Ngôi sao World Cup 1974: Beckenbauer lên ngôi “Hoàng đế”

ĐỨC ANH
Từ 08:57 ngày 29-05-2014
Đội trưởng đội vô địch, được nâng cao chiếc cúp vàng danh giá trên quê hương, sau khi đánh bại đối thủ mạnh hơn hẳn với màn trình diễn ấn tượng... đó là cách mà Franz Beckenbauer ghi danh với lịch sử bóng đá thế giới với cái tên “Hoàng đế”.
Trận chung kết World Cup 1974 tại Munich, không phải Franz Beckenbauer mà chính Johan Cruyff của kình địch Hà Lan mới là tâm điểm chú ý của cả thế giới. Cũng đúng thôi bởi Hà Lan của World Cup 1974 sở hữu sức mạnh tấn công khủng khiếp mà Cruyff là linh hồn. Nhưng kết cục trận chung kết lại diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn khác khi chính Beckenbauer mới tỏa sáng.

Trước sức tấn công của Hà Lan, Beckenbauer ở vị trí libero huyền thoại, như là cột trụ để giúp Tây Đức chống đỡ, giữ sự cân bằng trước “Cơn lốc màu da cam” để rồi đưa ra những đòn phản công quyết định. Ở vị trí trọng yếu của Tây Đức, Beckenbauer không chỉ thường xuyên giành chiến thắng trước các tiền đạo xuất sắc nhất của đối phương mà khả năng đọc trận đấu, điều tiết nhịp độ cũng được “Hoàng đế” phát huy một cách tối đa. Điều khiến Beckenbauer trở nên đặc biệt và khác biệt là bởi cách chơi bóng đầy tinh tế. Beckenbauer không nhanh, cũng không quyết liệt và hiếm khi xoạc nhưng vẫn luôn biết cách lấy bóng từ chân đối thủ nhờ khả năng phán đoán tuyệt vời. Còn khi có bóng, mỗi đường chuyền, mỗi pha đi bóng của Beckenbauer đều có ý đồ rất rõ ràng, sáng suốt.

Cũng phải nhấn mạnh rằng Tây Đức tại World Cup 1974 là một tập thể gồm nhiều cầu thủ giỏi nhưng cũng rất cá tính. Thực tế cũng đã nảy sinh những rắc rối nội bộ trong quá trình diễn ra giải đấu. Nhưng những điều đó đã được Beckenbauer giải quyết triệt để. Ngoài sân, “Hoàng đế” chính là người đứng ra đại diện cho các cầu thủ Đức đòi quyền lợi về tiền thưởng, xử lý những rắc rối... Trên sân cỏ, một khi đội trưởng Beckenbauer lên tiếng, tất cả đều phải phục tùng, kể cả những ngôi sao cá tính như Uli Hoeness hay Guenter Netzer... Thậm chí, có nguồn tin còn cho rằng chính Beckenbauer chứ không phải HLV Helmut Schoen là người quyết định ai ra sân (!).

Giành chức vô địch World Cup 1974, 2 năm sau khi đăng quang tại EURO 1972, ĐT Tây Đức đi vào lịch sử còn Beckenbauer đã khắc tên mình vào ngôi đền của những huyền thoại. Thậm chí với nhiều người thì “Hoàng đế” Beckenbauer còn xuất sắc hơn cả “Vua” Pele bởi “Beckenbauer có thể chơi tốt rất nhiều vị trí trên sân, đóng nhiều vai trò khác nhau và tầm ảnh hưởng lên đội bóng vượt xa khỏi giới hạn của sân cỏ”. 

5 NGÔI SAO ĐƯỢC PHÁT HIỆN
Johan Neeskens (Hà Lan)
World Cup 1974 là giải lớn đầu tiên Neeskens đuợc biết đến, người sau này được xem là “Johan đệ nhị”. Neeskens là chân sút xuất sắc thứ 2 tại giải với 5 bàn.
Grzegorz Lato (Ba Lan)
Tại Olimpic 1972, Lato đã cùng dàn trẻ của Ba Lan đăng quang. Nhưng với 7 bàn tại World Cup 1974, Lato mới mới thực sự thăng hoa với danh hiệu Vua phá lưới.
Rainer Bonhof (Tây Đức)
Bonhof là người trẻ nhất của Tây Đức ở giải 1974. Chính tiền vệ cánh này chuyền cho Gerd Mueller ghi bàn giúp ĐT Đức vô địch và anh cũng có một pha lập công.
Ralf Edstrom (Thụy Điển)
22 tuổi, lần đầu dự một giải lớn và ghi tới 4 bàn sau 6 trận đấu để giúp Thụy Điển cán đích ở vị trí thứ 5, Ralf Edstrom đã đặt dấu ấn đậm nét tại World Cup 1974.
Wladyslaw Zmuda (Ba Lan)
Dự World Cup khi mới tròn 20 tuổi nhưng Zmuda đã chơi tuyệt hay. Ông chơi tốt, giúp Ba Lan giành hạng Ba. Zmuda được bầu là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x