Góc nhìn: Italia xứng danh bậc thầy chiến thuật

Chiêu Văn
Từ 11:15 ngày 25-06-2014
Uruguay đã vượt qua vòng bảng World Cup sau khi đánh bại Italia 1-0 rạng sáng nay. Azzurri đã chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian trận đấu, nhưng rồi Claudio Marchisio bị đuổi khỏi sân vì một pha vào bóng thô kệch trong hiệp 2. Đó chính là bước ngoặt của trận đấu.

Chiến thuật và đội hình xuất phát
Italia trở lại với sơ đồ 3-5-2 quen thuộc của họ, khi Leonardo Bonucci quay lại hàng thủ, Mattia De Sciglio đá cánh trái và Ciro Immobile chơi trên hàng công. Uruguay cũng đá  3-5-2, với Martin Caceres đá ở 3 vị trí khác nhau trong 3 trận, và Jose Maria Gimenez ở lại hàng thủ.

Italia khống chế thế trận
Italia khống chế thế trận trong hiệp 1, dù đội hình giống nhau của hai phía dẫn tới những cuộc đối đầu một đối một trên sân. Andrea Pirlo và Marco Verratti có bóng rất nhiều trong 15 phút đầu để đảm bảo Azzurri xuất phát như ý, và La Celeste bị đẩy lùi lại rất sâu. Marchisio cũng tham gia tích cực vào các tình huống lên bóng của Italia, dù hiệu quả của anh không cao.


Cavani
Edinson Cavani, tiền đạo chơi lùi đằng sau tay săn bàn Luis Suarez của Uruguay, nhanh chóng chiếm lĩnh những vị trí rất thấp, thậm chí sâu bên phần san nhà, để gây khó dễ cho  Pirlo và Verratti. Pirlo là người đá thấp nhất trong hàng tiền vệ 3 người của Italia, đúng vùng hoạt động tích cực nhất của Cavani, khiến Pirlo đôi khi phải dạt sang hai cánh, như anh từng làm ở trận gặp Costa Rica.

Nếu dâng cao, anh sẽ bị các tiền vệ Uruguay đánh chặn, nếu lùi lại, trách nhiệm kèm Pirlo là của Cavani. Trong khi kế hoạch đó giúp Uruguay ngăn chặn Italia triển khai bóng, bản thân hàng công của họ cũng đầy trục trặc khi Suarez trở nên đơn độc giữa các trung vệ đối phương và lối chơi của Uruguay trở nên hết sức rời rạc.

Những đường chuyền cuối cùng
Dù cầm bóng áp đảo, những đường chuyền cuối cùng của Italia cho các tiền đạo khá nghèo nàn. Pirlo và Verratti có bóng rất nhiều, nhưng họ rất hiếm khi chuyền bóng thành công cho tiền đạo ở một phần ba sân đối phương, và chỉ hai lần họ chuyền bóng thành công vào vòng cấm địa.


Lý do là các nhân sự trên sân: Cesare Prandelli đã sử dụng 2 tiền đạo đều là những tay săn bàn điển hình. Họ thích đá cắm, ở sâu trong vòng cấm và càn lướt các trung vệ đối phương. Mario Balotelli và Ciro Immobile chơi khá giống nhau, di chuyển giống nhau và phạm những sai lầm giống nhau trong 45 phút đầu. Cả hai đều không biết kết nối lối chơi và kiến tạo.

Điều chỉnh
Balotelli được rút ra trong giờ nghỉ vì lý do chấn thương, nhưng hóa ra đó lại là điều tốt cho Prandelli và đội bóng của ông. Italia tung vào sân Marco Parolo, chuyển hàng tiền vệ sang hình thoi với Parolo chơi cao nhất, kết nối bóng giữa Immobile và Pirlo với những pha chạm bóng cực kỳ khéo léo. Verratti và Marchisio chơi bám biên hơn, cầm bóng đột phá hoặc chuyền bóng để tạo ra những pha uy hiếp nguy hiểm.


Italia ngay lập tức chơi khởi sắc, nhưng những gì Prandelli làm để cải thiện lối chơi cho đội bóng của ông bị phá hỏng vì pha vào bóng cao chân nhận thẻ đỏ của Marchisio. Italia điều chỉnh đội hình lại thành 5-4-0 sau chiếc thẻ đỏ, với Immobile chơi cao nhất trong nhóm 4 người hình thoi. Nhưng Immobile vốn là một tay săn bàn, để anh chơi như một tiền đạo lùi không phải là một kế hoạch thông minh.

Rốt cuộc, Diego Godin đã có bàn thắng mà Uruguay cần, và Azzurri thiếu hỏa lực, năng lượng cũng như thiếu người để cắn trả.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x