Café tối: Yêu… kẻ thù

MINH NGUYÊN
20:00 ngày 06-05-2014
David Beckham nói anh hy vọng Diego Simeone sẽ trở thành HLV của M.U trong tương lai. Bản thân nhà cầm quân của Atletico Madrid cũng hy vọng một ngày không xa sẽ làm việc nơi “đất dữ” Premier League.
Café tối: Yêu… kẻ thù
Người ta thường nói đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại. Chiếc thẻ đỏ của David Beckham tại World Cup 1998 mãi mãi là dấu hằn sâu trong mối quan hệ như nước với lửa giữa Anh và Argentina cả trong bóng đá lẫn đời thường (Anh và Argentina từng tranh chấp đảo Falklands hồi tháng 4/1982). Người Anh cay đắng với màn dùng tay chơi bóng của Diego Maradona ở World Cup 1986 lại càng hận người Argentina sau màn diễn xuất quá tuyệt của Diego Simeone trước Beckham tại France 1998.

Bóng đá là một trò chơi, một thú giải trí nhưng khi nó trở thành ngành kinh doanh khổng lồ với doanh số lên đến hơn 1 tỷ USD mỗi năm, thì đôi khi bóng đá còn là một cuộc chiến khốc liệt mà kẻ chiến thắng có tất cả, còn người thua cuộc mất tất cả.


Beckham và chiếc thẻ đỏ ở World Cup 1998

Bóng đá từng khơi mào cho chiến tranh (giữa El Salvador và Honduras vào năm 1969), nhẹ hơn một chút là những câu chuyện như chủ tịch CLB Perugia Luciano Moggi tống cổ ngôi sao Hàn Quốc Ahn Jung-hwan bởi anh ta “dám” ghi bàn cho đội tuyển xứ kim chi loại tuyển Italia tại vòng knock-out World Cup 2002. Chỉ một ngày sau trận Hàn Quốc – Italia, Gaucci thẳng thừng: “Tôi không cộng tác với kẻ thù đã giết chết bóng đá Italia”. 

Bóng đá, đôi khi bị đẩy đến mức thái quá, nỗi đau lại càng lớn hơn khi đó là quốc gia cuồng si trái bóng tròn như nước Anh. Người Anh lại càng có lý do nổi giận khi Simeone không hề hối tiếc vì những gì đã làm: “Tôi có thể bị xem là cầu thủ đáng ghét nhất trong con mắt người Anh, nhưng tôi không thể làm khác được. Mỗi quốc gia nghĩ về World Cup theo cách của họ. Những chiếc thẻ đỏ là một phần của cuộc chơi. Tôi làm Beckham bị thẻ đỏ? Ở Argentina, người hâm mộ luôn nhớ rằng người Anh đã lừa gạt Argentina khi đội trưởng tuyển Argentina Antonio Rattin bị thẻ đỏ đầy oan ức trong thất bại 0-1 trước chủ nhà Anh ở tứ kết World Cup 1966. Trở lại France 98. Ở vòng tiếp theo khi Argentina gặp Hà Lan, tôi có một pha tiểu xảo tương tự khiến Artur Numan bị thẻ đỏ nhưng có ai để ý đâu? Nếu nạn nhân là Paul Ince thay vì Beckham thì mọi chuyện đã không rùm beng như vậy. Thật lòng, tôi phục Beckham. Anh ta đã vấp ngã, nhưng đã gượng dậy nhanh chóng. Báo chí chửi rủa, khủng bố Beckham nhưng điều đó chỉ làm anh ta mạnh mẽ hơn. Nói cách khác, tôi đã giúp Beckham trưởng thành!”. Một năm sau sự cố với Simeone, Beckham chói sáng giúp M.U đoạt cú ăn ba lịch sử năm 1999.


Beckham với chức vô địch Champions League 1999

Bây giờ, Becks thậm chí còn mong Simeone (một trong những HLV hay nhất thế giới hiện nay) giúp đội bóng cũ M.U sớm khôi phục vị thế quá khứ. Nhìn việc chứ không nhìn người, Beckham tôn trọng người có tài và chấp nhận quy luật cuộc chơi: non nớt thì dễ vấp ngã và phải trả giá, vấn đề là có biết cách tự đứng lên hay không.

Becks đã hành xử tuyệt vời sau sự cố ở World Cup 1998. Chẳng những không thù hằn Simeone như Zinedine Zidane luôn thù Marco Materazzi, Becks còn chủ động bắt tay và nói chuyện với Simeone khi M.U gặp Inter Milan ở Champions League 1998/99. Hành động của Becks làm Simeone ngạc nhiên, bối rối và cuối cùng là phục ngôi sao Anh sát đất.

Bóng đá Anh cũng nên “tỉnh” như Becks. Hãy chấp nhận và yêu mến nếu một ngày không xa Simeone đến Premier League. Giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh cần những con người ưu tú nhất, ví dụ tiêu biểu là HLV giúp Atletico tạo nên phép màu: vào chung kết Champions League và có cơ hội rất lớn vô địch La Liga năm nay.  

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x