Ngổn ngang công trường 900 triệu USD

PV báo Bóng đá khám phá SVĐ quốc gia Brazil mang tên huyền thoại Garrincha và Fan Fest lớn nhất World Cup 2014. Mọi thứ vẫn không được như kỳ vọng. Tệ hơn, chúng tôi phát hiện ra rằng đây chính là hang ổ của những lý do khiến người Brazil nổi dậy biểu tình.

NGỔN NGANG “TRÁI TIM” CỦA BRASILIA
Để chuẩn bị cho một ngày dài khám phá thủ đô Brasilia, chúng tôi dậy từ rất sớm. Mới 06h00 sáng, nhóm PV báo Bóng đá đã rời khách sạn Casablanca nhắm hướng SVĐ Quốc gia mang tên Mane Garrincha. Sau khi chứng kiến bầu không khí không được hừng hực như kỳ vọng ở các sân bay, chúng tôi tin rằng mình sẽ nhận “sự đền bù xứng đáng” ở nơi có thể xem là “trái tim” của mọi hoạt động bóng đá tại Brasilia mùa Hè này.

Sân Mane Garrincha vừa nổi tiếng vừa tai tiếng. Nó không chỉ mang tên huyền thoại của bóng đá Brazil, người đã giúp Selecao vô địch World Cup 2 kỳ liên tiếp năm 1958 và 1962 mà còn là nguồn cơn của rất nhiều tranh cãi và biểu tình khắp Brazil suốt mấy năm nay. Chi phí xây sân này đã bị đội lên 3 lần, lên đến 900 triệu USD vì đủ các loại lý do: tham ô, đút lót, đền bù công nhân tai nạn chết, đội giá vật liệu... khiến sân này trở thành SVĐ đắt thứ hai trong lịch sử bóng đá, chỉ sau kỷ lục 1,25 tỷ USD xây sân Wembley (Anh).


Nhưng bất chấp mức chi khủng khiếp 900 triệu USD, SVĐ Quốc gia này chào đón chúng tôi bằng sự thất vọng. Chỉ một tuần nữa là diễn ra trận đấu đầu tiên ở Brasilia (Thụy Sỹ gặp Ecuador ngày 15/6), nhưng tất cả vẫn ngổn ngang như một công trường lớn. Bên trong những cánh cổng và lớp tường rào lạnh lẽo, các loại máy ủi, máy xúc, xe lu... vẫn đang làm việc hết công suất để mong hoàn thiện nốt các hạng mục còn dang dở. Bên ngoài, chỉ có lẻ tẻ vài nhóm nhỏ CĐV tới quan sát, chỉ trỏ, chụp ảnh rồi... quay đi. Fan Fest, nơi hứa hẹn sẽ tập trung hàng nghìn CĐV trước các trận đấu, thì cách sân tới hơn 25 km, và thậm chí còn ngổn ngang hơn.

“ĐÀI TƯỞNG NIỆM CỦA SỰ LÃNG PHÍ”
Đó là cách ví von đầy cay đắng của Paulo Rodrigues, một nhân viên an ninh mà chúng tôi gặp tại sân Garrincha. “Tôi không chống lại World Cup. Nhưng tôi thực sự thất vọng với cách người ta bòn rút tiền của dân để đút túi và thậm chí ném qua cửa sổ. Nếu chính phủ mở một con đường, kể cả tham ô, lãng phí thì ít nhất cuối cùng chúng tôi cũng có một con đường để đi. Với một sân bóng, chúng tôi chẳng được gì cả” - Paulo nói thêm. Cay đắng hơn nữa, Brasilia xây một sân bóng 70.000 chỗ, tốn 900 triệu USD nhưng thủ đô này không có lấy một CLB chuyên nghiệp.

Có lẽ, thực trạng ở sân Garrincha là lời giải đáp rõ ràng nhất cho câu hỏi tại sao người Brazil cứ liên tục xuống đường biểu tình tẩy chay World Cup. Chỉ cách đây hơn 1 tuần, hơn 1.000 người đã mang đủ thứ nào cung tên, bom khói, thuốc nổ... biểu tình quanh SVĐ và sau đó đụng độ dữ dội với cảnh sát khiến 43 người bị thương. 


“Nhưng nếu mọi người cứ biểu tình như thế này, mọi việc rồi sẽ đi đến đâu, khi ngày khai mạc đã cận kề?” - chúng tôi hỏi Rosenil Moraes, một nhân viên an ninh trang bị đầy đủ vũ khí. “Tôi nghĩ mọi việc sẽ OK thôi. Chúng tôi được huấn luyện chuyên nghiệp để đối mặt những chuyện như thế này. Thực tế không phải bây giờ mà ngay từ Confed Cup năm ngoái, các nhóm biểu tình đã hoạt động dữ dội. Và như các bạn thấy đấy, Confed Cup vẫn thành công tốt đẹp và Brazil đã vô địch đấy thôi. Chúng tôi đã chuẩn bị rất kĩ và mọi chuyện sẽ đâu vào đấy thôi”.

Ở Confed Cup năm ngoái, sân Garrincha cũng đã mở cửa và đăng cai trận khai mạc. Đây cũng là sân tổ chức trận chung kết giải VĐQG Brazil 2013, là nơi chứng kiến Corinthians lên ngôi vô địch. Và như lời Rosenil Moraes đã hứa, hy vọng rằng 7 trận của World Cup 2014 tại “đài tưởng niệm của tham nhũng và lãng phí” tiêu biểu cho đời sống xã hội rất phức tạp ở Brazil sẽ kết thúc “đâu vào đấy”!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x