Bóng Đá Plus trên MXH

An ninh ở Brazil: Hy vọng điều tốt nhất, sẵn sàng cho điều tệ nhất
Việt Cường (Từ Brasilia - Brazil) • 13:40 ngày 10/06/2014
World Cup 2014 đã ở ngoài ngõ, nhưng an ninh vẫn là câu chuyện đầu môi của tất cả người dân nơi đây. Hôm qua, nhóm PV báo Bóng đá đã thực sự được trải nghiệm thế nào là “xin đểu” ở Brazil.

    SUÝT BỊ "XIN ĐỂU"
    Hai ngày đầu quá “yên bình” ở Brasilia đã khiến chúng tôi lơ là, mất cảnh giác. Bởi thế, khi đến thăm Eixo Monumental sáng hôm qua, chúng tôi đã bỏ qua hai lời cảnh báo mang tính sống còn với mọi du khách tới Brazil: Một, không xuất hiện ở những khu vực ít người; Hai, phải lập tức quay đầu khi phát hiện một đối tượng khả nghi. Chính sự lơ là, chủ quan đó đã vô tình tạo cơ hội cho đám du thủ du thực ở đây có cơ hội “săn mồi”.

    Sự việc xảy ra khi chúng tôi đang ở Eixo Monumental, trái tim của Brasilia. Đây là trung tâm hành chính, là nơi các cơ quan lớn nhất của thủ đô đặt trụ sở, bên cạnh đó có nhà thờ, bảo tàng... Đây là nơi đẹp nhất, nhưng trong ngày Chủ nhật, nó là nơi vắng vẻ và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất.

    Đang trong lúc xuýt xoa và choáng ngợp với vẻ lộng lẫy và độc đáo của Eixo Monumental, tôi bất ngờ bị vỗ vai từ đằng sau. Giật mình quay lại thì đối diện tôi là 2 gã trai khoảng 15-17 tuổi, gầy gò đen đúa. Cả hai đều tay không, chúng không có vẻ gì định tấn công tôi, nhưng xì xồ chỉ chỏ như kiểu ra hiệu xin đểu.

    Cảnh sát đi tuần tra trên đường phố

    Tôi hơi chột dạ, cả anh bạn đồng nghiệp cũng tái mặt. Chưa biết phải nói gì hay làm gì, tôi vô thức lùi vài bước để lảng ra chỗ khác, cũng không ý thức được 2 tên này sẽ làm gì mình. Rất may, đúng lúc đó thì xe cảnh sát đi tuần ngang qua. Thấy chiếc xe màu đỏ, hai tên xin đểu liền đổi hướng rồi biến mất.

    Thực ra, sai lầm của chúng tôi là quá mất cảnh giác mà không để ý. Nếu không tách đoàn tham quan, không đi vào khu quá vắng thì cũng không đụng mặt hai gã kia. Nếu không có sự xuất hiện của chiếc xe cảnh sát, chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra!

    CHUẨN BỊ CHO ĐIỀU TỆ NHẤT
    May mắn thoát nạn, nhưng vụ việc ở Eixo Monumental đã khiến hệ thống cảnh báo nguy hiểm trong chúng tôi tự động bật trở lại. Ngay tại Brasilia, một trong 4 điểm được đánh giá là ít nguy cơ nhất (cùng Manaus, Cuiaba, và Curitiba), mà còn xảy ra chuyện, thì không biết khi đến Sao Paulo hay Rio de Janeiro, 2 trong số 5 thành phố bị xếp vào loại thiếu an toàn nhất, chuyện có thể còn tồi tệ đến mức nào? 

    Được biết, chính phủ Brazil đã chi hơn 840 triệu USD cho công tác an ninh; 170.000 nhân viên thuộc các lực lượng cảnh sát và quân đội đã được huy động, chưa kể còn có 20.000 nhân viên khác hoạt động ngầm. Xung quanh SVĐ và các điểm du lịch nổi tiếng, lực lượng an ninh sẽ đóng chốt 24/24, để đảm bảo các CĐV sẽ được an toàn ít nhất là trong khu vực mà họ có thể quản lý.

    Tuy nhiên, kinh nghiệm thực tế là: “Hãy sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất”, một người bạn đã ở Brazil lâu năm nhắc nhở chúng tôi. Mới đây, một phụ nữ bản địa còn bị giật đứt giây chuyền khi đang trả lời phỏng vấn truyền hình? Liệu sự xuất hiện của cảnh sát có ngăn được những bàn tay thoăn thoắt của bọn móc túi giữa đám đông cả nghìn người? Điều gì sẽ xảy ra, khi một CĐV vô tình (hay vì tò mò) đi lạc vào một điểm đen, ngoài khả năng kiểm soát của lực lượng an ninh?

    Sự bất lực của cảnh sát thể hiện rõ nhất qua việc họ đưa ra một khuyến cáo gần như là chính thức cho các du khách nước ngoài khi tới Brazil: Nếu bị cướp, đừng phản ứng, đừng la hét, đừng tranh cãi. Brazil mỗi năm xảy ra tới hơn 50.000 vụ giết người, và trong khi chưa có cách nào khác, tốt nhất là bạn nên làm theo lời cảnh sát, nếu không muốn góp phần khiến con số này cao hơn...

    Những bí quyết để an toàn ở Brazil
    Không chống cự khi bị cướp. Nếu đối tượng có vũ khí, đưa tất cả tiền mặt và tài sản, không cãi lại hay kêu cứu. 
    Mang theo người bản photo giấy tờ tùy thân. 
    Không mang nhiều đồ dùng đắt tiền.
    Tránh đi xe buýt trong nội đô vì rất nhiều móc túi và trấn lột. 
    Chỉ sử dụng taxi do khách sạn gọi đến.
    Đi lại theo nhóm đông, ít nhất hai người. 
    Không đi dạo trên bờ biển hay trong công viên vào buổi tối.
    Chỉ rút tiền ở ngân hàng, sân bay hoặc trong khách sạn.
    Kiểm tra tài khoản ngân hàng thường xuyên nếu bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng hay rút tiền từ cây ATM.
    Tránh xa các khu ổ chuột.
    (Nguồn: Cảnh báo của cảnh sát Brazil)
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội