Bóng Đá Plus trên MXH

Diego Costa có nuối tiếc khi quyết định chọn TBN?
Chiêu Văn • 14:40 ngày 14/06/2014
Trong trận đấu chính thức đầu tiên cùng ĐT Tây Ban Nha tại một giải đấu lớn, Diego Costa đã cùng các đồng đội thất bại nặng nề trước Hà Lan trong trận mở màn World Cup 2014.

    Thị trấn nhỏ xíu Lagarto cách sân Fonte Nova gần 280 km, chỉ gần 3 giờ lái xe. Ở một quốc gia có diện tích bằng cả một châu lục, thì quãng đường đó cũng ngang với việc bạn đi siêu thị hàng ngày.

    Thị trấn đó là nơi Diego Costa ra đời và lần đầu chạm vào quả bóng. Vì thế, cuộc đọ sức TBN-Hà Lan vào rạng sáng nay lẽ ra phải là một màn trở về nhà đáng nhớ cho tiền đạo sinh ra ở Brazil nhưng hiện đang khoác áo đội ĐKVĐ thế giới và châu Âu.

    Khi khuôn mặt của Costa xuất hiện trên màn hình lớn ở Salvador khoảng 30 phút trước trận, cầu thủ 25 tuổi này hẳn cảm thấy rõ ràng anh không được chào đón bởi các CĐV nơi quê nhà. Những tiếng la ó và huýt sáo vang lên khắp nơi. Nhưng đó chưa phải là điều tệ hại nhất.

    Costa có trận đầu tiên cho ĐTQG ở một giải chính thức, trận thứ 5 của anh. Vấn đề nằm ở chỗ 4 lần trước thì 2 cho Brazil, và 2 cho TBN. Tới tận tháng 3 vừa rồi, tiền đạo của Atletico Madrid vẫn còn khoác chiếc áo vàng-xanh và có triển vọng lớn dẫn dắt hàng công của Brazil ở World Cup.

    Costa có trận đấu thứ 2 trong màu áo ĐT Tây Ban Nha

    Nhưng tất cả thay đổi vào tháng 9 khi anh có hộ chiếu TBN và nhảy sang con thuyền của Vicente Del Bosque. Cả đất nước Brazil nổi giận. HLV Luis Felipe Scolari cáo buộc Costa “quay lưng lại với ước mơ của hàng triệu người: đại diện cho ĐTQG ở một kỳ World Cup tại Brazil”.

    Phản ứng có thể không gay gắt như thế nếu Brazil không quá thiếu hụt những lựa chọn cho hàng công - cuộc khủng hoảng tiền đạo lớn nhất của họ trong nhiều năm qua. Fred đã gặp rất nhiều khó khăn trong trận khai mạc gặp Croatia, và Scolari chỉ có một sự thay thế còn tệ hơn: Jo. Sự hiện diện của Costa lẽ ra đã tiếp thêm rất nhiều sinh lực cho hy vọng đăng quang lần thứ 6 của đội chủ nhà.

    Thật ra, rất nhiều cầu thủ người Brazil khác đã đứng dưới quốc kỳ và hát quốc ca những quốc gia “nhận nuôi” họ. Deco trong màu áo BĐN và Eduardo của Croatia là những ví dụ hay được viện dẫn, nhưng không ai gây nhiều ồn ào như Costa, bởi lẽ những người kia không được Brazil thèm khát như anh.

    Costa cùng Iniesta bất lực trước hàng thủ Hà Lan

    Costa sẽ trở thành một chữ ký bom tấn nữa của Chelsea sau khi World Cup kết thúc. HLV Jose Mourinho đã nhận được đèn xanh của ban lãnh đạo Stamford Bridge để trả khoản phí giải phóng hợp đồng 32 triệu bảng cho đội ĐKVĐ La Liga. Costa là người đã khiến 2 chữ ký lớn khác của The Blues, Fernando Torres 50 triệu bảng và Cesc Fabregas 26 triệu bảng, phải ngồi dự bị ở ĐT TBN khi được Del Bosque giao dẫn dắt hàng công trong trận gặp Hà Lan.

    Costa có cơ hội đầu tiên ở phút 13 khi David Silva chuyền bóng cho anh ở tư thế trống trải, nhưng Ron Vlaar, hậu vệ Aston Villa đã chơi rất tệ ở CLB mùa vừa rồi, can thiệp kịp thời. Costa bỏ lỡ một tình huống ngon ăn khác 5 phút sau đó, nhưng anh sẽ sớm có khoảnh khắc trọng đại của mình.

    Một lần nữa nhận đường chuyền của Silva, anh buộc Stefan de Vrij phạm lỗi và mang về quả phạt đền giúp TBN vượt lên dẫn trước. Nhưng khi hiệp 1 khép lại, Robin Van Persie đã kịp gỡ hòa cho Hà Lan và những đường chuyền cho Costa ngày càng hiếm hoi. Mọi thứ trở nên rất tệ hại, cả cho tiền đạo người Brazil và ĐT TBN của anh.

    Vào lúc Costa bị thay ra, mệt mỏi và chán chường ở phút 61, TBN đã bị dẫn 1-2. Anh sẽ là khán giả ngồi ghế đầu để xem nốt 30 phút còn lại như một bộ phim kinh dị: đội bóng chỉ thủng lưới 2 bàn trong cả World Cup 2010 đã thua 5 bàn trong 90 phút ở Fonte Nova.

    Costa bị rút khỏi sân khi không đáp ứng được nhiều kỳ vọng

    Đó là một cuộc hủy diệt tàn bạo với ĐTQG được đánh giá là có lối chơi đẹp mắt nhất thế giới, thậm chí còn tan nát hơn trận chung kết Confederations Cup với Brazil mùa hè năm ngoái. Khi trận đấu trôi về cuối và Hà Lan tấn công không thương tiếc, trên các khán đài vẫn không một ai tha thứ cho Costa. Những tiếng la ó vẫn vang lên dữ dội mỗi khi TBN có bóng.

    Mourinho đã nói về chữ ký mới của ông lần đầu tiên vào tuần trước nhưng hẳn ông không ngờ trận đầu của Costa ở World Cup lại thảm hại như thế. “Tôi hy vọng anh ấy sẽ có một kỳ World Cup bình thường, không chấn thương, một kỳ nghỉ thoải mái và hy vọng mùa tới anh ấy sẽ chơi xuất sắc”, Mourinho nói. “Tôi không biết anh ấy chơi ở đâu, nhưng hy vọng anh ấy sẽ sẵn sàng cho mùa tới”.

    Mùa tới, chúng ta đều biết Costa sẽ không chơi bóng ở TBN, và cả ĐT Brazil. Với cả hai điều đó, chàng trai sinh ở Lagarto hẳn sẽ cảm thấy mình như được giải thoát.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội