Góc chiến thuật: Barca bị điểm huyệt trong ngày vô hình của MSN

Ngọc Trung Ngọc Trung
11:39 ngày 15-02-2017
Đêm tình nhân, những Di Maria, Draxler, Cavani hay Rabiot đã dành tặng cho những người yêu PSG món quà không thể ý nghĩa hơn. Đó là chiến thắng theo kiểu vùi dập trước gã khổng lồ Barcelona.
Góc chiến thuật: Barca bị điểm huyệt trong ngày vô hình của MSN
Nhiều thành tố tạo nên một trận cầu toàn mỹ. Thứ nhất là đối thủ, đánh bại đối thủ càng mạnh càng phấn khích và chẳng còn gì bằng khi đấy lại là đối thủ kỵ giơ. Thứ hai là tỷ số, cách biệt càng lớn càng tuyệt vời. Thứ ba là thế trận, chiến thắng theo kiểu rình rập không thể đem đến khoái cảm tột bậc như chiến thắng theo kiểu vùi dập. Theo định nghĩa ấy, PSG vừa có một màn trình diễn toàn bích trước Barca.

Thật vậy, trong 3 lần chạm trán Barca gần đây, PSG toàn thua và bị loại khỏi đấu trường Champions League. Và đêm qua, bằng tất cả sự phẫn uất bị đè nén bấy lâu ấy, gã trọc phú thành Paris trả thù gã khổng lồ xứ Catalan theo cách tàn bạo nhất, với một chiến thắng có tỷ số cách biệt 4-0. Kết quả ấy xem như bít cửa đi tiếp của Barca dựa trên cả cảm tính lẫn lý tính.

Lịch sử cho thấy chưa đội bóng nào lội ngược dòng thành công sau khi thua cách biệt 4 bàn không gỡ ở lượt đi tại vòng knock-out C1/Champions League. Không những vậy, cách biệt đẳng cấp giữa Barca và PSG không quá xa, thế nên nếu đại diện của Ligue 1 chủ tâm tử thủ thì dẫu tam tấu MSN nói chung và thiên tài Messi nói riêng có bùng nổ tới đâu cũng khó lòng xuyên thủng mành lưới đối phương 4 lần.

Cuối cùng, PSG đánh bại Barca không chỉ dựa trên 2 chữ số xuất hiện trên bảng điện tử. Thầy trò Unai Emery chẳng hề chơi chộp giật cực đoan, họ nhập cuộc theo phong cách trịch thượng của một hiệp sĩ và áp đảo đối thủ từ thời điểm khai cuộc đến mãn cuộc. Tất nhiên, PSG áp đảo Barca như thế nào về chiến thuật thì một vài dòng là không đủ để diễn tả hết. Đó là cả một công trình, một kế hoạch tác chiến hoàn hảo.

Draxler khoét thủng cánh phải Barca
Draxler khoét thủng cánh phải Barca

Unai Emery điểm trúng tử huyệt gã khổng lồ

Vị trí hậu vệ cánh phải đặc biệt quan trọng trong đội hình Barca. Nếu ví đội hình trên sân như một doanh nghiệp thì Messi chính là người giữ vai trò giám đốc tại Barca, với khả năng phân phối bóng, phát động tấn công và ghi bàn. Cầu thủ chơi ở vị trí biên phải, cùng cánh siêu sao người Argentina, có thể xem là trợ lý giám đốc. Bởi cả hai thường xuyên phối hợp công việc cùng nhau.

Và vị giám đốc không thể làm việc hiệu quả nếu thiếu sự hỗ trợ đắc lực từ trợ lý. Nhìn về quá khứ, Messi và Barca bùng nổ như thế nào trong giai đoạn có Alves. Về phần Vidal, sau khoảng thời gian dài chìm nghỉm, hậu vệ này chơi cực hay trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây và giúp đội bóng xứ Catalan thăng hoa.

Nhưng quá đen cho Vidal và Barca khi hậu vệ này dính chấn thương nặng và phải nghỉ hết mùa. Trước khi Vidal tỏa sáng, vị trí hậu vệ phải trong đội hình Barca thuộc về Sergi Roberto, nhưng cầu thủ này vốn dĩ là tiền vệ trung tâm và chỉ thi đấu ở mức tròn vai. Nói cách khác, khi Messi sát cách với Roberto, siêu sao người Argentina chủ yếu tự thân vận động và khả năng tạo áp lực bên cánh phải của Barca suy giảm đáng kể.

Unai Emery thừa kinh nghiệm và sự khôn ngoan để nhận ra điều này. Và như đã đề cập, gạch đầu dòng chắc chắn phải có trong sổ tay huấn luyện của Unai Emery là việc Barca mất Aleix Vidal. Bởi đó sẽ là con đường ngắn nhất để đi tới khung thành đội bóng xứ Catalan, đặc biệt là khi ở cánh này nhà cầm quân người Tây Ban Nha sở hữu ngòi nổ đặc biệt lợi hại mang tên Julian Draxler.

Rabiot hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đánh chặn
Rabiot hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đánh chặn

Và những gì Emery tưởng tượng trong đầu xảy ra y hệt trên sân cỏ. Draxler chính là nguồn cảm hứng dẫn tới chiến thắng cho PSG. Hầu hết các đợt lên bóng của đội chủ nhà xuất phát bên cánh trái và Sergi Roberto khốn khổ tận cùng vì bị Draxler hành hạ. Nếu chưa đủ thuyết phục, hãy nhìn vào những con số thống kê.

Tiền vệ người Đức tung ra 3 cú sút, 1 lần đưa bóng vào lưới và 1 lần khác anh đi bóng ma thuật loại bỏ Sergi Roberto rồi tung cú dứt điểm mà chỉ có phản xạ xuất thần của Ter Stegen mới cứu được Barca thoát bàn thua. Bởi vậy, không quá khi nhận xét với mũi nhọn Draxler, Emery đã điểm trúng tử huyệt gã khổng lồ xứ Catalan.

MSN câm nín, hàng tiền vệ Barca tan nát

Barca không chỉ thảm bại về tỷ số mà còn thua ở các thế trận. Tuyến giữa đội bóng xứ Catalan vốn dĩ được đánh giá là mạnh nhất thế giới, thế nhưng trên sân Công viên các Hoàng tử, những Busquets, Andre Gomes và Iniesta bị áp chế hoàn toàn bởi sự cơ động và máu lửa của bộ ba Verratti, Rabiot và Matuidi bên phía đối phương.

Hàng tiền vệ PSG không chủ động cầm bóng, chẳng ai dại gì dùng sở đoản của mình để chống sở trường của đối phương. Thế nên Barca vẫn là đội cầm bóng nhiều hơn (57%). Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalan cầm bóng trong thế run rẩy, liên tục để mất bóng, ngay cả Messi khi lùi về hỗ trợ cũng để mất bóng và một tình huống như thế đã dẫn đến bàn thắng cho PSG.

Messi nhợt nhạt ngay cả ở bản đồ nhiệt
Messi nhợt nhạt ngay cả ở bản đồ nhiệt

Những con số thống kê cũng thể hiện rõ sự mạnh lạc mà hàng tiền vệ PSG có được. PSG chỉ cầm bóng 43% nhưng tung ra tới 16 cú dứt điểm, cao gấp đôi Barca (7). Verratti 4 lần tắc bóng thành công, tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 90% còn Rabiot có tỷ lệ tắc bóng thành công tuyệt đối 100%. Và nếu ví PSG như một cỗ máy hủy diệt vào đêm qua thì Rabiot chính là động cơ đốt trong. Không nổi bật như tiền vệ này hoạt động rất tích cực có mặt ở khắp mọi điểm nóng trên sân.

Tất nhiên, khi hàng tiền vệ Barca bị xé nát, tam tấu MSN trở nên lạc lõng và phải câm nín trên sân Công viên các hoàng tử. Bằng chứng rõ ràng rất là suốt 90 phút, bộ ba tấn công được đánh giá là xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại này không có nổi lấy một cú dứt điểm trúng đích và Messi chẳng hề có nổi một pha chạm bóng trong vòng cấm.

Tựu chung lại, PSG đã nghiền nát Barca theo cách thuyết phục nhất có thể. Đó là một mốc son trong lịch sử đội bóng này và có thể xem là món quà quá sức ý nghĩa dành cho người hâm mộ trong đêm tình nhân, ngay tại Paris hoa lệ.

VIDEO: Phân tích lý do khiến Barca thua thảm

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Giroud rời Milan tới MLS không phải vì tiền Giroud rời Milan tới MLS không phải vì tiền

    Thay vì tiếp tục cống hiến cho Milan, tiền đạo Olivier Giroud sẽ sang giải Nhà nghề Mỹ (MLS) để khoác áo CLB Los Angeles khi mùa giải 2023/24 kết thúc.

  • MU tức giận khi ngôi sao cho mượn bị Sevilla hắt hủi MU tức giận với cách Sevilla sử dụng sao trẻ Hannibal

    Theo báo chí Anh, MU được cho là vô cùng tức giận khi cầu thủ đang được cho mượn ở Sevilla là Hannibal Mejbri không được ra sân thường xuyên. 

  • Điểm mặt những “dự bị hạng sang” dưới triều đại HLV Troussier Những 'dự bị hạng sang' dưới triều đại HLV Troussier

    Khoảnh khắc Quang Hải tung cú đá vào thùng nước, hay cảnh anh ngồi trong cabin rơm rớm nước mắt sẽ còn ám ảnh với tiền vệ này và với chính người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Quang Hải không phải là người duy nhất mang trong mình nỗi buồn dưới triều đại của HLV Troussier.

  • Man City đón hàng loạt bệnh binh: Cơ hội chiến thắng của Arsenal cao hơn bao giờ hết Man City đón hàng loạt bệnh binh: Cơ hội chiến thắng của Arsenal cao hơn bao giờ hết

    Những kỳ nghỉ ngắn cho loạt trận quốc tế của các ĐTQG mà chúng ta quen gọi là FIFA Days luôn là cơn ác mộng đối với các đội bóng. Đặc biệt, trong thời kỳ nước sôi lửa bỏng và mùa giải 2023/24 trôi về giai đoạn nước rút quyết định, thì những hậu quả để lại của nó – những chấn thương, chính là nỗi ám ảnh cho những ông lớn như Man City. Và, Pep Guardiola đang đứng ngồi không yên với hàng loạt chấn thương của các trụ cột sau FIFA Days.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x