Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: “Vua tranh cãi” xuất hiện
Trần Minh • 10:21 ngày 19/06/2014
Fred ngã lăn ra ngay khi cầu thủ Croatia chỉ chạm nhẹ vào anh và trọng tài Yuichi Nishimura lập tức thổi phạt đền ở trận khai mạc. Thomas Mueller phô diễn khả năng diễn xuất để khích Pepe phản ứng khiến hậu vệ BĐN dính thẻ đỏ. Đấy là 2 tình huống gây tranh cãi nhất, được mang ra mổ xẻ nhiều nhất về cái gọi là đạo đức cầu thủ tại giải lần này.

    Đêm nay, “sư phụ” của Fred và Mueller sẽ chính thức xuất trận. Với Luis Suarez, World Cup bây giờ mới chính thức bắt đầu bởi chấn thương buộc anh phải làm khán giả trong trận ra quân. Tình thế với Suarez thật trớ trêu: ngay trận đầu tiên anh đã phải đá... “chung kết” bởi một thất bại nữa là Uruguay có thể phải về nước sớm. Khi ấy nhà ĐKVĐ Copa America chỉ còn biết trách trời, trách đất, trách luôn “Vua đoán trật” Pele nỡ lòng nào độc ác mà dự báo họ sẽ vào chơi trận chung kết với chủ nhà Brazil!

    Tất nhiên là Suarez sẽ không để điều đó xảy ra. Phải ngồi ngoài trong trận ra quân, ngôi sao đang chơi cho Liverpool chắc chắn là rất ngứa ngáy và anh sẽ làm mọi thứ có thể để níu giữ hy vọng cho Uruguay. “Mọi thứ” tức là bao gồm ngã vờ, tiểu xảo, sỉ nhục cầu thủ đội bạn, tất tần tật những thứ… phản fair-play. Và một khi mà Suarez đã “ra tay”, Fred và Mueller rõ ràng chỉ đáng là... đồ đệ.

    Trong lịch sử bóng đá, có những cầu thủ nổi tiếng ngã vờ như Predrag Mijatovic, xứng danh là “nghệ sĩ ưu tú” trong đám diễn viên chuyên đánh lừa trọng tài kiếm phạt đền. Có những người lại nổi tiếng miệng mồm độc địa, chuyên phun ra những lời bẩn thỉu khiến đối phương cảm thấy ức chế. Marco Materazzi xứng đáng là “đại ca” trong nhóm này. Thế nhưng đạt đến thành tựu ở cả hai bộ môn ấy thì tự cổ chí kim chỉ có Luis Suarez mà thôi.


    Ăn vạ, ngoa ngoắt, lĩnh vực nào Suarez cũng giỏi

    World Cup 2010, giới mê bóng đá lần đầu tiên biết đến cái tên Luis Suarez. Và ngay giải đấu lớn đầu tiên, Suarez đã kịp gây ra những tranh luận khi anh thể hiện cùng lúc những gì tốt đẹp nhất (ghi bàn, tạo ảnh hưởng lớn lên lối chơi của Uruguay) và tồi tệ nhất (dùng tay cản bóng ngay trước vạch vôi, níu giữ hy vọng cho Uruguay trong trận tứ kết với Ghana).

    Với nhiều người, hình ảnh đáng nhớ nhất của Suarez hôm ấy không phải là khi anh dùng cả hai tay cản bóng mà là khi anh nhảy nhót như một đứa trẻ sau khi chứng kiến Asamoah Gyan đá hỏng quả phạt đền. Hình ảnh thật hồn nhiên và nó thể hiện một phẩm chất đáng quý của ngôi sao này: anh sẵn sàng làm mọi thứ, miễn điều ấy có lợi cho đội nhà.

    Đứng trước quả bóng đang lao vào khung thành ấy, có bao nhiêu người đủ dũng khí làm cái việc mà Suarez đã làm? Trong một tích tắc ngắn ngủi ấy, con người ta không còn khả năng phân tích mà chỉ có thể hành động theo bản năng. Và bản năng của Suarez đã thôi thúc anh dùng cả hai tay cản bóng, chấp nhận bản thân bị thẻ đỏ để đổi lấy cho đội nhà một cơ hội (dù rất nhỏ) hóa giải nguy nan. Trong truyện kiếm hiệp, người ta gọi hành động ấy là đi vào chỗ chết để tìm đường sống, hành động chỉ có ở những con người can trường nhất.

    Đêm nay, tình thế càng ngặt nghèo ta sẽ lại càng thấy bản chất của Suarez bộc lộ rõ nhất. Mặc kệ bên ĐT Anh có mấy cầu thủ Liverpool cũng vậy. Anh sẽ miệt thị Sturridge, cạp Johnson, ngã lăn ra khi va chạm với Gerrard hay đến “méc” trọng tài là Sterling ăn vạ nếu cảm thấy cần thiết. Với Suarez, chỉ có đội bóng của anh là quan trọng nhất. Bạn chửi anh ta, chấm điểm đạo đức anh ta, anh ta không quan tâm!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội