Quả Bóng Vàng FIFA 2014: Ôi, bầu chọn!

Kinh Thi Kinh Thi
13:38 ngày 12-01-2015
Giả sử Manuel Neuer đoạt Quả bóng vàng FIFA 2014 thì điều đó có nghĩa Neuer là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong năm 2014? Không hẳn vậy. Kết quả ấy chỉ có nghĩa là “số đông trong thành phần bầu chọn cho rằng Neuer xuất sắc nhất”.
Quả Bóng Vàng FIFA 2014: Ôi, bầu chọn!
Đến đây, lại phải bàn về khái niệm “xuất sắc”. Chúng ta thấy ngay: không thể so sánh mức độ xuất sắc giữa một thủ môn như Neuer với một tiền vệ/tiền đạo như Cristiano Ronaldo hoặc Lionel Messi. Công việc của họ khác nhau hoàn toàn. 

Tất nhiên, Neuer có thể gây ảnh hưởng đến đội bóng của mình một cách mạnh mẽ hơn, đem lại thành công lớn hơn, so với những gì Ronaldo hoặc Messi làm được cho đội bóng của họ. Nhưng đấy có phải là sự xuất sắc? Neuer làm nên một cuộc cách mạng thật sự về mặt lối chơi. Nếu anh đoạt giải thì, không biết chừng, người ta có thể phải định nghĩa lại vai trò thủ môn, làm cho môn bóng đá trở nên khác hẳn trong tương lai. Hàng chục năm nữa, có thể người ta vẫn phải nhớ về Neuer như nhớ về vai trò của Herbert Chapman, Alf Ramsey, Franz Beckenbauer trong lịch sử phát triển bóng đá. Nhưng, hãy trở về với câu hỏi cũ: đấy có phải là sự xuất sắc? 

Mỗi người đều có cách suy diễn riêng và chọn riêng cho mình một cách hiểu đơn giản nhất về “sự xuất sắc”. Trên thực tế, nếu cần tranh cãi thì chỉ có một cơ sở duy nhất để định nghĩa về nhân vật chiến thắng trong gala bóng đá đêm nay của FIFA. Đó là tiêu chí bầu chọn của chủ giải - tức FIFA và tuần báo France Football. Nói thế cũng chỉ để đơn giản hóa đến mức tối đa những sự tranh luận vô vị mà thôi. Chứ nhìn vào “tiêu chí bình chọn” (mà ai cũng có thể tự tìm và xem kỹ trong thời buổi internet này), rút cuộc chúng ta cũng... chẳng kết luận được gì. 


Vấn đề là khi chủ tịch UEFA Michel Platini cứ cố nói cho bằng được rằng phải trao Quả bóng vàng FIFA cho một đại diện của đội vô địch World Cup thì ông tỏ ra lố bịch ngay từ chi tiết cơ bản nhất: chẳng có chỗ nào kết nối chuyện vô địch World Cup với tiêu chí bầu chọn của các chủ giải. Zlatan Ibrahimovic không được tham dự World Cup thì bầu chọn thế nào? Và việc Ibrahimovic cũng như ĐT Thụy Điển nói chung không được dự World Cup 2014 (cứ cho là lỗi nơi họ), thì đấy là chuyện của năm 2013 (và trước đó nữa), chứ có liên quan gì đến năm 2014? Dù là đề tài tranh luận, là quan điểm riêng đi nữa (chứ không đặt ra vấn đề đúng/sai), thì quan điểm ấy, việc tranh luận ấy, cũng phải có nền tảng logic chứ không thể nói bừa. 

HLV Carlo Ancelotti rất có lý khi ông nhắc lại lời của nhiều nhân vật bóng đá khác và kết luận, dù hơi phũ phàng: tốt nhất là Platini... nên im mồm. Hãy cứ để mọi chuyện diễn ra một cách tự nhiên: người chiến thắng trong đêm nay đơn giản là người... đoạt Quả bóng vàng FIFA 2014 (ai muốn hiểu sao về danh hiệu ấy, tùy ý). Và xin nhắc lại, đấy là kết quả bầu chọn của số đông. Số đông quyết định từng thứ hạng nhất, nhì, ba trong năm. Và, thật đáng tiếc khi “số đông” ấy hoàn toàn không có đại diện của thành phần... đông nhất trong môn bóng đá: hàng tỷ người mộ thuần túy, trên toàn cầu. 

Chẳng hề có chuyện xứng đáng hay không xứng đáng. Càng không có chuyện người ta chọn đúng hay sai. Chỉ có một vấn đề duy nhất: cách bầu chọn hợp lý hay không hợp lý mà thôi. Hãy tưởng tượng Bao Tự, Tây Thi, Dương Quý Phi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền đồng loạt tái thế. Và hãy tưởng tượng họ tự bỏ phiếu bầu nhau xem ai đẹp nhất, trước sự chứng kiến của cánh mày râu trong khắp thiên hạ!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x