Vì sao người Brazil cuồng Neymar?

Minh Việt
Từ 13:32 ngày 08-07-2014
Chấn thương của Neymar khiến cả nước Brazil rơi lệ. Vì sao Neymar lại được đối xử đặc biệt đến thế? Ngoài tài năng không phải bàn cãi, còn những lý do nào khác?

Trên Twitter, rất nhiều ngôi sao lớn của thế giới chia sẻ với Neymar về chấn thương của anh, từ Kobe Bryant (bóng rổ), Usain Bolt (điền kinh), Gisele Bundchen (siêu mẫu), Ronaldo, Messi (bóng đá), đến cả tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff. Trên truyền hình, kênh Globo làm cầu truyền hình trực tiếp từ khi Neymar nhập viện, cho đến khi anh rời trại tập trung của Brazil về nhà. Tóm lại, cả tuần trước, hơn 200 triệu dân Brazil hướng về Neymar. Nó không còn là tình cảm đơn thuần nữa, mà đã thành “hội chứng cuồng Neymar”.

Vậy vì sao Neymar lại được đối xử đặc biệt đến thế? Vì Neymar không đơn giản chỉ là ngôi sao đá bóng. Tại Brazil, anh là thứ gì đó đặc biệt hơn rất nhiều. 
Lý do đầu tiên, Neymar chưa phải cầu thủ vĩ đại nhất thế giới. Anh không phải Messi, Ronaldo. Anh cũng mới có những danh hiệu ở Nam Mỹ và chưa giành được chiến tích nào ở châu Âu. Trên hết, Neymar cũng chưa bao giờ giúp Brazil chiến thắng ở giải đấu nào ngoài Confed Cup 2013, nhưng đó lại là sân chơi không được đánh giá cao. Người Brazil không muốn xếp sau ai, ít nhất là trong bóng đá. Vì thế, họ dồn cả tình cảm vào Neymar, ngôi sao sáng nhất của họ.
Tiếp đến, theo nhà nghiên cứu Sergio Buarque thì người Brazil quá ủy mị và luôn giàu cảm xúc. Không tin ư? Đội trưởng Thiago Silva đã khóc trong đường hầm sau trận khai mạc Brazil - Croatia. Julio Cesar thì khóc trước và sau loạt luân lưu với Chile. Cả Neymar cũng khóc khi hát quốc ca. Khi Neymar chấn thương, tính ủy mị của dân Brazil càng khiến họ yêu anh hơn. 


Một anh chàng giả ngoại hình giống Neymar cũng đủ khiến nhiều người quan tâm

Nhưng đó không phải là những lý do quan trọng nhất khiến Brazil cuồng Neymar. Đêm thứ Sáu vừa qua, người Brazil không buồn nhiều vì cơ hội vô địch của Selecao giảm đi, vì niềm hy vọng lớn nhất của họ bây giờ phải nằm nhà. Mà họ buồn nhiều nhất vì mất Neymar, không thành viên nào của Selecao hiện tại mang phẩm chất của những cầu thủ Brazil đúng nghĩa. Với Brazil, bóng đá là nghệ thuật (Futebol-arte). Nhưng bây giờ, không ai trong số các học trò của Scolari có thể chơi Futebol-arte, trừ Neymar. Vì thế, họ càng cuồng Neymar hơn.

Thêm nữa, người Brazil luôn yêu Jeitinho, hiểu nôm na là những cầu thủ có thể làm được việc mà không ai nghĩ họ làm được, kiểu như ​Garrincha. Bàn thắng mà Neymar ghi vào lưới Flamengo hồi năm 2011 sau đó nhận được giải thưởng Puskas 2011, là một dạng Jeitinho. Neymar có trong mình dòng máu Jeitinho.

Người Brazil cũng thích Malandro, hiểu nôm na là một dạng “bad boy”, những người có tính cách nổi loạn một chút. Năm 2010, khi mới 18 tuổi, Neymar từng đòi HLV Dorival Júnior cho anh thực hiện quả 11m bằng được. Neymar cũng có một chút Malandro. Người Brazil coi dân Brazil chính hiệu phải là sự pha trộn của Jeitinho và Malandro, chỉ vậy mới tạo ra ly cocktail hảo hạng. Và họ đang coi Neymar là người như thế. 

Cuối cùng, Neymar là hình mẫu mà người Brazil khi ra đường có thể tự hào giới thiệu rằng: “Nhìn Neymar kìa, anh ấy là người Brazil như tôi”. Chính vì vậy, người Brazil yêu Kaka, nhưng họ chỉ có thể phát cuồng vì Neymar.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x