Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chiến thuật: 4-3-3 là chìa khóa chiến thắng của Hà Lan
Chiêu Văn • 12:08 ngày 19/06/2014
Sự điều chỉnh chiến thuật từ 3-5-2 sang 4-3-3 của HLV van Gaal là chìa khóa quan trọng mang về chiến thắng cho người Hà Lan.


    Australia xuất trận với sơ đồ 4-2-3-1 với Bresciano chơi số 10 lùi sâu, McGowan thay cho Franjic ở vị trí hậu vệ phải và McKay thay cho Milligan ở trung tâm hàng tiền vệ. Hà Lan tiếp tục với đội hình 3-5-2, không thay đổi gì so với trận gặp TBN sau khi Ron Vlaar và Daley Blind vượt qua các chấn thương. Robben, Robin van Persie và Wesley Sneijder là bộ 3 trên hàng công, với Robben-Van Persie đá tiền đạo, còn Sneijder như một số 10 dâng cao.

    Sức mạnh
    Australia đã khởi đầu mạnh mẽ, cầm bóng đầy tự tin và đẩy cao đội hình. Cahill, Bresciano, Mathew Leckie và Tommy Oar đều tranh cướp bóng rất tích cực, buộc các cầu thủ Hà Lan phải ra quyết định thật nhanh chóng. Vấn đề với Hà Lan là sơ đồ 3-5-2 khiến họ chỉ có 2 người ở trung tâm hàng tiền vệ đối phó với 3 người của Australia. 2 tiền vệ đá chính của Louis van Gaal, Nigel De Jong và Jonathan De Guzman, đều không phải là những mẫu tổ chức và phân phối bóng, mà chỉ quen đánh chặn, nên áp lực lại càng lớn. Cả hiệp 1, họ đã gặp nhiều khó khăn trong việc chuyền bóng ở khu vực giữa sân dày đặc, khiến các hậu vệ Hà Lan thường mở bóng cho hậu vệ trái Blind, nhưng anh không còn sở hữu những đường chuyền dài chính xác như trận trước.


    3 đấu 3
    Australia đã có thể tổ chức được một thế trận mà họ 3 đánh 2 ở tuyến giữa, trong khi vẫn có 3 người đối phó với 3 trung vệ Hà Lan trên hàng công. Áp lực ở hàng tiền vệ khiến De Jong và De Guzman thường xuyên chuyền bóng hỏng và bị "bắt bài" ngay trên sân nhà, trong khi Australia khi có bóng nhanh chóng triển khai cho Leckie và Oar, vốn đã xâm nhập rất sâu xuống một phần ba sân của Hà Lan.

    Oar sẽ đối mặt với Stefan de Vrij, trong khi với Leckie là Bruno Martins Indi. Bất cứ khi nào trong các tình huống một đối một, họ sẽ tìm cách đi bóng qua người, tận dụng các khoảng trống ở 2 cánh do Hà Lan không có các hậu vệ cánh. Martins Indi đặc biệt tỏ ra là điểm yếu của Hà Lan ở hàng thủ.

    Thay đổi sơ đồ chiến thuật
    Robben mở tỉ số sau 20 phút, và không phải ngẫu nhiên mà bàn thắng tới ngay lần đầu cầu thủ chạy cánh chơi như một tiền đạo này tìm thấy khoảng trống. McGowan đã tỏ ra thiếu quyết đoán, và mọi hậu vệ thiếu quyết đoán đều sẽ phải trải qua ác mộng khi đối phó với Robben. Trước đó, tiền vệ của Bayern Munich hầu như không có khoảng trống, giống như Sneijder, khi họ bị bủa vây bởi Jedinak, McKay và Bresciano ở tuyến giữa.


    Van Gaal sau đó đã chuyển sang sơ đồ 4-3-3 sau giờ nghỉ, đưa Depay vào sân chơi lệch trái và rút Martins Indi ra. Quyết định đó giúp rút ngắn khoảng cách giữa Van Persie và hàng tiền vệ Hà Lan, cho phép Blind và Daryl Janmaat toàn tâm toàn ý xử lý các tiền vệ cánh rất khó chịu của Australia và giúp Hà Lan có thêm 1 người ở tuyến giữa, Sneijder. Hà Lan bắt đầu chơi đầy hứng khởi trên phần sân của Socceroos. Họ lần đầu tiên có một giai đoạn dài và bền bỉ gây áp lực lên khung thành đối phương, với từ 4-6 người tham gia các pha tấn công.

    Kết luận
    HLV Australia Ange Postecoglu đã triển khai một đội hình khống chế hiệu quả sơ đồ 3-5-2 của Hà Lan, nhưng đành bất lực khi Van Gaal trở về với 4-3-3. Dẫu vậy, cả hai đội đã chơi rất hay và đầy cống hiến. “Thật kịch tính. Các cầu thủ xứng đáng được tưởng thưởng hôm nay”. Nhưng Van Gaal đã có những quyết định đúng đắn, và Hà Lan đang là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.
    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội