Bóng Đá Plus trên MXH

Nhịp đập World Cup: Vai trò của quân dự bị
Kinh Thi • 19:57 ngày 28/06/2014
Chứng kiến đại diện Trung Mỹ Costa Rica tiến vào vòng 2 với tư cách đội dẫn đầu “Bảng Tử thần”, Uruguay có thể bình tĩnh nghiệm ra rằng họ thua Costa Rica ở trận ra quân không chỉ vì thiếu Luis Suarez. Vả lại, dù muốn hay không, HLV Oscar Tabarez cũng chẳng còn lựa chọn nào khác.

    Ông và “phần còn lại” của đội tuyển Uruguay cứ phải thẳng tiến với một đội hình không có ngôi sao số 1 Suarez.

    Người ta gọi đấy là “kế hoạch B”. Không có “kế hoạch B”, hoặc không sẵn sàng, các đội mạnh như BĐN hoặc TBN đành sớm về nước. Hóa ra, chính trận thua Costa Rica trong hoàn cảnh thiếu Suarez lại trở thành bài học quan trọng để HLV Tabarez rút kinh nghiệm và điều chỉnh cách chơi trước giai đoạn knock-out.

    Tình huống không có ngôi sao số 1 chỉ là ví dụ cụ thể. Nói một cách tổng quát, khả năng đối phó với hoàn cảnh bất lợi cũng quan trọng không kém khả năng tận dụng hoàn cảnh thuận lợi.

    Tại World Cup 2014, người ta đã nói quá nhiều về khí hậu Brazil, với những khác biệt lớn so với khí hậu châu Âu - vốn là môi trường quen thuộc của tuyệt đại đa số cầu thủ nhà nghề hiện nay. 

    Chẳng phải ngẫu nhiên mà các đội Mỹ Latin như Mexico, Costa Rica, Colombia, Chile, Uruguay đều thành công khi vòng bảng khép lại (các ông lớn như Argentina hoặc Brazil thì miễn bàn). Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà hàng loạt đội bóng châu Âu gồm Italia, Anh, BĐN, TBN, Croatia, Bosnia, Nga - phải sớm về nước.


    Làm sao để khắc phục tình trạng mau xuống sức vì độ ẩm cao? Các đội Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ đã chuẩn bị kỹ lực lượng... trên ghế dự bị. Ba đội châu Âu này chính là 3 đội có cầu thủ dự bị ghi bàn nhiều nhất ở vòng bảng. Phải xem thống kê này là dữ liệu nói lên hẳn một vấn đề chuyên môn quan trọng?

    Toàn bộ các bàn thắng đưa Bỉ vượt qua vòng bảng đều là thành quả của... ghế dự bị (Bỉ đã có vé trước khi Jan Vertonghen ghi bàn duy nhất vào lưới Hàn Quốc trong trận cuối cùng). 

    Từ ghế dự bị, Memphis Depay vào sân để chuyền một đường thành bàn, rồi tự mình ghi bàn quyết định, giúp Hà Lan thoát khỏi kết cục bẽ bàng trong trận thắng Australia 3-2. Admir Mehmedi và Haris Seferovic thì vào sân từ ghế dự bị để ghi bàn giúp Thụy Sĩ thắng ngược 2-1 trước Ecuador. Đấy chính là 90% nguyên nhân giúp Thụy Sĩ vượt qua vòng bảng.

    Phân tích sâu hơn, chúng ta sẽ càng thấy thêm rất nhiều chi tiết thú vị. Ở tuổi 20, lại vào sân từ ghế dự bị, Depay đã tỏ ra vượt trội hoàn toàn về thể lực so với các đồng đội thi đấu đủ 90 phút. Chỉ trong hiệp 2, anh đã chạm bóng (38 lần) nhiều hơn số lần chạm bóng trong suốt trận của Arjen Robben (34) hoặc Robin van Persie (31)!

    Hoặc khi Seferovic ghi bàn quyết định ở phút 90+3 giúp Thụy Sĩ thắng Ecuador, anh di chuyển một cách dũng mãnh trong khi số đông còn lại chỉ đứng nhìn từ khu giữa sân! Bàn thắng quan trọng nhất giúp Mỹ lọt vào vòng 2 (của John Brooks trong trận thắng Ghana 2-1), bàn thắng quan trọng giúp Hy Lạp lần đầu tiên vượt qua vòng bảng (của Andreas Samaras trong trận thắng Bờ Biển Ngà 2-1) đều đến từ ghế dự bị. Marouane Fellaini (Bỉ), James Rodriguez (Colombia)... cũng đều tỏa sáng sau khi vào sân từ ghế dự bị.

    Vậy thì, người ta đâu có nhất thiết cứ phải chiến thắng bằng “kế hoạch A”, bằng sự thuận lợi hoặc những điểm mạnh sở trường? HLV Tabarez và đội tuyển Uruguay có lẽ cũng nên nhìn vào Colombia: họ quá sẵn sàng rất thành công khi không có ngôi sao số 1 Radamel Falcao!

    CON SỐ 
    18: 18% trong tổng số bàn thắng ở vòng bảng (24/135) được ghi bởi các cầu thủ dự bị. Đỉnh điểm là khi loạt trận thứ 2 của vòng bảng khép lại, các cầu thủ dự bị sở hữu đến 24% tổng số bàn thắng.

    Để tiện so sánh, chúng tôi xin nhắc lại tỷ lệ ghi bàn của các cầu thủ dự bị trong mùa bóng 2013/14 vừa qua. Tại Premier League, số bàn thắng của các cầu thủ vào sân từ ghế dự bị là 12%. Tại La Liga là 13%, tại Bundesliga là 11%. Tại Ligue 1 là 11%. Tại Serie A là 9%.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay