Bóng Đá Plus trên MXH

Guardiola xử lý 2 mặt của Messi thế nào?
Chi Nguyễn • 15:05 ngày 04/12/2013
Câu chuyện này được trích dẫn từ cuốn sách “Messi” sắp được phát hành của nhà báo Guillem Balague. Phần đầu câu chuyện được bắt đầu từ sau chiến thắng 4-0 của Barca trước Valencia hồi tháng 12/2008.
    Ngay từ những ngày đầu mới dẫn dắt Barca, Pep Guardiola đã nhận thấy Leo Messi có những đặc điểm dễ gây cho ông áp lực. Chiến lược gia người Tây Ban Nha thừa nhận Messi đã cảm thấy bực mình khi bị thay ra ở phút 81 để nhường chỗ cho Pedro. Thời điểm ấy, Barca đang dẫn trước Valencia 4-0. Chiến thắng coi như đã thuộc về đội chủ sân Nou Camp, và Guardiola muốn cho Messi nghỉ sớm để dưỡng sức cho cuộc đại chiến với Real sẽ diễn ra trong 7 ngày sau đó.

    Có thể, Messi đã cảm thấy không hài lòng vì chưa ghi được bàn thắng nào trước khi rời sân. Thierry Henry là ngôi sao sáng nhất của Barca ở trận đấu đó khi lập được một cú hat-trick. Kênh radio RAC1 ở xứ Catalunya còn cho biết thêm, Messi vẫn giữ vẻ phụng phịu khi đến sân tập trong ngày hôm sau. Ngôi sao người Argentina cảm thấy không hài lòng về màn trình diễn của anh trước Valencia và cả việc bị thay ra.

    Messi luôn nổi giận khi không được chơi đủ 90 phút và cả những lúc không được đồng đội chuyền bóng trong những tình huống anh cho rằng mình đang ở tư thế thuận lợi. Manuel Estiarte, cựu tuyển thủ môn bóng nước của Tây Ban Nha và cũng là trợ lý của Guardiola tại Barca (từ 2008 đến 2012), đã “nói hộ” M10 về phản ứng như thế. “Tôi cũng thường gặp những tình huống như cậu. Tôi có thể đọc ra một tình huống có thể dẫn đến cơ hội, nhưng các cầu thủ khác lại không nhìn ra điều đó. Đơn giản, họ không có nhãn quan chiến thuật tốt như cậu”.


    Cuốn sách "Messi" của Guillem Balague sắp được phát hành

    “Tôi cũng rất khó chịu khi không được đồng đội chuyền bóng dù đang ở vị trí thuận lợi có thể ghi được bàn thắng. Sự cau có của Messi rất dễ gây chú ý bởi các camera trên sân luôn hướng về cậu ấy. Phản ứng như vậy là điều thường thấy trong bóng đá, từ những cậu bé chơi ở sân làng cho đến những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu thế giới. Tôi không cho rằng đó là biểu hiện của sự ích kỷ vì Messi cũng đã có nhiều đường kiến tạo cho các đồng đội ghi bàn. Cậu ấy không chỉ chăm chăm ghi bàn mỗi khi ra sân”, Gustavo Oberman, cầu thủ người Argentina từng cùng Messi đoạt chức vô địch U20 World Cup (năm 2005) cho biết.

    Guardiola cũng đã nhận thấy sự quyết liệt đó trong tính cách của Messi, kể cả trong những trận đấu tập nội bộ của đội bóng. Gabi Milito từng nói về thói quen hay hò hét trên sân của siêu sao người Argentina khi đội của anh đang bị dẫn trước trong các buổi tập tại Barca: “Chuyền đi, tôi có thể giải quyết được trận đấu”.  



    Nhưng sự quyết liệt đó của Messi lại có vẻ mang tính tiêu cực. Trong cuốn sách có tựa “When We Never Lost”, tác giả Juan Villoro đã nhắc đến một câu chuyện thể hiện rõ tính xấu đó của Messi. Một lần, Messi bị rách chân sau 1 pha vào bóng quyết liệt của Sergio Busquets. Buổi tập của Barca vẫn tiếp tục, và Busquets đã đến xin lỗi Messi trong phòng thay đồ. Đáp lại, Messi vừa chỉ vào vết thương vừa gằn giọng nói: “Sergio Busquets đây này”. Messi không quên tìm cách trả thù Busquets. Vài ngày sau, “có dịp” đối đầu Busquets, Messi rất tích cực tìm chân tiền vệ người Tây Ban Nha mà đá. Cứ sau mỗi lần chơi xấu, Messi lại mỉm cười với ngụ ý: Hết nợ nhé!

    Vẫn theo lời kể của Villoro, một lần khác Messi đã ăn mừng chiến thắng 5-1 của Barca trước kình địch Espanyol ở xứ Catalunya bằng việc đi ngang khu chỉ đạo kĩ thuật của đối thủ và liếc nhìn chiến lược gia người đồng hương Mauricio Pochettino.

    Đến tận bây giờ, Messi luôn tỏ ra bực dọc khi bất kỳ 1 tiền đạo hay 1 tiền vệ cánh nào chơi gần anh nhất mà không chịu chuyền bóng cho mình. Guardiola hiểu rất rõ điều đó. Chiến lược gia người Tây Ban Nha biết rằng có nhiều mẫu cầu thủ cần phải có cách đối xử chuyên biệt. Guardiola nhận thấy điều này từ khi còn là cầu thủ của Barca và có những đồng đội như Hristo Stoichkov và Romario. Với tư duy của một HLV, Guardiola đã tìm ra những cách đối đãi riêng với các cầu thủ mà không gây ảnh hưởng đến quyền lợi chung của toàn đội.

    (Còn tiếp)
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội