Lăng kính: Chứng nhân Lampard

Đức Hoàng Đức Hoàng
06:35 ngày 10-09-2013
Đêm nay, nếu Frank Lampard ra sân, anh sẽ có trận đấu thứ 100 trong màu áo đội tuyển Anh. Đó là một hành trình dài, tất nhiên. Nhưng trong hành trình dài ấy, Lampard bất đắc dĩ trở thành một nhân chứng cho một cuộc hy vọng ám mùi... tuyệt vọng của Tam sư.
Lăng kính: Chứng nhân Lampard
1. Đêm nay, nếu Frank Lampard ra sân, anh sẽ có trận đấu thứ 100 trong màu áo đội tuyển Anh. Đó là một hành trình dài, tất nhiên. Nhưng trong hành trình dài ấy, Lampard bất đắc dĩ trở thành một nhân chứng cho một cuộc hy vọng ám mùi... tuyệt vọng của Tam sư.

Hãy nhìn lại đội hình của Anh trong trận giao hữu với đội tuyển Bỉ, trận đấu đầu tiên của  Frank Lampard trong ngày 10/10/1999 ấy. Để nhớ lại Lampard đã “chào” một đội tuyển như thế nào.

Ngoài những cầu thủ kỳ cựu như Shearer, Adams, Keown, Ince, Southgate, thì ngày hôm đó, trong đội hình xuất phát của đội tuyển Anh còn có những cái tên sau: Dyer, Guppy, Jamie Redknapp và Kevin Phillips.

Tất cả những cầu thủ ấy đều trở thành “sao băng” trên bầu trời bóng đá Anh. Dyer trong 8 năm sau đó chỉ được đá 33 trận cho đội tuyển Anh. Kevin Phillips đá 8 trận trong 3 năm sau đó. Với Guppy, đó là lần duy nhất anh được khoác áo đội tuyển Anh. Sự nghiệp của anh này cũng tàn lụi ít lâu sau ngày vinh quang đó.

Lãnh trách nhiệm “nhạc trưởng” hôm ấy là tiền vệ trung tâm Jamie Redknapp, con trai của Harry Redknapp. Anh cũng chỉ có mặt trong những lần triệu tập của Tam sư 4 năm (từ 1995 đến 1999) và chưa bao giờ đáp ứng được hết kỳ vọng của CĐV Anh cũng như Liverpool. Một sự nghiệp ngắn ngủi.



2. Ngày đầu tiên Frank Lampard bước chân lên đội tuyển Anh, anh đã tham gia vào một đội bóng như thế. Một đội bóng đang trong quá trình thử nghiệm để xây dựng lại từ đầu. Và quá trình thử nghiệm rồi xây dựng lại, đi tìm một bộ khung nhân sự và một chiến thuật phù hợp ấy kéo dài trong suốt 14 năm qua. Frank Lampard trở thành nhân chứng cho quá trình ấy.

Lần gần nhất anh khoác áo đội tuyển Anh, vẫn là thử nghiệm, vẫn là những cầu thủ mới lên tuyển, và HLV vẫn chưa hề biết ông ta sẽ phải sử dụng nhân sự như thế nào, hay thậm chí là đá với sơ đồ chiến thuật gì cho VCK World Cup.

Lần đầu tiên Frank Lampard khoác áo đội tuyển Anh, FA cũng vừa sa thải HLV (Glenn Hoddle) sau một scandal ngoài sân cỏ và bổ nhiệm một người mới (Kevin Keegan). Lần thứ 100 anh khoác áo đội tuyển Anh, FA cũng mới đuổi Capello vì mâu thuẫn với ông này, và bổ nhiệm Roy Hodgson. Việc thử nghiệm, xây dựng lại từ đầu là điều tất yếu.

Cái kịch bản sa thải-bổ nhiệm-thử nghiệm-thất bại-lại sa thải diễn ra trong suốt 14 năm Frank Lampard đá ở tuyển, lần đầu tiên cũng như lần thứ 100. Nhiều cuộc sa thải không hề liên quan đến bóng đá, mà liên quan đến một đặc trưng của truyền thông Anh, là sự lộng hành của báo lá cải. Một vài cuộc sa thải khác, là kết quả của một sự ảo tưởng, rằng Anh vẫn xứng đáng là ứng viên vô địch World Cup hoặc EURO.

3. Lần thứ 100 của Frank Lampard khác lần đầu tiên như thế nào? Đó là năm 1999, tỷ lệ cầu thủ Anh tại Premier League vẫn cao hơn cầu thủ nước ngoài. Bây giờ tỷ lệ đã xấp xỉ 7-3 nghiêng về phía cầu thủ nước ngoài. HLV Roy Hodgson bây giờ có muốn thử nghiệm cũng không có người mà thử.

Liệu có lý do gì để tin rằng đội tuyển Anh của lần thứ 100 Frank Lampard khoác áo khác với chính nó 14 năm về trước không?
Rất ít, nhưng không ai cấm được người ta hy vọng. Nước Anh vẫn nghĩ rằng đội bóng của họ xứng đáng với tư cách của một ứng viên vô địch World Cup.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x