Bóng Đá Plus trên MXH

Zidane: Người canh giữ hòa bình ở Bernabeu
Chiêu Văn • 12:55 ngày 12/09/2013
Real cần một người gìn giữ hòa bình, và năm 2010, họ đã tìm thấy, cũng là một kỷ lục thế giới chuyển nhượng cũ của Madrid. Người mà, thật kỳ lạ, chấm dứt sự nghiệp bóng đá với một trong những sự cố bạo lực sân cỏ nổi tiếng nhất lịch sử túc cầu.
    Real là CLB giá trị nhất thế giới, với doanh thu thường niên hơn 500 triệu euro, đội đang nắm giữ số danh hiệu kỷ lục cả ở TBN và châu Âu.

    Họ cũng đã 5 lần phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới, gần đây nhất vào mùa hè này là thương vụ 100 triệu euro cho Gareth Bale. Nếu Real Madrid có vẻ như là một đại đế chế quỷ dữ, khổng lồ và không có nhân tính, thì đúng là như thế. Hoặc phần lớn là như thế.

    Tuy nhiên, trong những năm gần đây, họ đã thừa nhận nhu cầu phải có chút "nhân bản", một ai đó làm người trung gian trong hành lang từ văn phòng ban lãnh đạo tới chỗ những người làm công, HLV và cầu thủ, cũng như xử lý quan hệ với truyền thông và các CĐV.

    Họ cần một người gìn giữ hòa bình, và năm 2010, họ đã tìm thấy, cũng là một kỷ lục thế giới chuyển nhượng cũ của Madrid. Người mà, thật kỳ lạ, chấm dứt sự nghiệp bóng đá với một trong những sự cố bạo lực sân cỏ nổi tiếng nhất lịch sử túc cầu.


    Bale và Ronaldo


    Không đầy 3 năm sau cú húc đầu vào ngực Marco Materazzi khiến anh phải nhận thẻ đỏ ở trận chung kết World Cup 2006, Zinedine Zidane được bổ nhiệm làm trợ lý cho chủ tịch ở Real Madrid. Florentino Perez vừa trở lại với vị trí cao nhất ở CLB, và một tuần trước khi ông phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới để mua về Kaka (Perez lại phá kỷ lục chỉ vài ngày sau đó với Cristiano Ronaldo), ông đã bổ nhiệm Zidane là nhân vật quan trọng đầu tiên đế chế mới của mình.

    Ban đầu được yêu cầu làm việc bên cạnh Perez, tổng giám đốc Jorge Valdano và giám đốc thể thao Miguel Pardeza ở thượng tầng quản lý tại Madrid, tới tháng 11/2010, Zidane lại được yêu cầu đóng vai trò người trung gian giữa Perez và HLV trưởng Jose Mourinho, một đề nghị do chính Mourinho đưa ra.

    Không lâu sau khi tới thủ đô TBN, HLV người BĐN nhận ra rằng ông không có nhiều quyền tự quyết tại Bernabeu, và Zidane được chuyển từ văn phòng ban lãnh đạo xuống ban huấn luyện trong một nỗ lực trao đổi thông tin tốt hơn giữa các bên, nhưng rồi mọi việc đã không thật sự suôn sẻ, nhất là trong quan hệ giữa Mourinho-Zidane và những người cấp trên, nhất là Valdano.

    Vai trò của Zidane như một đặc phái viên của Perez đã giúp anh trở thành người gìn giữ hòa bình và góp tiếng nói quyết định vào chiến thắng của ban huấn luyện trong cuộc đấu tranh nội bộ. Valdano bị sa thải vào cuối mùa giải đó.


    Zidane là đặc phái viên của Perez


    Những ngày gần đây, vai trò của Zidane ngày càng lớn, trong việc dàn xếp với những cầu thủ bất mãn như thủ thành Iker Casillas, người chưa chơi 1 phút nào ở La Liga mùa này dưới thời tân HLV Carlo Ancelotti. Chiến lược gia người Ý nói Casillas sẽ “có cơ hội ra sân ở mùa giải này”, nhưng ông vẫn để thủ thành đang đạt phong độ cao Diego Lopez đá chính.

    Với hơn 650 trận chơi cho Real Madrid, 150 lần khoác áo đội tuyển TBN và một tủ danh hiệu bao gồm 5 danh hiệu La Liga và 2 Champions League, Casillas là một trường hợp nhạy cảm ở Bernabeu. Nhưng khi được hỏi về vai trò của Casillas ở đội tuyển TBN, Zidane nói anh “thấy vui” vì cầu thủ 32 tuổi này tiếp tục được HLV Vicente del Bosque tin tưởng. Zidane cũng nói anh không cho rằng Casillas sẽ rời Madrid.

    Cuộc đối thoại đó cho thấy huyền thoại người Pháp đang trở thành một người dàn hòa ở Bernabeu ra sao. Zidane cũng đưa ra những tuyên bố được lòng truyền thông và giới hâm mộ về thương vụ mua Bale, khi cho rằng mức phí chuyển nhượng là “không thể hiểu nổi”, nhưng “chúng ta phải chấp nhận”.

    Là một cầu thủ, Zidane là nghệ sĩ bậc thầy; khi giã từ sự nghiệp, anh đang tỏ ra là một nhà ngoại giao bóng đá tài giỏi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội