Bình luận: Đau tim thì nên tránh xa "Siêu kinh điển"

Minh Nguyên
09:13 ngày 25-10-2013
El Clasico được xem là trận đấu lớn nhất thế giới ở cấp CLB, đây là điều khó tranh cãi. Steve McManaman, cựu ngôi sao của Liverpool và Real Madrid, từng nói so với trận El Clasico giữa Barcelona và Real Madrid, thì trận Liverpool - M.U ở Anh “chỉ là hạt cát so với sa mạc mênh mông”
Bình luận: Đau tim thì nên tránh xa "Siêu kinh điển"
McManaman cũng nhấn mạnh thêm là “về mức độ… điên rồ, thì trận El Clasico cũng thuộc hàng top, vì ở Anh không thể có chuyện một fan của M.U rút súng bắn chết một fan của Liverpool sau trận derby đỏ”. Trong khi đó, tại TBN, sau El Clasico, người ta đã từng muốn lấy mạng của Luis Figo, dù cựu cầu thủ của Real Madrid này trước đó từng là công thần của Barcelona”.

Đó, hiểu mức độ “điên” của trận El Clasico, chúng ta sẽ hiểu vì sao bệnh viện Quiron ở Barcelona đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình trạng… quá tải bởi những ca nhập viện cấp cứu vì bệnh tim trước và sau trận El Clasico sắp tới. Bác sĩ nổi tiếng Pilar Lathes (chức danh giáo sư y khoa) của Quiron thậm chí còn tiết lộ rằng bệnh viện của ông đã nối mạng với 45 bệnh viện, trung tâm y tế khác để sẵn sàng chuyển bệnh nhân khi tình trạng quá tải xảy ra. “Người ta đá bóng mà chúng tôi cứ như là bệnh viện quân y trong thời chiến”, Lathes nửa đùa nửa thật.

El Clasico có mức độ lan tỏa, ảnh hưởng ghê gớm nên chuyện bệnh viện Quiron thậm chí còn hướng dẫn cho các Madridista và Culé cách xem El Clasico một cách an toàn nhất là chuyện… biết rồi khổ lắm, nhưng vẫn phải nói mãi ! 


Trận đấu lớn nhất với những siêu sao lớn nhất (trong đó có 2 danh thủ sáng giá số một là Cristiano  Ronaldo và Lionel Messi ), nên kể cả khả năng bùng phát những trường hợp cấp cứu vì bệnh tim cũng sẽ cao nhất, thậm chí còn hơn những trận đấu kiểu chung kết Champions League , chung kết World Cup hay chung kết EURO. Đơn giản, theo lời McManaman, là vì “không có trận đấu nào quy tụ nhiều ngôi sao sáng, cùng với bề dày truyền thống, lịch sử như hai đội như khi Real gặp Barca, cũng như sự thù địch đáng sợ giữa hai đội bóng tham gia như El Clasico”. Mức độ căng thẳng khiến chuyện Figo từng suýt trúng một cái đầu heo tại Nou Camp chỉ còn là chuyện nhỏ, như lời thừa nhận của danh thủ người Bồ Đào Nha này.

Figo nói ngay cả những người thân trong gia đình anh cũng muốn đau tim mỗi khi cầu thủ này tham dự các trận El Clasico. Bác sĩ Lathes nói về góc độ chuyên môn y khoa, khả năng bùng phát các ca bệnh tim vì trận El Clasico cao nhất là trước và sau trận đấu khoảng 1 giờ, chứ không phải là trong trận đấu. Lý do : trước trận thì quá hồi hộp, sau trận thì khó kiềm chế cảm xúc, cả quá vui (vì đội nhà chiến thắng) hoặc quá buồn (vì đội nhà thua cuộc). Nói chung, kiểu nào cũng dễ đau tim!

Ai cũng biết, những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, người cao tuổi cần cẩn thận với trái tim của mình mỗi khi theo dõi các trận đấu bóng đá, nhất là trận El Clasico. Với bệnh nhân tim mạch, những trận cầu căng thẳng kiểu El Clasico chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ loạn nhịp tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Còn đối với bệnh nhân cao huyết áp, khi căng thẳng thì cơ thể sẽ sinh ra cathecolamine, chất này kích thích và là tác nhân tăng huyết áp. Ngoài ra, thức đêm xem một trận đỉnh cao kiểu El Clasico còn làm giảm hệ miễn dịch, dễ mắc các bệnh viêm họng, cảm cúm…

Sức khỏe là vàng, nhưng với nhiều CĐV, đôi khi vẫn không quan trọng bằng cảm giác được sống (và có thể “chết”!) vì El Clasico. Có hay không có nguy cơ bệnh tim, sẽ chẳng ai bỏ lỡ Siêu kinh điển, đó là điều chắc chắn !

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x