Carlos Bianchi: Argentina cần kiên nhẫn

CARLOS BIANCHI
Từ 08:45 ngày 13-07-2014
Argentina đã đi tới trận đấu cuối cùng của World Cup 2014 nhờ sự kiên nhẫn và cả những kế hoạch dự phòng. Những yếu tố đó vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng khi họ gặp Đức trong trận chung kết.

Argentina luôn có những kế hoạch hoàn hảo cho từng trận đấu. Bạn có thể thấy rõ điều đó qua cách họ vây bắt Arjen Robben ở bán kết. Để ngăn chặn cầu thủ giàu tốc độ này, không nhất thiết phải cần số đông. Những gì họ làm là kiểm soát khoảng trống trước mặt Robben, tạo thành tấm lưới nhiều lớp trước mặt cầu thủ này. Thực tế cho thấy, Argentina đã kiểm soát rất tốt “ngòi nổ” của Hà Lan. Robben thường chỉ qua được một cầu thủ và bị chặn lại ngay sau đó.

Với các môn thể thao mang tính cạnh tranh cao, tính thẩm mỹ đôi khi không đi liền với hiệu quả. Sự chênh lệch giữa hai yếu tố này càng thể hiện rõ nét ở giai đoạn loại trực tiếp World Cup. Nhưng Argentina đã giải quyết khôn ngoan vấn đề này. Họ không quá mơ mộng, nhưng cũng chẳng đến nỗi thô mộc như những gì Brazil đã thể hiện. Argentina vẫn là những nghệ sỹ, song họ chơi bóng dựa trên lý trí chứ không phải cảm xúc.

Tôi rất ấn tượng với cách các hậu vệ và tiền vệ Argentina phối hợp với nhau. Giữa họ có sự liên kết nhịp nhàng của một khối thống nhất. Trong mối liên kết đó, Javier Mascherano nổi lên như một thủ lĩnh. Anh là tiền vệ phòng ngự hay nhất World Cup lần này. Mascherano có sự tinh quái như các bậc tiền bối Diego Simeone, Roberto Sensini… Nhưng anh trội hơn ở khả năng tranh chấp, phán đoán, cũng như thiết lập tầm ảnh hưởng tới các vị trí chung quanh. Mascherano chắc chắn sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc ngăn chặn hệ thống tấn công rất mạnh của ĐT Đức.



Chúng ta hẳn đã thấy người Đức nguy hiểm như thế nào qua cách họ đánh bại Brazil tới 7-1. Khác với Hà Lan, người Đức không phụ thuộc vào 1-2 “ngòi nổ”. Họ có thể tấn công từ nhiều hướng nhờ một dàn cầu thủ đồng đều, di chuyển linh hoạt. Bạn không thể chỉ phong tỏa mỗi Thomas Mueller hay Toni Kroos. Nếu thiếu cái nhìn tỉnh táo, đối phương rất dễ rơi vào rối loạn như Brazil tại vòng bán kết.

Nhưng Argentina là một đội tuyển rất thông minh và luôn có những kế hoạch dự phòng. Nếu Argentina tiếp tục thể hiện được sự kiên nhẫn như các trận gặp Hà Lan, Bỉ và Thụy Sỹ, họ có thể thành công. Tôi hơi tiếc cho Lionel Messi khi anh phải thi đấu khá xa khung thành. Argentina rõ ràng đang lãng phí khả năng dứt điểm của cầu thủ hay nhất thế giới thời điểm này. Nhưng tôi nghĩ trong trận chung kết Messi sẽ không thường xuyên ở phía sau. Anh sẽ chờ đợi cơ hội để bứt lên trước và ghi bàn. Đối với một cầu thủ như Messi, chỉ cần một khoảng trống nhỏ cũng có thể giúp anh ấy làm nên chuyện.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x