Bóng Đá Plus trên MXH

Hà Lan sẽ mất nhiều nếu trung thành với phòng ngự phản công
Bình Khang • 09:29 ngày 30/06/2014
Đi ngược với danh tiếng “Cơn lốc màu da cam” cùng một lối chơi tổng lực tại World Cup Brazil lần này, Hà Lan đang chơi phòng ngự phản công. Và mặc dù giành thắng lợi, những khó khăn của họ trước Chile và Mexico sẽ buộc đội bóng của Louis Van Gaal xem xét lại sơ đồ chiến thuật nói trên trong các trận đấu sắp tới.


    World Cup 2014,  đội bóng đến từ Bắc Âu đã làm không ít người bất ngờ và bất bình khi thường xuất phát bằng lối chơi mang nặng tính phòng ngự, với hàng thủ 5 người, và để cho đối phương chủ động tấn công, khác hẳn với hình ảnh của một đội bóng nổi tiếng một thời với những cuộc tấn công tổng lực. 

    “Cách chơi rình rập và không muốn đá bóng” đó, theo cách nói của HLV Jorge Sampaoli và một số cầu thủ của Chile, đã  khiến Hà Lan phải trải qua phần lớn thời gian trong thế bị động và đứng bên bờ của một thảm họa, cả trước Chile tại vòng bảng cũng như Mexico tại vòng 1/8 vừa kết thúc vào đêm qua. 

    Trước các đội bóng chơi tấn công như Tây Ban Nha, đoàn quân màu da cam đã thực hiện thành công các đợt phản công chớp nhoáng nhờ tận dụng tốc độ và sự khéo léo của các tiền đạo. Nhưng với Mexico, một đội bóng chơi nhiệt huyết, dũng cảm, bản lĩnh và đặc biệt rất trật tự về chiến thuật phòng ngự, đội bóng của Van Gaal đã gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai các đòn phản công. 

    Hà Lan (áo cam) phải mướt mồ hôi mới lội ngược dòng thành công trước Mexico

    Những cầu thủ như Sneijder, Robben hay Van Persie hầu như không thể kết nối được với nhau trong phần lớn thời gian của trận đấu và để đội bóng đến từ Trung Mỹ kiểm soát hoàn toàn tuyến giữa, tạo điều kiện để họ 7 lần sút về khung thành màu da cam ngay trong hiệp 1.

    Sang hiệp 2, HLV Van Gaal đã quyết định thay đổi chiến thuật bằng cách đưa Depay vào sân, góp phần tạo ra các khoảng trống cho những cuộc tấn công nhanh và các cú bứt phá từ hành lang cánh trái. Sự thay đổi theo hướng tấn công này, dù khá muộn màng, đã đem lại những giây phút thăng hoa cho đội bóng màu da cam và giúp họ giành được 2 bàn thắng quyết định ở những phút cuối của trận đấu. Đầu tiên là cú nã đại bác từ xa của Sneijder (phút 88) và sau đó là cú sút lạnh lùng của Huntelaar từ trên chấm phạt đền (phút 94), nhờ màn “ăn vạ” khéo léo của Robben trong vòng cấm địa Mexico.

    Tuy nhiên,  nếu Hà Lan tiếp tục lối chơi phòng ngự phản công trước Costa Rica, một đội bóng giàu thể lực, chơi trật tự và cực kỳ vững chắc trong phòng ngự, thì đội bóng Bắc Âu sẽ có nguy cơ lại phải lội ngược dòng và đứng bên bờ thất bại. Không phải lúc nào vận may cũng đến vào những phút cuối cùng như trước Mexico. 

    Có lẽ bên cạnh việc phòng thủ chắc chắn, HLV Van Gaal cần mạnh dạn hơn nữa, phát động tấn công sớm hơn để giành thế chủ động, không để rơi vào tình trạng phải đuổi theo đối thủ cả về tỷ lệ cầm bóng và tỷ số. Chile và Mexico là những cảnh báo cần thiết cho Hà Lan trong các trận đấu sắp tới. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội