Bóng Đá Plus trên MXH

World Cup nghiêng: Bóng đá, cánh cửa thần kỳ
11:24 ngày 19/12/2022
Từ năm 2011, Trung Quốc đã lên một kế hoạch cách mạng hóa bóng đá nước này gồm ba giai đoạn, bắt đầu bằng việc thành lập hàng ngàn lò đào tạo để xây dựng các thế hệ cầu thủ cho mục tiêu World Cup và những tương lai xa hơn.

    SỨC HÚT CỦA BÓNG ĐÁ

    “Chương trình cải cách và phát triển bóng đá”, tên gọi của kế hoạch này, được thông qua vào năm 2016. Giai đoạn hai và ba liên quan đến công tác tổ chức, và sau đó sẽ là tập trung vào việc chinh phục các giải đấu. Ông Tập Cận Bình muốn Trung Quốc trở thành cường quốc bóng đá vào năm 2050. Trung Quốc cũng đang hướng đến tham vọng đăng cai World Cup vào năm 2030 hoặc 2034. 

    Khoảng hơn một tuần trước, ông Tập đã có mặt ở bán đảo Ả Rập nhân chuyến công du tới Riyadh (Saudi Arabia). Cá nhân ông và bất kỳ ai có lẽ cũng đều cảm nhận được vị thế ngày một tăng của các quốc gia Ả Rập. Qatar nói riêng và thế giới Ả Rập nói chung đã tỏ ra nhanh chân với làn sóng bóng đá, môn thể thao có tính chất toàn cầu hóa nhất. Qatar, bằng hàng trăm tỷ USD, đã tổ chức được một kỳ World Cup cho đến giờ là thành công, từ con số 0. 

    Trong một thập kỷ, họ cũng thành lập một học viện bóng đá (Aspire) đã cho ra lò rất nhiều tài năng cho bóng đá Qatar, xây xong những cơ sở vật chất đồ sộ cho World Cup 2022, và làm cho đất nước được biết đến nhiều hơn, bất chấp sự phản đối dữ dội của truyền thông phương Tây.

    Bóng đá, thực chất, đã, đang và sẽ còn tiếp tục là cánh cửa để nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ vươn vị thế ra thế giới. Quốc gia đi đầu làm việc này chính là Mỹ, với VCK World Cup năm 1994, một giải đấu bị coi là nhàm chán về chuyên môn, nhưng thành công về mặt thương mại. Khi Mỹ trở thành quốc gia đăng cai World Cup, nhiều người dân Mỹ còn không có khái niệm gì về bóng đá.

    VỊ THẾ QUỐC GIA

    Đến tận đầu những năm 1980, người Mỹ thậm chí còn dị ứng với bóng đá, một môn thể thao không có trong thế giới quan yêu thích của họ. Bóng chày, bóng bầu dục và bóng rổ mới là những môn thể thao định hình bản sắc Mỹ, và cách tiếp cận của quốc gia này trước đó đối với thể thao thường gói gọn trong hai nguyên tắc: tạo ra khác biệt bằng các trò chơi của riêng mình; và truyền bá lối sống, tư tưởng (dân chủ, Coca-Cola, bóng chày.v.v) đi khắp thế giới.

    Nhưng bóng đá có quyền năng đến nỗi buộc người Mỹ phải từ bỏ sự kiêu ngạo của mình. Cho đến giờ, các ông chủ Mỹ đã có cổ phần sở hữu phần lớn các đội bóng trong số 20 CLB đang chơi ở giải Ngoại hạng Anh. Bốn trong số “Big Six” là Arsenal, Manchester United, Liverpool và Chelsea hiện nằm trong tay các nhà điều hành thể thao Hoa Kỳ. 

    Hoa Kỳ hiện cũng là quốc gia số một về các thương hiệu tài trợ cho FIFA. Tại Mỹ, bóng đá còn một chặng đường rất dài để có thể được phổ biến trên truyền hình trả tiền như bóng bầu dục, nhưng nó cũng đã tiến đủ xa để Hoa Kỳ trở thành nguồn doanh thu truyền hình quan trọng nhất ở World Cup. Và nếu giải vô địch thế giới năm 1994 tại Mỹ giống như hồi còi bắt đầu trận đấu, thì World Cup 2026 - dự kiến được tổ chức ở ba quốc gia Bắc Mỹ với 48 đội tham dự, sẽ là lễ đăng quang.

    Trên các chuyến bay của hãng hàng không Qatar Airways thời gian diễn ra World Cup, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino sẽ xuất hiện trong một đoạn clip của chương trình giải trí miễn phí trên máy bay, và nói với mọi hành khách: “Đối với Qatar và Trung Đông, nhìn chung, đây là cơ hội để thể hiện mình với thế giới”.

    Khi World Cup kết thúc, bạn có lẽ cũng chợt nhận ra là mình đã có một ý niệm nào đó về Qatar nói riêng và thế giới Ả Rập nói chung. Hãy nhớ lại khoảnh khắc khai mạc World Cup 2022: nó bắt đầu bằng một câu trích dẫn kinh Qur’an của đạo Hồi. Khi ăn mừng bàn thắng, các cầu thủ Ma-rốc, đội tuyển đã gây chấn động bằng việc lọt vào đến bán kết, đã phủ phục để cảm tạ thánh Allah. 

    Giờ đây, với mọi quốc gia có khát vọng tăng cường vị thế của họ, bóng đá là một cánh cửa rộng mở. Từ Mỹ trong quá khứ, Qatar và thế giới Ả Rập của hiện tại, và có thể là Trung Quốc trong tương lai. Dù với thể chế và quy mô dân số khác biệt nhau đến thế nào chăng nữa.

    LƯỢM LẶT

    Họa sỹ Ả-Rập kiếm bộn tiền nhờ Messi

    Khaled Almesawy, họa sỹ chép tranh tại khu chợ Hồi giáo Souq Waqif tiết lộ trong dịp World Cup, ông đã kiếm một khoản “kha khá” khi những bức tranh ông phác họa lại chân dung Lionel Messi liên tiếp được săn đón. “Du khách tò mò với các bản vẽ Messi, và cũng muốn biết Messi trong tiếng Ả-Rập được viết như thế nào. Ngày cao điểm, tôi bán được 4 tác phẩm, mỗi tác phẩm có giá khoảng 300 USD. Những ngày như vậy, tôi không ngủ, chỉ ăn và sáng tác”, Almesawy hào hứng kể lại. 

    Gignac muốn con trai khoác áo… Mexico 

    Andre-Pierre Gignac, chân sút người Pháp đang chơi bóng ở Mexico, thành viên của ĐT Pháp trong giai đoạn 2009-2016 thừa nhận mong muốn của anh là được nhìn thấy cậu con trai Eden Gignac, 7 tuổi, được khoác lên mình chiếc áo ĐT Mexico trong tương lai. “Bóng đá Mexico chưa tiến xa được tại World Cup vì thiếu tiền đạo giỏi và tôi hy vọng vào năm 2034, Eden sẽ lĩnh xướng hàng công ĐT Mexico”, tiền đạo thuộc biên chế Tigres khẳng định. 

    Croatia lên kế hoạch “ăn chơi đập phá” ở quê nhà 

    LĐBĐ Croatia (HNS) thông báo, lễ mừng công chiến tích giành hạng 3 tại World Cup 2022 của ĐTQG nước này sẽ được tổ chức tại quảng trường Ban Jelacic. Dự kiến, sẽ có khoảng 150.000 CĐV chung vui với bóng đá Croatia. HNS cũng sẽ chuẩn bị các chương trình âm nhạc nghệ thuật chào đón Luka Modric và đồng đội. Ngoài ra, một hãng phim trong nước sẽ sản xuất tập phim đặc biệt về đoàn quân của Zlatko Dalic. 

    Budweiser sẽ đưa bia “0 độ” tới các giải đấu trong tương lai

    Để đối phó với lệnh cấm đồ uống có cồn như tại World Cup 2022, Budweiser đã lập tức đưa vào sử dụng rộng rãi Budweiser “trắng”, phiên bản nước giải khát vị lúa mạch không cồn để thay thế cho chai bia màu đỏ truyền thống. Theo đại diện của Budweiser chia sẻ, hãng đồ uống này dự tính sẽ chuyển hướng tiếp thị, đưa bia không độ tới các sự kiện bóng đá lớn sau này vì nó mang tới hình ảnh tích cực về đồ giải khát, đồng thời hạn chế rủi ro luật lệ. 

     

    Phạm An • 11:24 ngày 19/12/2022
    Tags:

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay