ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM

HLV Toshiya Miura: Đừng nhìn tướng mà bắt hình dong!

Nhật Thị
05:59 ngày 08-11-2014
Các học trò của HLV Toshiya Miura kháo với nhau rằng, đố ai tìm được nụ cười của nhà cầm quân người Nhật Bản trên sân tập. Đúng là thế, ngay cả cánh phóng viên ảnh theo dõi ĐT Việt Nam tập luyện, hay thi đấu, rất hiếm, thậm chí gần như chẳng “nháy” được nụ cười nào trên khuôn mặt của ông Miura.
HLV Toshiya Miura: Đừng nhìn tướng mà bắt hình dong!
ĐẾN LƯƠNG “DỊ” CŨNG CHẲNG DÁM NGHỊCH
Ở ĐT Việt Nam, nếu nói về các trò nghịch ngợm, hay gây cười, có lẽ chẳng ai qua được Nguyễn Thành Lương. Thực tế, ở các đời HLV trước đây, Lương “dị” đã được tấn phong là “cây hài” của đội với những pha “quậy” khiến các đồng đội chảy cả nước mắt. Ngoài chất cười trên khuôn mặt, điệu bộ, Thành Lương luôn nhận được những tình cảm đặc biệt từ đồng đội và cả người hâm mộ nhờ sự thân thiện bên ngoài cuộc sống.

Vậy mà bây giờ, người ta rất ít khi thấy được Lương “dị” diễn trên sân, kiểu như kéo trễ cạp quần, hay chơi trò “xe chỉ luồn kim” qua háng, làm các đồng đội nhảy tưng tưng… 

Hôm rồi, tập ở Bình Dương, một đồng nghiệp của chúng tôi hỏi vui Thành Lương rằng: “Sao dạo này mặt mày nhàu thế?”. Vừa thở hổn hển, vừa dốc cạn chai nước, tiền vệ của HN.T&T trả lời: “Tập mệt nói chẳng nên lời nên chẳng cười cho nổi”.

Đúng thế, có lẽ không chỉ có Thành Lương mà còn rất nhiều đồng đội của anh cũng chẳng vui nổi với những món “cháo sườn” của đầu bếp Miura. Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh được coi là khỏe nhất đội, cũng phải lắc đầu lè lưỡi nói rằng: “Tập xong là muốn ngủ”. Còn hậu vệ Bùi Văn Long thì suốt ngày đòi nạp nước ép trái cây để thanh lọc cơ thể, không lo bị nóng…

Vậy giáo án thể lực của HLV Miura có quá nặng?. Đúng, nhưng chỉ một phần. Nếu tiếp xúc với nhà cầm quân người Nhật Bản, người ta mới thấy được khuôn mặt luôn nghiêm nghị của ông, đặc biệt là trên sân tập, đừng bao giờ hy vọng thấy Miura cười, vì với ông sự thành công đơn giản bắt đầu từ sự nghiêm túc và làm việc cật lực. 

CÓ MỘT MIURA THÍCH CHỤP HÌNH
Dường như ở HLV Toshiya Miura người ta tìm thấy ở ông 2 người đàn ông khác nhau.  Nếu trên sân tập là “Mr công việc” thì những giờ không bóng đá, ông là người có chút gì đó lãng tử như một ông giáo dạy nghệ thuật. 

Trong chuyến đi thăm thú tại Brunei, nhận chuyến thi đấu của U19 Việt Nam tại giải U22 Đông Nam Á 2014, chúng tôi đã từng hỏi ông Miura rằng: “Nếu không có bóng đá thì ông sẽ làm gì?”. Ông nở một nụ cười tươi và nói: “Tôi muốn ngồi bên một bờ sông như với anh bây giờ để thả lỏng bên những ly nước ép trái cây”.

Cũng ít ai biết rằng, HLV Toshiya Miura là một người rất thích đi du lịch, khám phá những vùng đất mới. Thực tế, đã không ít lần chúng tôi thấy ông “tự chụp” với chiếc Ipad luôn kè kè bên tay mỗi khi đi ra ngoài. 

Nhà cầm quân người Nhật cũng là một người rất biết tạo dáng bởi ông luôn khắt khe để tìm được một ví trí đẹp vừa đủ độ sáng và khung cảnh xung quanh. Có lẽ những cậu học trò của ông rõ hơn ai hết bởi vì đôi ba lần, chỉ cần bật chế độ chụp hình “tự sướng”, chỉ cần mời ông thầy của mình đứng dưới bóng “360” thì chẳng bao giờ ông từ chối.

VỊ HLV MÀ BĐVN ĐANG CẦN
Trong các đời HLV ngoại của BĐVN, mỗi người mang một phong cách huấn luyện và cả ngoại hình. Cho đến nay người ta vẫn ấn tượng nhất với HLV Henrique Calisto. 

Ông “Tô” luôn là người khá chỉn chu trong cách ăn mặc. Thậm chí, nhiều cậu học trò đã nhận rằng xét: Ông thầy người Bồ Đào Nha là người rất có “gu” thời trang. Ông “Tô” thường ngồi trong cabin với một chiếc áo sơ mi và chiếc quần kaki ôm sát người và phía dưới là một đôi giày hàng hiệu mà khi đã đọc giá lên, thì các cầu thủ đều phải… lé mắt.

Henrique Calisto cũng là người cá tính mạnh, nhưng chẳng có gì giống như người đồng nghiệp Miura, đấy là ông vẫn luôn có những nụ cười ở trên môi. Như ông “Tô” nói: đấy cũng là một phương thuốc để các học trò của tôi giãn được cái đầu khi gặp phải một vấn đề gì căng thẳng. Rõ ràng, nếu so sánh 2 tính cách giữa Miura và người tiền nhiệm, sẽ thấy có nhiều thứ khác nhau. 

Tuy nhiên, ở 2 nhà cầm quân này người ta đều thấy điểm chung là sự tôn thờ tính kỷ luật, cũng như phong cách huấn luyện, đôi khi khiến cho các cầu thủ cảm thấy “đang chiến đấu như chẳng còn ngày mai”. Ngay ở 2 trận giao hữu mới đây giữa ĐT Việt Nam với U21 Bahrain và CLB Đồng Nai, người ta đã thấy, những sự thay đổi lớn trong tư duy chơi bóng cũng như các vấn đề chuyên môn của các tuyển thủ.


Rất nhiều người đã nói rằng, nhìn tướng số ít nhiều đã đoán được tính cách con người, hay tiền đồ của ai đó. Nhưng với ông Miura, có lẽ nhiều người đã và đang phải thay đổi những nhận xét từ cái ngày ông đến Việt Nam nhận chức. 

Đương nhiên, có thể nhà cầm quân người Nhật Bản vẫn mang bóng dáng của một nhà sư phạm, nhưng nếu nhìn từ góc độ chuyên môn, có thể khẳng định Miura đích thực là một HLV mà BĐVN đang kiếm tìm, đó là sự cứng rắn, nhìn đúng người, bắt đúng bệnh và luôn biết tạo ra sự công bằng để các học trò vươn lên.

THÔNG TIN:
HLV Miura có biết uống bia không?
Bia, rượu luôn là điều cấm kị đối với các VĐV thể thao và các cầu thủ bóng đá. Nhưng đôi khi chất kích thích này lại giúp cho chính người dùng tìm được sự thoải mái, hưng phấn sau những buổi làm việc mệt mỏi. HLV Miura là một người thích uống bia, nhưng ông chỉ nhấm nháp 1 vài chai, đó là khi đội tuyển được xả trại và bản thân ông tìm được chiến hữu có tính cách vui vẻ.

Công Vinh cũng có thể dự bị
Các học trò của HLV Toshiya Miura không thể đoán được công việc của ngày mai, hay là đội hình xuất phát trong một đấu chính thức, bởi nhà cầm quân người Nhật Bản luôn để chế độ “mở” cho tất cả. Từ cách làm này, ông Miura cho thấy mình rất cao tay ấn trong việc dạy các học trò khi chưa bước vào 90 phút chính thức. Thế nên, sẽ chẳng có gì lạ lùng, nếu như một ngày nào đó, người ta thấy Công Vinh, hay bất kỳ ngôi nào đó phải ngồi trên băng ghế dự bị.


Miura - một ông giáo giản dị
Ông Miura ăn mặc rất giản dị. Nếu trên sân tập, ông mặc đồng phục huấn luyện thì trong mỗi trận đấu chính thức, ông thường đi giày tây, quần tây, áo sơ mi và đóng thùng để cầm sa bàn chỉ đạo. Không khó để nhận ra “gu” thời gian của nhà cầm quân người Nhật đó là ông thích màu trắng hoặc màu đen.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 19h15 tối nay, trực tiếp CLB Hà Nội vs Thanh Hóa 19h15 tối nay, trực tiếp CLB Hà Nội vs Thanh Hóa

    Bongdaplus hân hạnh trực tiếp màn so tài giữa Hà Nội FC và Thanh Hóa thuộc khuôn khổ lượt trận Night Wolf V.League 2023/2024.

  • Toni Kroos giải nghệ sau EURO 2024 Toni Kroos giải nghệ sau EURO 2024

    Tiền vệ Toni Kroos đã chính thức xác nhận chia tay Real Madrid và giải nghệ sau EURO 2024 thông qua một bài đăng đầy cảm xúc trên Instagram.

  • Vòng 5 giải nữ VĐQG – Thái Sơn Bắc 2024: TP.HCM I xây chắc ngôi đầu! Vòng 5 giải nữ VĐQG - Thái Sơn Bắc 2024: TP.HCM I xây chắc ngôi đầu!

    Hôm nay (21/5) đã diễn ra 2 trận đầu tiên của vòng 5 giải nữ VĐQG – Thái Sơn Bắc 2024. Ở đó, TP.HCM I đã có trận thắng cách biệt PP Hà Nam để xây chắc ngôi đầu với 5 trận toàn thắng.

  • Sự dối trá kinh tởm của Premier League Sự dối trá kinh tởm của Premier League

    Lần thứ sáu trong bảy mùa giải, một CLB đã giành được chức vô địch Premier League trong khi vẫn đang đối mặt với 115 cáo buộc liên quan đến vi phạm các quy tắc tài chính. Man City đã vướng vào rắc rối đó chỉ vài tuần trước, nhưng đội hình giá trị nhất bóng đá thế giới vẫn có danh hiệu thứ sáu trong 7 năm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x