Memphis Depay: Cơn gió lạ từ Hà Lan

Quang Hoà
Từ 20:31 ngày 30-06-2014
Hà Lan đang gây ấn tượng mạnh ở World Cup 2014 với đội hình gồm nhiều gương mặt trẻ chưa được nhiều người biết đến. Trong số những cầu thủ này, ghi dấu ấn lớn nhất phải kể đến Memphis Depay, tiền vệ đã ghi 2 bàn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Để độc giả hiểu thêm về Depay, sau đây Bongdaplus sẽ chia sẻ một số thông tin thú vị liên quan đến tiền vệ vừa đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ trẻ nhất của Hà Lan ghi bàn ở sân chơi World Cup (kỷ lục trước đó được Zenden thiết lập ở World Cup 1998).

Sự nghiệp
Memphis Depay sinh ngày 13/2/1994 trong một gia đình có bố là người Ghana và mẹ là người Hà Lan. Bố mẹ Depay đã đường ai nấy đi khi anh mới có 4 tuổi. Năm 2012, tiền vệ thuộc biên chế PSV Eindhoven đã quyết định bỏ chữ Depay trên lưng áo. Bây giờ, áo của Depay chỉ còn chữ Memphis do anh không muốn có bất cứ liên hệ nào với người cha mang họ Depay của mình.

Theo cô bạn gái chơi thân với Depay từ thuở thiếu thời thì thị trấn Moordrecht, nơi anh sinh ra và lớn lên, khá nhỏ và không có nhiều thứ để làm. Tuy nhiên, cuộc sống của Depay không nhàm chán khi anh dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để chơi bóng với bạn bè. Sau khi gia nhập CLB địa phương VV Moordrecht, Depay xác định anh sẽ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai. Năm 12 tuổi, Depay quyết định rời VV Moordrech để tới PSV Eindhoven học việc.


Depay gặp khá nhiều rắc rối với cuộc sống mới ở PSV, anh bị đánh giá là cậu bé có tính khí thất thường và dễ nóng giận. Để giúp Depay, BLĐ PSV đã thuê hẳn một chuyên gia tâm lý luôn sẵn sàng động viên anh mỗi khi cần thiết. Không lâu sau sinh nhật lần thứ 15, Depay đã gần như suy sụp vì người ông mà anh hết mực yêu quý qua đời.

Sau sự kiện đáng buồn ấy, Depay đã xăm tên ông lên tay trái và dành toàn bộ tâm trí cho bóng đá. Kể từ đó, Depay tiến bộ nhanh đến không ngờ, năm 16 tuổi anh đã là thành viên của ĐT U17 Hà Lan đăng quang ở giải trẻ châu Âu năm 2011. Trong trận chung kết với U17 Đức, Depay đã ghi một bàn giúp U17 Hà Lan giành chiến thắng với tỷ số cách biệt 5-2.

Cũng trong năm 2011, Depay đã “nổ súng” ở ngay phút 20 trong lần đầu tiên chơi cho đội một PSV. Đó thực sự là một trận đấu đáng nhớ bởi PSV đã đè bẹp VVSB Noordwijkerhout tới 8 bàn không gỡ ở cúp QG Hà Lan, giải đấu mà sau Depay và các đồng đội trở thành những nhà vô địch. Tính đến thời điểm hiện tại, Depay đã ghi được 22 bàn trong 84 trận đá cho PSV. Ở cấp độ ĐTQG, Depay có 9 lần khoác áo ĐT Hà Lan và đóng góp 2 bàn thắng.


Điểm mạnh
Cú nã đại bác làm tung lưới Australia trong thắng lợi 3-2 của Hà Lan trước đội bóng xứ sở chuột túi đã thể hiện tất cả những phẩm chất tốt nhất của Depay. Không chỉ có tốc độ của một cơn lốc, khả năng đi bóng siêu hạng trước khi tung ra những cú sút mạnh như búa bổ từ ngoài vòng cấm, cầu thủ sở hữu nguồn năng lượng gần như vô tận này còn được đánh giá cao ở sự đa năng. Thực tế, Depay vừa có thể đá tốt ở 2 cánh, vừa có thể chơi được trong vai trò của một hộ công.

Việc phải sống xa người thân từ nhỏ cũng khiến Depay rất mạnh mẽ về tinh thần. Theo tiết lộ của Depay, mỗi khi ra sân anh luôn muốn giành được chiến thắng bằng mọi giá và cảm thấy bầu trời như sụp đổ nếu đội nhà thất bại. Depay cho biết, việc không chịu nổi thất bại chính là lý do anh quyết định xăm lên ngực trái dòng chữ “người theo đuổi giấc mơ”.

Điểm yếu
Mới 20 tuổi nên không có gì khó hiểu khi Depay vẫn còn khá non kinh nghiệm. Để trở thành một cầu thủ lớn, Depay cần phải biết cách đưa ra những pha xử lý nhanh và hợp lý hơn ở những tình huống quyết định.

Chiêm ngưỡng tài năng của Depay

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

Họ nói gì về Depay?
GĐKT PSV Marcel Brands: “Memphis là một trong những cầu thủ trẻ tài năng nhất của Hà Lan. Cậu ấy gây được ấn tượng mạnh với tôi ở sự khát khao và tinh thần thi đấu quật cường. Nếu Memphis vẫn giữ được đà tiến bộ như hiện nay, PSV sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích từ cậu ấy”.

Stijn Schaars – đồng đội của Depay ở PSV: “Depay sẽ làm tất cả những gì có thể để trở thành một cầu thủ hàng đầu, cậu ấy có những tố chất tốt như sức mạnh, sự tinh tế và tâm lý vững vàng”. 

Bạn có biết?
Phong độ xuất sắc của Depay đã giúp anh lọt vào “tầm ngắm” của những đội bóng lớn như Real Madrid hay Barcelona. Depay có vẻ rất “kết” Real, bởi sau khi đội bóng này đánh bại Barca ở bán kết cúp Nhà vua Tây Ban Nha năm 2013, anh đã chia sẻ trên mang Twitter status có nội dung: “Hala Madrid”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x