Chiến thắng làm thay đổi cách nhìn về Loew

Chiêu Văn
Từ 13:59 ngày 09-07-2014
Trong 8 năm dẫn dắt ĐT Đức cho tới giờ, HLV Joachim Loew đã giành chiến thắng đủ kiểu, nhưng với chiến thắng lịch sử rạng sáng nay, Nationalmannschaft đã bước lên một đẳng cấp mới.

Cách mà họ đè bẹp Brazil 5 bàn không gỡ trong 29 phút đầu tiên ở trận bán kết World Cup là chưa có tiền lệ, và chung cuộc Đức thắng trận với tỷ số khó tin 7-1. Brazil đương nhiên đã có một trận đấu tệ hại, kém cỏi và đáng thất vọng, nhất là khi họ mất Neymar và Thiago Silva. Nhưng điều đáng nói hơn là sự xuất sắc của Đức, với những ngôi sao đích thực như Thomas Mueller, Toni Kroos, Mesut Oezil, Miroslav Klose và Sami Khedira.

Nhưng yếu tố quyết định trận đấu ngày thứ Ba có lẽ là những sắp xếp chiến thuật của Loew. Nhìn cách Đức chơi bóng, nhiều người có thể đã quên mất họ từng phải đối diện với bao nhiêu khó khăn trước khi bước vào giải đấu. Vắng những trụ cột như Marco Reus, Ilkay Gundogan, Marcel Schmelzer, anh em nhà Sven và Lars Bender đã tạo ra những lỗ hổng lớn trong đội hình của Loew. Thể lực không như ý muốn của Khedira, Bastian Schweinsteiger và những chấn thương mới đây thôi của Oezil, Manuel Neuer và Philipp Lahm đã khiến Loew phải xoay xở rất vất vả.

Ông đã phải đưa ra nhiều quyết định khó khăn, phải chịu sức ép lớn vì làm việc với thế hệ vàng của bóng đá Đức mà chưa có một danh hiệu lớn nào. Cho tới rạng sáng nay, Đức đã chơi thứ bóng đá khá nhạt nhòa. Trừ trận thắng BĐN 4-0 ở vòng bảng, họ vất vả lắm mới vào được bán kết. Loew bị chỉ trích vì sử dụng Benedikt Hoewedes ở cánh trái và Lahm ở trung tuyến. Ông cũng hứng chịu những nhiếc móc vì khăng khăng giữ Oezil lại trong đội hình xuất phát. Nhưng cho tới giờ, chỉ có trận hòa 2-2 với Ghana là Đức lâm vào thế bị dẫn trước.


Gặp Pháp ở tứ kết, Loew đã có những quyết định can đảm để cả Schweinsteiger và Khedira đá chính ở hàng tiền vệ, chỉ vài ngày sau khi Schweinsteiger tập tễnh rời sân trong hiệp phụ. Ông loại Per Mertesacker ra khỏi đội hình xuất phát, đưa Jerome Boateng vào trong đá cặp trung vệ với Mats Hummels, tiếp tục giữ lại Howedes và Oezil. Như thế là vừa đủ để Đức đi tiếp, với Hummels ghi bàn duy nhất của trận đấu từ một pha đánh đầu.

Trước trận bán kết này, tranh luận đã nổ ra dữ dội về việc Loew nên lựa chọn đội hình xuất phát ra sao. Liệu Andre Schuerrle sẽ thay thế Klose? Liệu Christoph Kramer có đá chính thay cho Khedira hoặc Schweinsteiger? Rốt cuộc, hóa ra Loew đã có sẵn phương án thành công của riêng ông: không thay đổi gì so với trận gặp Pháp.

Bất chấp sự ồn ào dữ dội và đầy đe dọa ở sân Mineirao, bất chấp kỳ vọng của 200 triệu người hâm mộ Brazil ngay trên sào huyệt đối thủ, ĐT Đức của Loew đã chiến thắng một cách chuyên nghiệp tới tàn nhẫn. Khedira và Schweinsteiger không hề tỏ ra yếu kém về thể lực. Họ gây sức ép liên tục lên đối phương. Khedira ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn khác trong hiệp đầu. Hoewedes không hề thiếu tốc độ và vùng vệ. Oezil không chỉ biết đi bộ: anh chuyền bóng giúp Khedira ghi bàn, khai thác các khoảng trống và tung ra những pha kiến tạo lợi hại.


Những chỉ trích với Loew ở các trận trước là có thể hiểu được, nhưng trận đấu tối qua đã làm tất cả im bặt. “Đó là một màn trình diễn ấn tượng”, tiền vệ Kroos nói. “Đó là trận hay nhất với ĐT Đức mà tôi từng tham gia. Chúng tôi đã khởi đầu đầy tin tưởng ngay từ hồi còi khai cuộc. Sau khi chúng tôi ghi bàn, những bàn thắng cứ thế tới”.

Quan trọng hơn là một chiến thắng vang dội như lời Kroos, Đức đang cho thấy càng vào sâu, họ càng lợi hại, một phẩm chất rõ ràng của nhà vô địch. Vài tuần trước còn là một đội bóng đầy lo lắng, giờ đây Nationalmannschaft đã bước vào trận chung kết với tâm lý cửa trên, dù đối thủ của họ có là ai.

Tất nhiên, thử thách lớn nhất còn ở phía trước, nhưng khát khao của Loew và các học trò là không thể bàn cãi.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x