5 điều Loew nên thử nghiệm trong trận giao hữu với Chile

CHIÊU VĂN
Từ 14:20 ngày 04-03-2014
ĐT Đức gặp Chile ở Stuttgart tối thứ Tư trong trận giao hữu đầu tiên năm 2014 của cả hai đội, với mục đích rèn giũa cho World Cup 2014 vào mùa hè.
HLV ĐT Đức Joachim Loew đã nhân cơ hội này gọi lên tuyển hàng loạt gương mặt mới: Matthias Ginter, Pierre-Michel Lasogga, Andre Hahn và Shkodran Mustafi. Ông cũng đã gọi trở lại Kevin Grosskreutz sau một thời gian dài vắng mặt trong màu áo ĐTQG.

Lahm ở hàng tiền vệ, Grosskreutz đá hậu vệ phải
Trong phần lớn sự nghiệp của anh, Philipp Lahm nổi tiếng là một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất thế giới. Mùa trước, có lẽ là mùa anh chơi hay nhất khi đeo băng đội trưởng Bayern và thể hiện xuất sắc giúp đội bóng xứ Bavaria giành cú ăn 3 huyền thoại. Nhưng mùa này, anh đã rất nhiều trận chơi ở hàng tiền vệ. Khi World Cup đang đến gần, Loew hoàn toàn có thể tiếp tục thử nghiệm của Pep Guardiola ở Bayern.

Sami Khedira sẽ không thể ra sân trong nửa năm tới và khá chắc chắn vắng mặt tại World Cup sau một ca phẫu thuật dây chằng chữ thập. Ngày trở lại của Ilkay Guendogan còn chưa rõ, anh chỉ chơi rất ít trận kể từ tháng 5 năm ngoái. Bastian Schweinsteiger gặp vấn đề kinh niên với mắt cá và mới chơi trọn 90 phút 7 trận mùa này. Dù Toni Kroos đã có một mùa giải rất hay, anh không phải là kiểu tiền vệ phòng ngự và sẽ chơi tốt hơn nếu có Lahm bên cạnh.

Lahm có thể sẽ đá tiền vệ

Lahm không có đối thủ ở vị trí hậu vệ phải, nhưng vai trò đó đôi khi hạn chế tầm ảnh hưởng của anh lên thế trận. ĐT Đức cần đẳng cấp và những phẩm chất của anh ở vị trí đó và có thể là một sự lãng phí khi chỉ để Lahm đá hậu vệ phải.

ĐT Đức có khá nhiều lựa chọn ở vị trí hậu vệ phải, nhưng cho tới giờ cả Jerome Boateng, Benedikt Howedes và Lars Bender đều chưa được Loew tín nhiệm hoàn toàn. Vì thế, Grosskreutz là một lựa chọn đáng cân nhắc. Cầu thủ của Dortmund chạy không biết mệt, có kỹ thuật và có tư duy tấn công rất tốt. Anh cũng có thể phòng ngự nhờ vào tốc độ và thể hình lý tưởng.

Sử dụng Ginter ở hàng tiền vệ
Dù anh được biết đến qua vị trí trung vệ, Matthias Ginter chơi tiền vệ phòng ngự khá thường xuyên mùa này, vị trí mà anh đã chơi khi còn ở các đội trẻ. Cầu thủ 20 tuổi này còn rất ít kinh nghiệm và khó có khả năng được đá chính ở World Cup, nhưng có thể hữu dụng ở hàng tiền vệ.

Một vấn đề mà Loew phải đối mặt thời gian qua là thiếu một tiền vệ phòng ngự chất lượng. Sự có mặt của cầu thủ chơi thiên về thể lực Khedira luôn rất quan trọng, nhưng anh đang chấn thương. Dù còn trẻ, Ginter có khả năng không chiến tuyệt vời và khả năng tắc bóng của một trung vệ. Anh cũng không hề vụng về khi có bóng trong chân. Trong sự nghiệp còn rất non trẻ của mình, Ginter từng đá cả tiền vệ công và tiền đạo.

Cho Lasogga và Hahn cơ hội
ĐT Đức tự hào với rất nhiều tiền vệ công xuất sắc, nhưng có một vị trí mà các học viện trẻ ở Bundesliga chưa thể tự hào là hàng tiền đạo. Kể từ khi Miroslav Klose nổi lên hơn 15 năm trước, Mannschaft không có mấy tiền đạo thực thụ đáng kể tên. Hướng tới World Cup, ĐT Đức sẽ có trong đội hình một Klose đã 36 tuổi và có thể là Mario Gomez, người vắng mặt cả mùa 2013-14 vì chấn thương.

Klose mới ghi 1 bàn cho ĐT Đức từ tháng 10/2012. Tuổi tác khiến anh chậm chạp hơn nhiều và khó có thể tin rằng Klose có thể ra sân với cường độ 3 ngày/trận trong suốt 1 tháng trời nếu ĐT Đức đặt mục tiêu vô địch. Ngay cả một Gomez có phong độ cao cũng không phù hợp với hệ thống của Loew. Ông thậm chí để anh ngồi dự bị ở Euro 2012 dù Gomez đã ghi 3 bàn ở vòng bảng.

Từ đó, Loew đã quay sang sử dụng Mario Goetze hay thậm chí là Mesut Oezil như các tiền đạo ảo, nhưng trước trận gặp Chile, ông có một tay săn bàn truyền thống đang đạt phong độ cao: Pierre-Michel Lasogga. Ngôi sao 22 tuổi của Hamburg là một trong những tiền đạo chơi hay nhất ở Bundesliga hiện giờ và có thể trở thành một trụ cột ở ĐT Đức trong tương lai.


Trong khi đó, Andre Hahn có khuynh hướng đá cánh, nên anh sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều người, ngay cả là cho một suất ngồi dự bị. Dẫu vậy, cầu thủ của Augsburg đã có một mùa giải tuyệt vời và sắp tới sẽ là giai đoạn bước ngoặt với anh. Nhiều CĐV ở Đức có thể nhớ lại rằng Marco Reus cũng chỉ trở thành siêu sao ở độ tuổi của Hahn.

Sử dụng Mustafi ở vị trí trung vệ
Ngay cả các CĐV ở Đức có lẽ cũng ít người từng thấy Shkodran Mustafi chơi bóng. Cầu thủ 21 tuổi này rời Hamburg năm 17 tuổi để tới chơi cho Everton, rồi sang Sampdoria. Anh là một con "cừu đen" của các lò đào tạo Đức, nhưng đã có một mùa giải rất hay ở Ý và được Loew để mắt tới.

Mustafi không có nhiều cơ hội tới World Cup, nhưng Loew có vẻ như muốn có thêm các cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài trong đội hình. Các trung vệ xuất thân từ Serie A (đáng kể nhất là Andrea Barzagli và Simon Kjaer) thường gặp khó khăn trong việc thích nghi với lối chơi ở Đức, nhưng Mustafi lớn lên ở Hamburg, từng chơi bóng ở Anh và Ý. Anh lịch duyệt đã nhiều và có thể có những đóng góp giá trị cho ĐT Đức trong những năm tới.

Tiếp tục với số 9 phi truyền thống
Sử dụng một tiền đạo không phải kiểu truyền thống là điều không mới với Loew. Ông từng bố trí Mario Goetze đá vị trí này vào năm 2012 và sử dụng phương án đó ngày càng nhiều khi Klose ngày càng lớn tuổi, còn Gomez thì sa sút. ĐT Đức sẽ cần tiếp tục rèn giũa phương án đó, không chỉ cho Goetze, mà cho các tiền vệ khác để tương tác với anh.

Nếu World Cup khai mạc hôm nay, Goetze nhiều khả năng sẽ chơi như tiền đạo. Vì thế, sẽ là khôn ngoan nếu Loew tiếp tục thử nghiệm đó trong 45-60 phút đầu trận gặp Chile.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x