dậy. Khi đạo diễn cho người xem một khung hình Mourinho đang ngồi yên, BLV kênh Sky Sports bình luận: “Ồ, lần này ông ta... không làm gì cả”. Mourinho không làm gì cả thì cũng có chuyện để nói. Sáng Chủ nhật fan Chelsea đi nhà thờ, tối họ đến Stamford Bridge xem Mourinho “diễn” bên đường pitch. “Hơn tôi chỉ có Chúa”, Mourinho từng nói thế, hóa ra cũng không sai mấy. 

Nếu Mou là một con cá mập thì nước Anh chính là vùng biển của con cá mập ấy. Và Mou cũng mô tả mình là con cá mập thông minh. Ông chỉ nói vừa đủ, phần tranh biện còn lại là của báo chí. Trước trận gặp Arsenal tại Cúp Liên đoàn, Mourinho bảo ông sẽ tung vào sân đội hình trẻ. Ngay lập tức Emmanuel Petit, học trò lâu năm của Wenger ngày trước lên tiếng cảnh báo ông thầy cũ: “Đội hình Chelsea mùa này trẻ nhất nhì Premier League. Ông ta nói tung cầu thủ trẻ là đánh lận con đen bởi cầu thủ của ông ta ai mà không trẻ”.


Kết quả? “Đội hình trẻ” thay đến 10 vị trí so với trận gặp Man City  đã đả bại Arsenal 2-0 ngay tại Emirates, một Arsenal vẫn còn đó phân nửa bộ khung chính thức với Ramsey, Koscielny, Wilshere, Cazorla, Rosicky, Monreal... 

Đấy là trận đấu thứ 200 của Mourinho tại nước Anh. Trận thứ 200, cũng như trận thứ 100, trận thứ 20 và trận thứ nhất. Với Mourinho, trận đấu là một chiến trường. Mà đã chiến trường là phải có tâm lý chiến. Mà nói về tâm lý chiến, trên đời này còn ai hơn Mourinho? Đạo mạo như Pep còn phải văng tục trong phòng họp báo năm nào. Ông bảo: “Trong phòng họp báo Mourinho là số 1, là một tên khốn, nhưng trận đấu được quyết định ngoài sân kìa”.

Wenger chưa bao giờ là đối thủ của nhà cầm quân người BĐN cả trong phòng họp báo lẫn ngoài sân. 9 cuộc chạm trán, Wenger chỉ hòa 4 và thua đến 5. Wenger là một nhà cầm quân lão luyện, nhưng trong cuộc đấu với Mourinho, ông chỉ là... cá ngừ so với cá mập.

Con cá mập ấy đang trở lại vùng biển dành cho nó. “Cá voi” Sir Alex Ferguson đã nghỉ hưu, “quái vật biển” Rafa Benitez luôn khiến Mourinho run sợ cũng đã sang một vùng biển khác. Vậy thì lấy ai ngăn cá mập Mourinho đây? Wenger không, Pellegrini không. Moyes hay Rodgers ư? Quá khó. 

Bạn thấy đấy, con cá mập  ấy đã nhìn rất kỹ trước khi bơi về vùng nước mà khi xưa nó vùng vẫy. Vì sao? Vì Mourinho là con cá mập thông minh!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Chelsea đã có cốt cách riêng Chelsea đã có cốt cách riêng

    Giống như Arsenal, Chelsea cũng đã tung ra sân đội hình với nhiều cầu thủ dự bị. Tất nhiên, chất lượng đội ngũ dự bị của Chelsea tương quan với giá cả của họ, và cao hơn hẳn so với đội hình B của đối phương.

  • Wenger chia sẻ bí quyết chọn cầu thủ sút penalty Wenger chia sẻ bí quyết chọn cầu thủ sút penalty

    HLV Arsene Wenger cho rằng "sự bình tĩnh" của các cầu thủ là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định chọn thứ tự cầu thủ đá penalty.

  • Chelsea rất nguy hiểm sau giờ nghỉ Chelsea rất nguy hiểm sau giờ nghỉ

    Nếu như người ta từng khen ngợi khả năng phủ đầu của Arsenal thì ngược lại, Chelsea lại đặc biệt nguy hiểm sau giờ nghỉ. Họ sẵn sàng chờ đợi cho đến khi đối phương đã mệt, lộ sơ hở và tung đòn quyết định.

  • Arsenal: Trong sự hoài nghi tột đỉnh Arsenal: Trong sự hoài nghi tột đỉnh

    Thất bại 0-2 trước Chelsea là trận thua thứ 2 liên tiếp của Arsenal trước các đối thủ lớn. Việc bị loại khỏi Cúp Liên đoàn Anh không quan trọng. Mà điều đáng sợ nhất với Pháo thủ là trận thua này ảnh hưởng lớn tới sự tự tin của họ. Bây giờ, Arsenal đang lao vào tâm bão trong sự hoài nghi tột đỉnh…

  • Chicharito: Sát thủ hiệu quả nhất của M.U Chicharito: Sát thủ hiệu quả nhất của M.U

    Chỉ trong vài ngày, Chicharito đã 2 lần sắm vai người hùng ở các vở diễn tại Nhà hát của những giấc mơ.

  • 02h45 ngày 2/11: Ipswich vs Barnsley 02h45 ngày 2/11: Ipswich vs Barnsley

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Ipswich và Barnsley

  • M.U: Xua mây đen để đón ánh mặt trời M.U: Xua mây đen để đón ánh mặt trời

    Old Trafford lại được đón những tia nắng mặt trời ấm áp sau trận đại thắng 4-0 trước Norwich. Kết quả này không chỉ đưa Man United vào tứ kết Cúp LĐ, mà còn là liều thuốc kích thích tinh thần cho thầy trò HLV David Moyes.

  • Hàng thủ Arsenal bao giờ lớn? Hàng thủ Arsenal bao giờ lớn?

    Mặc dù rạng sáng qua, Arsenal đã tung ra sân đội hình với nhiều cầu thủ dự bị để tiếp Chelsea, nhưng không phải vì thế mà có thể dễ dàng tha thứ lỗi lầm của hàng phòng ngự Pháo thủ trong trận thua này.

  • 02h45 ngày 31/10, Newcastle vs Man City: Nhuộm xanh tổ Chích chòe 02h45 ngày 31/10, Newcastle vs Man City: Nhuộm xanh tổ Chích chòe

    Manuel Pellegrini hẳn sẽ phải cảm thấy bản thân may mắn tới nhường nào khi chỉ 4 ngày sau thất bại mà ông gọi là “ngu ngốc” trước Chelsea, Man City đã có một cơ hội ngon ăn để chữa lành tổn thương tâm lý ấy. Nhuộm xanh St. James’ Park thôi, Pellegrini!

  • 02h45 ngày 31/10, Tottenham vs Hull City: Bài kiểm tra cho “kép phụ” 02h45 ngày 31/10, Tottenham vs Hull City: Bài kiểm tra cho “kép phụ”

    Chỉ 4 ngày sau cuộc gặp gỡ tại Premier League, Tottenham và Hull City lại tái đấu ở Cúp Liên đoàn. Đây sẽ là trận đấu mà những cầu thủ dự bị Tottenham được thử lửa và họ sẽ phải nỗ lực tối đa để chứng tỏ khả năng với HLV Andre Villas-Boas.

  • Man City tiếp tục mất đội trưởng Kompany trong 3 trận đấu tới Man City tiếp tục mất đội trưởng Kompany trong 3 trận đấu tới

    Quá trình bình phục chấn thương của trung vệ Vincent Kompany diễn ra phức tạp hơn nhận định ban đầu. Theo tiết lộ mới nhất, tuyển thủ Bỉ cần thêm 1 tuần nữa mới có thể trở lại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x