Barca vô địch La Liga: Vinh quang khác biệt

MINH KIỆT
07:17 ngày 19-05-2015
Đã có những lúc Barcelona bị gọi là đội bóng khủng hoảng. Nhưng đội bóng “khủng hoảng” ấy vừa đem về sân Nou Camp chức vô địch La Liga theo cách cực kỳ ấn tượng. Đấy cũng là chiếc cúp VĐQG thứ 7 trong 11 năm qua của Barca. Tuy nhiên, đội bóng của Luis Enrique vẫn mang những đặc tính rất khác so với Barca của những chức vô địch đã qua.
Barca vô địch La Liga: Vinh quang khác biệt
Sự khác biệt trước tiên: Barca của Enrique không có được sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc đua vô địch ở mùa này. Họ khởi đầu mùa giải ấn tượng với 7 trận thắng liên tiếp trước khi hòa 0-0 trên sân Malaga. Nghĩa là sau 8 vòng đầu, họ là đội duy nhất trên toàn châu Âu không lọt lưới bàn nào. Để rồi trận thua 1-3 trước Real mở đầu một loạt chệch choạc. Một tuần sau El Clasico họ thua tiếp Celta Vigo 0-1 trên sân nhà. 

Xuyên suốt mùa giải này, Barca liên tục gặp phải những vấn đề, từ mâu thuẫn giữa Enrique và các ngôi sao trong đội, chủ tịch Sandro Rosell từ chức vì bê bối tài chính, GĐTT Andoni Zubizarreta cũng ra đi, từ thượng tầng cho đến phòng thay đồ đã nhiều phen hỗn loạn. Nhưng Barca đã vừa đá vừa chỉnh và sau trận thua Real Sociedad đầu tháng 1/2015, mọi thứ hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của thầy trò Enrique. Một Barca biết tự điều chỉnh, thích nghi cực tốt với nghịch cảnh chính là khác biệt thứ nhất.


Sự khác biệt thứ hai: Barca của Enrique đã đoạn tuyệt gần như hoàn toàn với tiqui-taca. Dấu ấn chuyên môn của những tiền vệ từ lò La Masia mùa này rất mờ nhạt. Xavi thường xuyên ngồi dự bị trong khi Andres Iniesta trải qua cả năm trời không ghi bàn lẫn kiến tạo. Tiền vệ số một của họ là một “lính đánh thuê” - Ivan Rakitic, rất phù hợp với những đổi thay tại Nou Camp. Anh công thủ toàn diện, tấn công lẫn phản công đều hay, có lối đá trực diện, sẵn sàng mạo hiểm để có một đường chuyền “độc” hơn là chuyền ngang để giữ bóng.

Thực ra khi HLV Pep Guardiola rời đội, người ta đã nhận ra tiqui-taca đã phát huy đến tận cùng và rơi vào thoái trào. Nhưng từ Tito Vilanova đến Gerardo Martino, không ai có được dũng khí thay đổi đến tận cùng như Enrique. Ông chấp nhận bị chỉ trích để trình làng một Barca gần như lột xác trong năm mới.

Barca mùa này vẫn có một hàng tấn công cực mạnh với Lionel Messi là cánh chim đầu đàn. Sự khác biệt lại đến từ hàng phòng ngự. Có nhiều lúc Barca chịu trận, chấp nhận bị tấn công để lôi kéo đội hình đối phương tràn lên rồi bất ngờ tung ra đòn hồi mã thương. Và từ đó năng lực phòng ngự - vốn bị xem là “gót Achilles” của họ những mùa trước - đã trở thành một điểm mạnh đáng kể ở mùa này. 

VIDEO: Atletico Madrid 0-1 Barcelona


Trước khi bị lọt lưới trận El Clasico lượt đi, thủ thành Claudio Bravo trải qua 8 trận trắng lưới. Anh tiếp tục khẳng định vai trò của một thủ môn hàng đầu tại La Liga suốt thời gian qua và gần như chắc chắn sẽ có Zamora, danh hiệu dành cho thủ thành xuất sắc nhất mùa. Đó cũng sẽ là danh hiệu Zamora đầu tiên trong sự nghiệp của Bravo. 

Các hậu vệ cũng lột xác để giúp Barca trở thành đội bóng có bình quân số bàn thua/trận thấp nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Ngay khi Sociedad vô địch giải hạng Nhì 5 năm trước, số bàn thua của Bravo cũng lên đến con số 37. Nghĩa là khi Barca muốn phòng ngự, họ cũng hoàn toàn phòng ngự được và phòng ngự theo hệ thống rõ ràng, chứ không phải dùng kiểm soát bóng như một cứu cánh.


Và từ 3 điểm khác biệt lớn vừa nêu ấy, chúng ta có thể đúc kết ra khác biệt thứ 4. Đó là Barca mùa này có nhiều thứ để xem hơn những mùa qua. Trận đấu của họ đáng xem hơn khi không còn một chiều, không còn những thống kê đến mức nhàm chán khi Barca luôn cầm bóng gấp đôi đối thủ. Khung thành của họ có thể bị đe dọa, nhưng một quả xoạc bóng vào phút chót của Gerard Pique, một cú bay người hết cỡ của Bravo sẽ hóa giải.

Barca có thể tấn công, cũng có thể phản công. Họ có thể đánh trung lộ, cũng có thể dàn trải ra cánh. Họ có thể ghi bàn từ sút xa, sút gần và cả đánh đầu. Họ có một bộ tam hiểu ý nhau đến chân tơ kẽ tóc. Kèm chết Messi ư? Luis Suarez ghi bàn. Kèm Suarez ư? đã có Neymar! Kèm cả 3 người ư? bạn sẽ mất... phân nửa đội hình để làm việc ấy.

Barca cũng không còn run rẩy khi đứng trước những tình huống cố định, họ cũng không còn thói quen biến những quả phạt góc thành những tình huống vô hại chả khác gì ném biên. Họ đã biết khắc phục những sở đoản đã ăn sâu bén rễ tại Nou Camp trong suốt một thập kỷ qua.

Những yếu tố giúp Barca đòi lại ngôi vương


Và những sự khác biệt ấy có lẽ chỉ báo hiệu cho một Barca nguy hiểm hơn, khủng khiếp hơn trong mùa giải sau, chỉ cần HLV Luis Enrique trụ lại được sau cuộc bầu cử chủ tịch và những mâu thuẫn trong phòng thay quần áo được giải quyết thật sự thấu đáo. Chức vô địch này cũng là điểm cộng cho chủ tịch tạm quyền Josep Bartomeu khi ông đứng ra tranh cử chủ tịch với ứng viên nặng ký Joan Laporta ở cuộc bầu cử sắp diễn ra trong Hè này.

Chức vô địch La Liga thứ 7 trong vòng 11 năm cũng một lần nữa củng cố phẩm chất của một đội bóng vĩ đại. Barca luôn có khả năng phản ứng rất nhanh sau một hoặc vài mùa bóng thất bại. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Real: Đã đến lúc gỡ bỏ chính sách Galacticos Real: Đã đến lúc gỡ bỏ chính sách Galacticos

    Sau những gì đã xảy ra với Real Madrid tại Champions League mùa này, đã đến lúc để Los Blancos đặt lên bàn cân chính sách xây dựng những “Dải ngân hà” của họ.

  • Barca vô địch La Liga: Giá trị vô đối Barca vô địch La Liga: Giá trị vô đối

    Sau khi Barcelona vô địch La Liga, một vấn đề được đặt ra: cần xét lại khái niệm “vô đối” trong bóng đá.

  • 5 nguyên nhân  giúp Barca vô địch 5 nguyên nhân giúp Barca vô địch

    Đánh bại Atletico Madrid 1-0 ở trận đấu quyết định của mùa giải, Barca đã lên ngôi vô địch La Liga sớm 1 vòng đấu. Cùng nhìn lại 5 nguyên nhân giúp thầy trò HLV Luis Enrique trở thành nhà tân vô địch La Liga.

  • Hành trình nhọc nhằn của 'Ngài Nghiêm túc' - Luis Enrique Hành trình nhọc nhằn của 'Ngài Nghiêm túc' - Luis Enrique

    Luis Enrique đã trải qua một hành trình không hề dễ dàng để có được chiếc ghế HLV ở Barca. Ông lập tức để lại dấu ấn với chức vô địch La Liga ngay mùa đầu. Nhưng để tới được vinh quang ấy, con đường ông đi qua cũng chẳng bằng phẳng gì...

  • Barca từ khủng hoảng đến vô địch La Liga: Chiến công của Enrique và Messi Barca từ khủng hoảng đến vô địch La Liga: Chiến công của Enrique và Messi

    Barca vô địch La Liga sớm 1 vòng, bộ ba nguyên tử M-S-N “xả súng” như mưa, thầy trò Luis Enrique còn cách "cú ăn ba" vĩ đại có một bước chân… Nói tóm lại, ở Nou Camp đang tràn ngập một màu hồng. Chẳng còn ai mảy may nhớ tới cuộc “khủng hoảng” của 5 tháng trước nữa.

  • Barcelona và cú lột xác thần kỳ Barcelona và cú lột xác thần kỳ

    Barcelona vừa một lần nữa chứng minh, trong bóng đá không thể nói trước được điều gì. Bởi chỉ sau 4 tháng, từ một tập thể rệu rã, họ đã trở thành một đoàn quân bách chiến bách thắng. Barca vừa vô địch La Liga và đang tiếp tục hành trình chinh phục cú ăn ba vĩ đại ở mùa này.

  • Real liên hệ, Mourinho thẳng thừng từ chối Real liên hệ, Mourinho thẳng thừng từ chối

    Guillem Balague, cây bút thể thao nổi tiếng người Tây Ban Nha khẳng định HLV Jose Mourinho của Chelsea đã từ chối trở lại dẫn dắt Real Madrid.

  • Nụ cười & nước mắt Suarez Nụ cười & nước mắt Suarez

    Luis Suarez đang góp công lớn trong chiến dịch chinh phục cú ăn ba mùa này của Barca. Đó được xem là sự công bằng cho những nỗ lực của tiền đạo người Uruguay, sau hơn 1 năm đầy rẫy những nỗi buồn và niềm vui lẫn lộn.

  • Barca thống trị La Liga: 7 chức vô địch trong vòng 11 năm Barca thống trị La Liga: 7 chức vô địch trong vòng 11 năm

    Danh hiệu vô địch La Liga mùa này là lần thứ 7 trong vòng 11 năm qua, Barca lên ngôi vương xứ đấu bò. Chẳng hề quá nếu nói rằng giải đấu này đang nằm dưới gót giày thống trị của “gã khổng lồ Catalan”.

  • Barca: Vĩ đại trở lại nhờ các tân binh Barca: Vĩ đại trở lại nhờ các tân binh

    Kể từ khi Cristiano Ronaldo đến Bernabeu, ngoài cuộc đua vô địch gần như chỉ diễn ra giữa Barcelona và Real Madrid, La Liga cũng biến thành sân khấu của riêng CR7 và Lionel Messi. Điều đó vẫn đang đúng nhưng các tân binh cũng có tác động không nhỏ tới cục diện chung.

  • Họ nói gì sau khi Barca lên ngôi vô địch La Liga? Họ nói gì sau khi Barca lên ngôi vô địch La Liga?

    Với thắng lợi tối thiểu trên sân của Atletico Madrid vào đêm qua, Barcelona đã đoạt chức vô địch La Liga 2014/15 sớm trước 1 vòng. Sau khi chiếm được ngôi vương ở giải đấu số 1 xứ sở đấu bò, các thành viên của Barca đã chia sẻ những gì trong cuộc họp báo?

  • Danh sách ĐT Brazil dự Copa America 2024: Casemiro và Richarlison bị loại Danh sách ĐT Brazil dự Copa America 2024: Casemiro và Richarlison bị loại

    LĐBĐ Brazil mới đây đã công bố danh sách cầu thủ sẽ tham dự Copa America 2024 được tổ chức ở Mỹ vào tháng 6 tới.

  • VCT công bố thể thức thi đấu mới cho các giải quốc tế VCT công bố thể thức thi đấu mới cho các giải quốc tế

    Theo thông báo từ Riot Games, VCT Masters Thượng Hải 2024 sẽ áp dụng thể thức thi đấu mới. Theo đó, giải đấu sẽ áp dụng thể thức Thụy Sĩ, ngoài ra nhà vô địch của các giải khu vực sẽ không phải thi đấu vòng bảng, đồng thời được quyết định gặp đội nào ở trận đầu tiên vòng Play-off.

  • Nhận định bóng đá MU vs Arsenal, 22h30 ngày 12/5: Đánh sập Nhà hát 22h30 ngày 12/5: MU vs Arsenal

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa MU vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 37 Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 22h30 ngày 12/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Ausburg vs Stuttgart, 01h30 ngày 11/5: Thiên nga bay xa 01h30 ngày 11/5: Ausburg vs Stuttgart

    Nhận định bóng đá trận Ausburg vs Stuttgart diễn ra vào lúc 01h30 ngày 11/5 trong khuôn khổ vòng 33 Bundesliga 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x