Alonso và Xavi: Nét tương phản giữa Real và Barca

Chi Nguyễn
21:20 ngày 04-12-2013
Thế độc tôn của Barca tại La Liga mùa này đã biến mất. Họ đã để Atletico Madrid bắt kịp và bị Real rút ngắn cách biệt về điểm số. Phong độ của Xabi Alonso và Xavi Hernandez cũng đã khắc họa rõ nét sự tương phản giữa Real và Barca.
Alonso và Xavi: Nét tương phản giữa Real và Barca
Ngay sau thất bại ở trận Siêu kinh điển với Barca hồi cuối tháng 10 vừa qua, Real đã gượng dậy nhanh chóng. 7 trận liên tiếp sau đó, “Bầy kền kền” đều bất bại với thành tích thắng 6, hòa 1. Bên cạnh phong độ chói sáng của Cristiano Ronaldo và Gareth Bale, đóng góp thầm lặng của Xabi Alonso ở khu vực giữa sân được xem là chìa khóa dẫn đến thành công của Real trong thời gian gần đây.

Trở lại sau thời gian dài điều trị chấn thương, Alonso đã ra sân thi đấu 7 trận cho Real. Trong đó, đội bóng Hoàng gia đã thắng cả 5 trận tại La Liga mà tiền vệ người Tây Ban Nha góp mặt, ghi trung bình 5 bàn/trận, “chỉ” có 1 trận ghi được 4 bàn (trận thắng Valladolid 4-0).

Một tín hiệu tích cực khác khi Real có Alonso trong đội hình thi đấu là họ đã có 2 trận liên tiếp giữ sạch lưới (thắng Almeria 5-0 và Valladolid 4-0). Đó là lần đầu tiên Real làm được như vậy tại La Liga trong năm 2013.

Với sự góp mặt của ngôi sao người Tây Ban Nha, Real luôn áp đảo các đối thủ về khả năng kiểm soát bóng. Trung bình, mỗi trận đấu mà Alonso ra sân (ở La Liga mùa này), Real đều đạt tỉ lệ kiểm soát bóng lên đến 63%. Mới đây nhất, Real đã thực hiện 745 đường chuyền trong trận đấu với Valladolid. Tờ Marca cho rằng đó là một kỉ lục mới tại La Liga. Còn người hâm mộ thì cứ ngỡ Real đang chơi bóng theo phong cách tiqui-taca sở trường của Barca. Trong màn trình diễn ấn tượng đó của Real, Alonso đã đóng góp 128 đường chuyền với tỉ lệ chính xác đạt 88%, cao nhất trong số tất cả các cầu thủ có mặt trên sân.


Alonso trở lại đã giúp Real thi đấu hiệu quả hơn

Tầm ảnh hưởng của Alonso đến hiệu quả thi đấu của Real đã được HLV Carlo Ancelotti đúc kết một cách cô đọng: “Sự trở lại của Alonso giúp Real tự tin và thi đấu với chất lượng cao hơn”.

Sự đóng góp âm thầm đó của ngôi sao 32 tuổi người Tây Ban Nha đã giúp Real lừng lững tiến lên. Giờ đây, họ chỉ còn kém 2 đội đang chia sẻ vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng là Barca và Atletico đúng 3 điểm.

Có một nguyên nhân khách quan không thể không nhắc tới trong việc Real rút ngắn cách biệt với Barca chính là sự sa sút của nhà đương kim vô địch. Có thể nói Barca đang trải qua một cuộc khủng hoảng mini về phong độ. Họ vừa trải qua 2 trận thua liên tiếp (trước Ajax và Athletic Bilbao) trong mùa giải năm nay. Đó đều là những trận thua đầu tiên ở 2 mặt trận chính của Barca trong mùa giải năm nay: ở Champions League và La Liga.

Nếu như Real đang thăng hoa với sự chắc chắn của Alonso ở giữa sân, thì sự sa sút của Xavi cũng được xem là có mối liên quan mật thiết đến màn trình diễn nhạt nhòa của Barca.

Trong 5 năm trở lại đây, Xavi luôn được xem là linh hồn trong lối chơi tiqui-taca của Barca. Nhưng ở mùa giải năm nay, tiền vệ người Tây Ban Nha không còn là chính mình. Trước đây, Xavi thường có tỉ lệ chuyền bóng trung bình 100 đường chuyền/trận. Vậy nhưng, ở trận đấu vừa qua với Bilbao, ngôi sao 33 tuổi này chỉ thực hiện 60 đường chuyền để rồi bị HLV Gerardo Martino thay ra ở phút 78.


Xavi không còn duy trì được phong độ đỉnh cao ở mùa giải năm nay

Đó không phải là lần duy nhất chuyên gia làm bóng của Barca lại có số đường chuyền ít ỏi như thế ở mùa giải năm nay. Trong trận đấu với Rayo Vallecano hồi tháng 9 vừa qua, Xavi chỉ tung ra vỏn vẹn 46 đường chuyền dù có mặt ở trên sân đến phút 84.

Thực tế, vẫn có những trận Xavi tìm lại hình ảnh của “ông vua” ở khu vực giữa sân. Đó là những cuộc đọ sức với Celtic (125 đường chuyền), Milan (130) hay Valladolid (150). Tuy nhiên, đó là những trận đấu Barca lấn lướt đối phương hoàn toàn về khả năng kiểm soát bóng. Còn khi gặp những đối thủ sẵn sàng chơi đôi công và đá rát như Ajax, tầm ảnh hưởng của Xavi bị suy giảm đáng kể.

Sự sa sút của Xavi không chỉ thể hiện qua số lượng đường chuyền anh thực hiện trên sân, mà cả tính đột biến trong mỗi pha xử lí của anh. Chính vì thế, Xavi không còn được HLV Martino tin dùng ở mùa giải năm nay. Có thể thấy rõ điều đó khi chiến lược gia người Argentina đã quyết định rút Xavi khỏi sân khi Barca đang bị Bilbao dẫn trước ở trận đấu tại San Mames hồi cuối tuần qua.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Guardiola xử lý 2 mặt của Messi thế nào? Guardiola xử lý 2 mặt của Messi thế nào?

    Câu chuyện này được trích dẫn từ cuốn sách “Messi” sắp được phát hành của nhà báo Guillem Balague. Phần đầu câu chuyện được bắt đầu từ sau chiến thắng 4-0 của Barca trước Valencia hồi tháng 12/2008.

  • Neymar thua kém hẳn so với Bale Neymar thua kém hẳn so với Bale

    Gareth Bale và Neymar, 2 tân binh đáng chú ý nhất của La Liga mùa Hè vừa qua, đang thể hiện phong độ trái ngược. Trong khi Bale tỏa sáng tại Real Madrid, Neymar lại chơi mờ nhạt ở Barca.

  • Ancelotti mang nụ cười trở lại phòng thay đồ Real Ancelotti mang nụ cười trở lại phòng thay đồ Real

    Real đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp của mùa giải. Một trong những thành công lớn nhất của Ancelotti tính đến thời điểm này, ngoài việc xác định được chiến thuật thích hợp cho đội bóng, chính là việc loại bỏ được sự căng thẳng tại Real.

  • Ancelotti giúp Real xô đổ kỉ lục của Mourinho Ancelotti giúp Real xô đổ kỉ lục của Mourinho

    Real đang trải qua những ngày tươi đẹp nhất kể từ khi HLV Carlo Ancelotti đặt chân đến Bernabeu. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Italia, Real đã phá vỡ kỉ lục ghi bàn mà cựu HLV Jose Mourinho giúp họ đạt được trong năm 2011.

  • Bale khởi đầu tại Real chẳng kém Ronaldo Bale khởi đầu tại Real chẳng kém Ronaldo

    Giờ đây không còn ai ngờ vực về khả năng thích nghi của Gareth Bale tại Real nữa. Thay vào đó, người ta đang tìm hiểu xem ngôi sao 24 tuổi này đã khởi đầu xuất sắc ra sao trong màu áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

  • Cơ hội vô địch của Barca giảm mạnh Cơ hội vô địch của Barca giảm mạnh

    Sau khi Barca để thua Athletic Bilbao với tỉ số 0-1 ở La Liga hồi cuối tuần qua, cơ hội bảo vệ thành công ngôi vô địch của họ đã bị sút giảm, theo nhận định của các nhà cái.

  • Thất bại của Barca là tất yếu & cần thiết Thất bại của Barca là tất yếu & cần thiết

    Thất bại trước Bilbao là cần thiết cho Barca. Mùa giải của bất kỳ đội bóng nào cũng có những lúc thăng trầm. Phải có thất bại để đưa ra những điều chỉnh.

  • Barca không dở, chỉ là vì Bilbao quá hay Barca không dở, chỉ là vì Bilbao quá hay

    Nếu chỉ nhìn vào những con số thống kê trong trận Bilbao tiếp Barca rạng sáng qua, bạn không thể đưa rất bất kỳ kết luận nào về trận đấu. Nhưng có một thứ là những thống kê không nói được: tinh thần của các cầu thủ.

  • Neymar vừa chơi trận tệ nhất trong màu áo Barca Neymar vừa chơi trận tệ nhất trong màu áo Barca

    Neymar đã gánh trách nhiệm rất tốt trong những trận đấu mà Lionel Messi không thể góp mặt. Nhưng đây là một trận đấu không hay của anh.

  • Pepe Mel trở thành HLV đầu tiên tại La Liga bị mất việc Pepe Mel trở thành HLV đầu tiên tại La Liga bị mất việc

    Đội bóng đang xếp thứ 20 trên BXH La Liga 2013/14, Real Betis vừa thông báo sa thải HLV Pepe Mel.

  • BongdaplusTV: Tổng hợp vòng 15 La Liga BongdaplusTV: Tổng hợp vòng 15 La Liga

    Vòng 15 La Liga đã diễn ra với những cảm xúc trái chiều. Trong khi Real Madrid hạ gục Valladolid 4-0 thì Barca lại nhận thất bại đầu tiên ở mùa giải này trước Athletic Bilbao. Cùng Bongdaplus nhìn lại những hình ảnh đẹp nhất của vòng đấu vừa qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x