Bóng Đá Plus trên MXH

M.U - Arsenal: Nhìn đại chiến nay, nhớ thư hùng xưa
Minh Đức • 13:51 ngày 17/11/2016
Bỏ qua khía cạnh về chiến thuật và chuyên môn, cuộc đối đầu giữa M.U và Arsenal những ngày này còn gì đáng xem?

    Đấy là một câu hỏi khó. Trước trận đấu đáng chú ý nhất vòng 12 Ngoại hạng Anh vào cuối tuần này, báo chí Anh như thường lệ cố đẩy sự phấn khích lên cao bằng một loạt những so sánh, phân tích, bình luận. Nhưng tất cả đều không thể che đậy một sự thật trần trụi rằng cuộc đụng độ từng che bóng cả nước Anh này không còn “chất” như cách đây hơn một thập kỷ.

    Không khó để nhận ra điều này. Hai đội đã thay đổi quá nhiều kể từ lần gần nhất cuộc chạm trán giữa họ khiến tất cả phải dán mắt vào màn hình ti vi. Đấy là thời điểm Arsenal được cầm đầu bởi Patrick Vieira, còn M.U do Roy Keane lãnh đạo. Bầu không khí thù địch luôn đặc quánh và ngột ngạt từ trong đường hầm đến trên mặt sân. Ánh mắt gườm gườm của Keane và sự bất cần của Vieira là thứ khiến mỗi trận đấu giữa M.U và Arsenal không chỉ là một màn so tài cao thấp, mà còn là nơi để chứng tỏ ai mới là ông chủ đích thực.

    Pha va chạm nổi tiếng giữa Keown và Van Nistelrooy vào năm 2003
    Pha va chạm nổi tiếng giữa Keown và Van Nistelrooy vào năm 2003

    Sau khi lần lượt Vieira và rồi Keane ra đi, Arsenal và M.U vẫn đang mỏi mắt tìm kiếm một vị thủ lĩnh có tầm ảnh hưởng như họ ở khu vực giữa sân. Những trận đấu giữa hai đội thời gian gần đây không còn mang nhiều tính ăn thua theo kiểu “cậu muốn thắng phải bước qua xác tôi”. Ở một giải đấu nặng về giải trí như Ngoại hạng Anh, những pha vào bóng quyết liệt, những cú đọ đầu khiêu khích, những màn tranh cãi không điểm dừng là bản sắc, đặc biệt là ở những trận đại chiến. Đấy không phải là phản bóng đá, đấy là tinh thần cần thiết để tạo nên những nhà vô địch.

    M.U và Arsenal hiện tại có rất nhiều những cá nhân sở hữu chuyên môn tốt, nhưng những tượng đài thủ lĩnh theo kiểu Vieira, Keane hay Gary Neville, Tony Adams thực sự biến mất. Nhìn rộng hơn nữa, những vai chính theo kiểu Cristiano Ronaldo hoặc Thierry Henry, sự thù địch gai góc kiểu Ruud Van Nistelrooy và Martin Keown cũng không còn. Đơn giản là một bữa tiệc thiếu gia vị.

    Những gì còn sót lại là 2 chiến lược gia căm ghét nhau đến tận xương tủy. Mourinho có lẽ sẽ không bao giờ có thể vừa là bạn vừa là thù với Wenger, giống Sir Alex từng làm trước đây. Sir Alex và Wenger có thể nổi đóa với nhau trong trận, nhưng sau đó những ly rượu vang được họ trao nhau, còn với Mourinho, đấy luôn là những ánh mắt muốn lảng tránh. Nét đẹp và sự cao thượng cũng từ đó mà tan biến.

    Sự thù địch ra mặt giữa Wenger và Mourinho
    Sự thù địch ra mặt giữa Wenger và Mourinho

    M.U không còn là chính họ sau khi Sir Alex ra đi, còn các CĐV Arsenal có vẻ cũng đang đếm ngược ngày Wenger hết hợp đồng. Arsenal luôn rúm ró trước mỗi đối thủ đá rắn, còn “yếu tố gây sợ hãi” của M.U cũng đã là một câu chuyện của quá khứ. Họ cần một ánh mắt của Keane hay giọng gào thét của Vieira để tìm lại bản ngã. Họ quên rằng mình từng mạnh mẽ đến nhường nào.

    Những CĐV bóng đá luôn muốn tìm cho mình một người hùng mới, một kẻ mang tinh thần chiến thắng mới. Nhưng cuộc thư hùng này cần ai đó, một người có thể xách cổ nó lên và lôi về quá khứ, nơi mà mọi sự phấn khích đều bắt đầu bằng một câu nói trong đường hầm: “Tôi sẽ đợi cậu ở ngoài kia”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội