Anh-Italia: Roy Hodgson và những bài học từ EURO 2012

Chiêu Văn
Từ 15:03 ngày 14-06-2014
Vào lúc Anh đang chuẩn bị cho trận mở màn World Cup của họ gặp Italia vào rạng sáng mai (14/6), HLV Roy Hodgson có rất nhiều điều phải cân nhắc: ông sẽ đối phó ra sao với Andrea Pirlo? Wayne Rooney chơi tốt nhất ở vị trí nào?...

“Italia là một đội bóng rất gắn kết, họ đã có thêm 2 năm trải nghiệm cùng nhau ở vòng loại”, Hodgson nói. “Họ không có nhiều cầu thủ mới, nên chúng tôi thảo luận về họ dựa trên các đoạn băng về những cầu thủ mà chúng tôi từng đối mặt trước kia”. HLV của Italia cũng vẫn là Cesare Prandelli, và Hodgson đã học được gì từ EURO 2012, khi Anh bị loại dưới tay chính Italia?

Anh có thể ngăn chặn Pirlo hay không?

“Chúng ta đã không để mắt đủ tới anh ấy”, Paul Scholes viết trên blog của anh về Pirlo. “Roy Hodgson có vẻ đã đánh giá thấp anh ấy vào năm 2012. Chúng ta không thể lặp lại sai lầm đó”. Italia đã cầm bóng tới 64% vào ngày hôm đó ở Kiev và không ai chuyền bóng nhiều như Pirlo. Có lẽ là cầu thủ kiến tạo giỏi nhất ở thế hệ của mình, Pirlo có được sự tự do mà không ai khác ở tuyển Italia có.

Wayne Rooney thường là cầu thủ Anh đảm nhận vị trí số 10, nhưng anh đôi khi không tham gia đủ vào các nỗ lực phòng ngự và để Pirlo thoải mái ở vị trí kiến tạo đá lùi. Kết quả là Pirlo có thể tung ra những đường chuyền cực kỳ nguy hiểm, kiểm soát thế trận và giữ nhịp cho Azzurri.

Danny Welbeck đá ở vị trí cao hơn so với Rooney 2 năm trước, nhưng tiền đạo thông minh này là lựa chọn của Scholes để hạn chế Pirlo. “Nhìn vào đội hình hiện giờ, Danny Welbeck là một cầu thủ biết phòng ngự và tranh chấp bóng, sẽ là một lựa chọn can đảm, người có thể gây nhiều khó dễ nhất cho Pirlo”.


ĐT Anh có thể phong tỏa Pirlo?

Đó sẽ là một quyết định chiến thuật có phần tiêu cực, bao gồm việc chuyển Rooney từ vị trí của anh sang cánh và bỏ qua tài năng trẻ đang nổi như cồn ở vị trí số 10 của ĐT Anh Ross Barkley. Tuy nhiên, Hodgson đã tránh lâm vào một cuộc tranh cãi không cần thiết về việc ai chơi ở vị trí số 10.

“Ở đây không chỉ có Rooney hay Barkley”, Hodgson nói. “Còn những cầu thủ khác mà quý vị chưa thấy. Raheem (Sterling) và Welbeck, chúng tôi có khá nhiều người chơi được vai trò đó”. Việc nêu cả tên Sterling rất đáng chú ý bởi cầu thủ trẻ này từng chơi rất hiệu quả ở vị trí đó trong màu áo Liverpool. Đồng thời, Sterling cũng đã cho thấy anh đủ kỷ luật chiến thuật để là một kẻ đeo bám rất khó chịu với Pirlo.

“Raheem là một cầu thủ thông minh”, HLV Brendan Rodgers của Liverpool từng nói. “Với một cầu thủ trẻ như thế, cậu ấy rất thông minh về chiến thuật. Chúng tôi có nhiều lựa chọn nhờ vào sự thông minh đó”. Khá giống Welbeck, Sterling mang tới cho ĐT Anh cơ hội phản công ở tốc độ cao khi anh là đối thủ của Pirlo. Ở tuổi 35, tiền vệ của Juventus khó lòng đuổi kịp Sterling trong những tình huống trả đòn của tuyển Anh. “Ở trung lộ, cậu ấy mang tới khả năng xuyên phá nhờ vào tốc độ”, cũng lời Rodgers.


Raheem Sterling

Sterling sẽ là một lựa chọn rất hấp dẫn, nhất là với việc Welbeck có thể không sẵn sàng về mặt thể lực. Nhưng dù Hodgson có chọn ai, số 10 của ông sẽ không được phép lơ là nhiệm vụ phòng ngự. Ngăn cả Pirlo phải là ưu tiên số 1 của ĐT Anh.

Vị trí nào cho Rooney?
Tầm quan trọng của vị trí số 10 đi kèm với những tranh cãi về vai trò của Rooney sau những nỗ lực rất đáng khen ngợi của anh 2 năm về trước. Tiền đạo 28 tuổi này đang trên đường trở thành chân sút xuất sắc nhất mọi thời của ĐT Anh, nhưng vị trí thích hợp cho anh vẫn là một vấn đề gây ra nhiều tranh luận.

Cần nhắc lại rằng Sven-Goran Eriksson từng bị chỉ trích ở World Cup 2006 sau khi Rooney bị đuổi khỏi sân vì đá nguội Ricardo Carvalho của BĐN. Rooney ở vị trí số 9, khi đó là một thất bại toàn diện, bởi anh hoàn toàn bị cô lập và lẻ loi trong vai trò tiền đạo cắm.


Wayne Rooney

Ở EURO 2012, anh được sử dụng như một số 10 và đã không đối phó nổi với Pirlo. Tuần trước trong trận giao hữu với Ecuador, Rooney chơi lệch cánh trái, một vị trí đã lại làm dấy lên bút chiến trên báo chí Anh. Như Sir Alex Ferguson đã chứng tỏ, không có câu trả lời đơn giản cho vấn đề Rooney.

Khả năng để anh ngồi dự bị cho một trận đấu lớn, như Ferguson đã làm ở Man United khi gặp Real Madrid hồi năm ngoái, khó xảy ra với Hodgson ở ĐT Anh. Rooney là chân sút số 1 của Tam sư ở vòng loại World Cup và là người dày dạn kinh nghiệm nhất nhì trong một đội hình còn khá trẻ của tuyển Anh. Nhưng để anh đá chính ở vị trí nào sẽ là một câu hỏi lớn cho Hodgson.

ĐT Anh cần sự cân bằng
Trong những giải đấu lớn gần đây, tuyển Anh có xu hướng nhấn mạnh phòng ngự. Trước trận thua tan nát dưới tay Đức ở World Cup 2010, Anh chỉ thủng lưới 10 bàn trong 17 trận ở 4 kỳ World Cup trước đó. Dưới thời Hodgson ở EURO 2012, Anh chỉ thủng lưới 3 bàn trong 4 trận và bị loại sau một trận hòa không bàn thắng.

Tuy nhiên, với những hậu vệ kỳ cựu như John Terry, Ashley Cole và Rio Ferdinand đều đã chia tay ĐTQG, khả năng của hàng thủ hiện giờ là đáng ngờ. Kết cấu tuyến phòng ngự cũng đã thay đổi gần như toàn bộ so với EURO 2012, và giờ tuyển Anh được coi là mạnh hơn trong tấn công.


Bộ tứ tiền đạo ĐT Anh ở World Cup 2014

Hàng tiền vệ đá chính của Anh trước Italia ở Ukraine là Ashley Young, James Milner và Scott Parker. Trong khi đó, Welbeck và Andy Carroll mỗi người chơi một tiếng đồng hồ (bao gồm 2 hiệp phụ) ở vị trí tiền đạo. Việc Daniel Sturridge ghi được nhiều bàn ở Premier League mùa vừa rồi hơn cả 2 người đó cộng lại trong 2 mùa qua cho thấy hỏa lực của Tam sư đã mạnh hơn, ít ra là về mặt con số.

Glen Johnson là người đã ra sân 2 năm trước và anh cho rằng tuyển Anh bây giờ đã khác. “Tôi cho rằng chúng tôi có một đội bóng mạnh khi gặp Italia lần trước, nhưng giờ chúng tôi có nhiều cầu thủ có thể gây tổn thương cho họ hơn”, anh nói. “Chúng tôi có tốc độ tốt hơn và hy vọng có thể tấn công. Tôi không nghĩ Italia từng gặp một tuyển Anh như thế này trong quá khứ. Đội bóng chúng tôi đang có mạnh, nhưng hơi mỏng trong phòng ngự. Nếu chúng tôi có thể phòng ngự tốt và tận dụng tốc độ trên hàng công, chúng tôi sẽ gây cho họ nhiều rắc rối”.

Kết luận

Sẽ không có giải pháp dễ dàng cho Hodgson. HLV ĐT Anh đã chưa thể rũ bỏ hình ảnh quá thận trọng và bảo thủ nơi đội bóng của ông trong thời gian qua, dù tuyển Anh đang có nhiều cơ hội làm được điều đó với đội hình trẻ trung đầy sinh khí hiện giờ. Ngoài ra, sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự sẽ có vai trò lớn trong bất cứ hy vọng chiến thắng nào của Tam sư.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x