Trước thềm trận thứ 1.000 của Arsene Wenger tại Arsenal

Những thương vụ hay nhất và tệ nhất của Arsenal dưới thời Wenger

Chiêu Văn
10:34 ngày 22-03-2014
HLV Arsene Wenger nổi tiếng với những thương vụ khôn ngoan, nhưng trong 18 năm gắn bó với Arsenal, "Giáo sư" có cả những quyết định chính xác lẫn sai lầm.
Những thương vụ hay nhất và tệ nhất của Arsenal dưới thời Wenger
5 quyết định khôn ngoan

- Patrick Vieira: Một người đã đưa Arsenal lên đẳng cấp mới. Vieira mang tới phong cách hoàn khác cho hàng tiền vệ Arsenal, và thậm chí đủ bản lĩnh cũng như tố chất dẫn dắt để kế thừa chiếc băng đội trưởng từ tượng đài Tony Adams. Vieira là tất cả những gì Wenger muốn. HLV người Pháp biết Vieira khi xem còn là một chú nhóc chơi cho Cannes, và muốn có anh khi Vieira chơi cho AC Milan (không có nhiều cơ hội ra sân vì phải làm dự bị cho Marcel Desailly). Thật đáng kinh ngạc là Vieira chỉ có giá 4 triệu bảng.


- Những đối tác của Vieira: Đã 3 lần Wenger có những quyết định chính xác trong việc chọn người chơi cặp với Vieira ở trung tâm hàng tiền vệ, giúp Arsenal rất khó bị đánh bại. Sự ăn ý giữa Vieira và Emmanuel Petit gần như là hoàn hảo. Arsenal có 2 người khổng lồ ở khu vực giữa sân, một người thuận chân phải và người kia thuận chân trái, một người là chân chuyền bóng khéo léo và người kia là cỗ máy càn quét khắp mặt sân. Cả hai đều rất quyết tâm và có đóng góp tốt cho cả tấn công lẫn phòng ngự. Khi Petit ra đi, Gilberto Silva tới với tư cách nhà vô địch World Cup từ Brazil. Anh là cầu thủ ít cơ động hơn Petit, nhưng đặc biệt giỏi trong đọc trận đấu và phán đoán tình huống. Cuối cùng là Cesc Fabregas trẻ tuổi, người sẽ trưởng thành để thay thế chính Vieira.

- Những thương vụ mua cầu thủ Pháp: Wenger có lợi thế lớn vì am tường bóng đá Pháp, và Arsenal thành công nhất cũng ở vào giai đoạn bóng đá Pháp ngự trị trên đỉnh cao. Nicolas Anelka và Thierry Henry đều trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Clairfontaine và Wenger đã có cả hai. Anelka sau đó là một thương vụ cực kỳ thành công. Anh tới từ Paris Saint-Germain gần như cho không, giúp Arsenal giành cú đúp năm 1998. Anh ra đi với giá 23,5 triệu bảng, đủ để xây một cơ sở đào tạo trẻ nho nhỏ cộng thêm Henry, người sau này trở thành cầu thủ vĩ đại nhất của Arsenal.


- Rủi ro chấn thương: Wenger không ngần ngại những canh bạc mua về các cầu thủ với tiền sử chấn thương phức tạp. Marc Overmars và Nwankwo Kanu, các cầu thủ bị nghi ngờ về tình trạng thể lực, đã tới và có nhiều đóng góp tuyệt vời. Overmars dính một chấn thương đầu gối nghiêm trọng ở Ajax trước khi Wenger chấp nhận rủi ro và đưa anh về. Kanu từng phẫu thuật tim ở Inter Milan và mới trở lại với bóng đá sau gần một năm vắng mặt. Cả hai đều là những cầu thủ lý tưởng cho Arsenal.

- Các hợp đồng giá rẻ: Chỉ nhìn qua đội hình bất bại của Arsenal có thể thấy Wenger giỏi trong việc mua cầu thủ giá rẻ ra sao. Sol Campbell là vụ chuyển nhượng tự do, Kolo Toure có giá 150.000 bảng, Ashley Cole do Arsenal tự đào tạo. Toàn bộ đội hình xuất phát cộng lại chỉ có giá khoảng 40 triệu bảng, bao gồm Jens Lehmann, Lauren, Patrick Vieira, Gilberto, Freddie Ljungberg, Robert Pires và Thierry Henry. Để so sánh, trong mùa đó, Roman Abramovich đã chi ra số tiền tương tự để mua về chỉ 3 cầu thủ cho Chelsea: Geremi, Damien Duff và Juan Sebastian Veron. Wenger tiếp tục truyền thống đó sau này, dù ít thành công hơn, với những Cesc Fabregas, Robin van Persie và Gael Clichy.

5 quyết định sai lầm


- William Gallas: Nhìn lại, lẽ ra Wenger chỉ nên nhận thêm tiền từ Chelsea trong vụ mua Ashley Cole đầy tranh cãi. Gallas chơi không tệ, nhưng anh mang tới quá nhiều rắc rối cho Arsenal. Một đội trưởng thiếu khả năng dẫn dắt, phòng thay đồ của đội bóng áo đỏ-trắng khi đó bỗng nhiên gặp nhiều vấn đề. Gallas từng có lúc chỉ trích công khai các đồng đội. Trên sân, trong một trận đấu với Birmingham năm 2008 khi Eduardo dính chấn thương kinh hoàng, Gallas đơn giản là bước thẳng vào phòng thay đồ sau khi đối thủ được hưởng một quả phạt đền vào phút chót.

- Triển vọng Anh: Francis Jeffers là cái tên mà nhiều CĐV Arsenal sẽ không bao giờ quên. Wenger từng có thời bị cho là không tin các cầu thủ trẻ Anh. Jeffers là thất bại lớn nhất của ông. Richard Wright không thể chịu nổi áp lực. Matthew Upson chấn thương liên tục. Jermaine Pennant không bao giờ chơi đúng tiềm năng. Chỉ mãi tới gần đây, với Jack Wilshere, Kieran Gibbs, Alex Oxlade-Chamberlain và Theo Walcott, các cầu thủ trẻ Anh mới được tin tưởng trở lại với Wenger.

- Các trung vệ Pháp: Pascal Cygan, Mikael Silvestre, Sebastien Squillaci là bộ ba thảm họa trong mắt các CĐV Arsenal. Cả ba đều tới CLB khi đã luống tuổi, Cygan 28, Silvestre 31 và Squillaci 30, và không ai đóng góp được điều gì có ý nghĩa. Áo số 18 của Arsenal dường như bị một lời nguyền kỳ bí, khi cả Cygan, Silvestre và Squillaci đều mặt chiếc áo đó. Không phải ngẫu nhiên mà mùa này Arsenal không có cầu thủ nào mặc áo số 18.


- Những món hàng xa xỉ: Reyes/Arshavin. Wenger vốn dĩ là một HLV cần kiệm, nên ông thường gây thất vọng khi quyết định chi tiêu lớn. Jose Antonio Reyes tới với nhiều kỳ vọng năm 2004, nhưng anh không thể hòa nhập và sau một năm rưỡi, rời CLB theo dạng cho mượn để rồi không bao giờ trở lại. Arshavin là một hợp đồng kỷ lục khác vào năm 2009, nhưng rồi cũng gây thất vọng và bị bán rẻ.

- Thử nghiệm với cầu thủ châu Á: Từng làm việc ở Nhật Bản với Grampus 8, Wenger luôn tích cực trong việc đưa về các cầu thủ châu Á. Ông đã bất chấp những hoài nghi để tạo cơ hội cho Junichi Inamoto, tiền vệ trẻ từ Gamba Osaka. Anh chỉ có 2 trận trong mùa duy nhất ở Highbury (sân nhà cũ của Arsenal) và không gây được ấn tượng gì. Cầu thủ người Hàn Quốc Park Chu Young hiện giờ đang là một ví dụ tương tự.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+58
85
2
36
+60
83
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
35
-3
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Sir Alex luôn hào hứng khi xem Arsenal đá Sir Alex luôn hào hứng khi xem Arsenal đá

    Trước sự kiện 1.000 trận của HLV Arsene Wenger với Arsenal, cựu HLV của M.U, Sir Alex Ferguson cho biết ông rất hào hứng mỗi khi chứng kiến Pháo thủ thi đấu.

  • Jose Mourinho vs Arsene Wenger: Màn so tài của những nhà tiên phong Jose Mourinho vs Arsene Wenger: Màn so tài của những nhà tiên phong

    Arsene Wenger và Jose Mourinho là hai HLV ngoại xuất sắc bậc nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Dấu ấn của họ không chỉ là về mặt thành tích, mà còn ở nhiều thay đổi mang tính cách mạng khác.

  • Wenger và Mourinho không xem nhau là bạn Wenger và Mourinho không xem nhau là bạn

    Tối nay, Arsenal sẽ có chuyến làm khách tới sân đối thủ đáng gờm Chelsea và đây là trận đấu thứ 1000 của Pháo thủ dưới triều đại HLV Arsene Wenger. Trước trận đấu đáng nhớ và vô cùng quan trọng này, HLV Wenger đã lời qua tiếng lại với người đồng nghiệp Jose Mourinho ở bên kia chiến tuyến.

  • Mata được trả lại vai nhạc trưởng Mata được trả lại vai nhạc trưởng

    Van Persie dính chấn thương trận gặp Olympiakos hôm giữa tuần. Anh chắc chắn sẽ vắng mặt ở trận đấu với West Ham tối nay. Với sự vắng mặt của Van Persie, nhiều khả năng Wayne Rooney sẽ được đẩy lên đá cao nhất trên hàng công.

  • M.U mất Van Persie tới 6 tuần M.U mất Van Persie tới 6 tuần

    Chưa hết chán nản khi lá thăm may rủi buộc M.U chạm trán với gã khổng lồ Bayern Munich ở tứ kết Champions League, Quỷ đỏ tiếp tục nhận thêm một cú sốc: Chân sút chủ lực Robin van Persie phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương đầu gối.

  • Suarez hướng tới kỷ lục ghi bàn ở Premier League Suarez hướng tới kỷ lục ghi bàn ở Premier League

    Phong độ của Luis Suarez giúp Liverpool là đội bóng duy nhất bất bại tại Premier League trong năm 2014 với 8 chiến thắng và 2 trận hòa (đặc biệt họ đang sở hữu chuỗi 5 trận toàn thắng).

  • Lăng kính: Lại câu hỏi tinh thần Lăng kính: Lại câu hỏi tinh thần

    Lăng kính: Lại Tối nay, Arsenal gặp Chelsea. Một trận chiến có thể thay đổi cục diện cuộc đua tới chức vô địch, thay đổi số phận của họ, và của 3 ứng viên còn lại là Chelsea, Man City và Liverpool.

  • Chelsea - Arsenal: Chung kết của mùa bóng Chelsea - Arsenal: Chung kết của mùa bóng

    Chưa bao giờ cuộc đua vô địch Premier League hấp dẫn như hiện nay. Và có lẽ cũng chưa bao giờ sức ép với Arsenal và Chelsea lớn như bây giờ.

  • Chelsea: Ai thay Ramires, Willian? Chelsea: Ai thay Ramires, Willian?

    Chelsea sẽ không có Mourinho cùng 2 tiền vệ năng nổ Willian và Ramires vì án treo giò. Đấy là lợi thế không nhỏ cho Arsenal.

  • 22h00 ngày 22/3, Norwich vs Sunderland 22h00 ngày 22/3, Norwich vs Sunderland

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Norwich và Sunderland

  • 22h00 ngày 22/3, Everton vs Swansea 22h00 ngày 22/3, Everton vs Swansea

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Everton và Swansea

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x