Chuyện thời tiết tại World Cup: Thắng hoặc bại vì… ông trời!

KINH THI
Từ 11:06 ngày 29-05-2014
Brazil là đất nước vừa rộng lớn về diện tích, vừa đa dạng về địa hình, nên khí hậu Brazil cũng khác hẳn nhau giữa các vùng miền. Hệ quả là một đội bóng phải thi đấu nhiều trận ở nhiều khu vực khác nhau sẽ phụ thuộc không ít vào vấn đề thời tiết, khí hậu tại World Cup này.
TỪ TẤM GƯƠNG CỦA ĐỨC NĂM 1954...
Hungary là đội bóng số 1 thế giới, là ứng cử viên vô địch hoàn toàn vượt trội khi họ bước vào World Cup 1954. Họ từng thắng Đức đến 8-3 ở vòng bảng của kỳ World Cup ấy. Đấy chỉ mới là lần đầu tiên đội tuyển Tây Đức xuất hiện ở World Cup, vài năm sau khi nước này được chấp nhận vào hàng ngũ FIFA. Gần chục năm sau, Đức mới có được giải VĐQG chuyên nghiệp. Nói cách khác, họ không hề là một thế lực trong bóng đá đỉnh cao thời ấy.

Rút cuộc, Đức làm nên một trong những bất ngờ lớn nhất lịch sử World Cup: thắng Hungary 3-2 trong trận chung kết World Cup 1954. Toàn bộ lịch sử bóng đá thay đổi từ đó, Đức mãi mãi là một cường quốc bóng đá hàng đầu thế giới.

Có nhiều nguyên nhân. Nhưng quan trọng nhất, cũng thuyết phục nhất, là sự thích nghi của Đức đối với điều kiện sân bãi “lầy lội” của nước chủ nhà Thụy Sỹ. Thời ấy, nhà tài trợ Adidas phát minh ra chiếc đinh giày, có thể lắp hoặc ráp tùy theo điều kiện mặt sân, và Đức chính là đội bóng đầu tiên tận dụng được phát kiến này. Ngược lại, mặt sân trơn và lầy khiến ưu thế lớn về kỹ thuật của các cầu thủ Hungary bị vô hiệu hóa.

Bây giờ, bóng đá đỉnh cao khác xưa rất nhiều, chưa kể tiêu chuẩn cao của các giải đấu lớn làm cho yêu cầu thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu không còn quá quan trọng đối với cầu thủ nhà nghề nữa. Nhưng không thể vì vậy mà bỏ qua ảnh hưởng quan trọng của yếu tố thời tiết, khi hậu trong bóng đá. Suy cho cùng, lối chơi “chạy và sút” vẫn luôn đeo bám các cầu thủ Anh bởi khí hậu Anh không chỉ lạnh mà còn khắc nghiệt (gió mạnh), khiến các cầu thủ “nhí” phải ưu tiên tập theo hình thức vận động nhiều, kỹ thuật ít để chống lạnh. Gặp thời tiết thích hợp như vậy, dĩ nhiên đội tuyển Anh sẽ hưởng lợi nhiều hơn đối thủ. Ngược lại, khí hậu Địa Trung Hải thích hợp và từ đó hình thành trường phái Latin trong lối chơi của các đội tuyển như Italia, Pháp hoặc TBN. Khí hậu là chi tiết cố định, nhưng thời tiết thường xuyên thay đổi lại là làm cho khí hậu trở nên khác đi trong từng thời điểm cụ thể.


... TỚI THÁCH THỨC Ở BRAZIL 2014
Brazil là đất nước vừa rộng lớn về diện tích, vừa đa dạng về địa hình, nên khí hậu Brazil cũng khác hẳn nhau giữa các vùng miền. Hệ quả là một đội bóng phải thi đấu nhiều trận ở nhiều khu vực khác nhau sẽ phụ thuộc không ít vào vấn đề thời tiết, khí hậu tại World Cup này. Đấy không phải là suy luận theo lý thuyết, mà là thực tế đã diễn ra. HLV Cesare Prandelli của đội tuyển Italia tỏ ra ngán ngẩm sau khi đến Brazil dự giải Confeds Cup 2013: “Chúng tôi sẽ phải đối phó với độ ẩm rất khó chịu của Brazil. Đấy hiển nhiên là một trở ngại lớn”.

Trên nguyên tắc, khí hậu nhiệt đới của Brazil được cho là thích hợp với các đội Đông Á, Tây Phi hoặc Nam Mỹ và bất lợi với các đội châu Âu. Nhưng trên thực tế, còn phải chờ xem thời tiết cụ thể trong từng trận đấu, ở từng thành phố là như thế nào. Chẳng hạn Fortaleza (nơi diễn ra trận Brazil gặp Mexico) có khí hậu cận xích đạo rất nóng vào lúc này, nhưng Curitiba (một địa điểm thi đấu khác) lại chịu ảnh hưởng của khí hậu Nam Bán Cầu, rất khác. Khi trang web Bleacher Report trưng cầu ý kiến, liệu có thể xem yếu tố độ ẩm là nguyên nhân chính đáng để giải thích phong độ không tốt của một đội bóng ở World Cup 2014, số đông (58,7%) đã trả lời “có”!

Bất lợi cho lối đá pressing
Trên nguyên tắc độ ẩm cao làm cầu thủ xuống sức rất nhanh, các đội thi đấu với tốc độ chậm sẽ thuận lợi hơn các đội chơi pressing với tốc độ cao. Bởi vậy, vai trò của chuyên gia thể lực là rất quan trọng, vì yêu cầu quan trọng nhất là sự hồi phục thể lực sau từng trận, phụ thuộc vào năng lực của chuyên gia thể lực.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x