Góc chiến thuật: 4-4-2 và sự khác biệt của Simeone

Minh Lâm
15:25 ngày 27-05-2014
Khác với đồng nghiệp Manuel Pellegrini, HLV Diego Simeone sử dụng 4-4-2 để tối ưu hóa khả năng phòng ngự.
Góc chiến thuật: 4-4-2 và sự khác biệt của Simeone
4-4-2 là một trong những sơ đồ cổ điển và được sử dụng nhiều nhất trong bóng đá. Nó từng là nền tảng thành công của nhiều đội bóng vĩ đại. Qua thời gian, nhiều sơ đồ khác lại bắt đầu lên ngôi, như 4-3-3 kiểu Barca và các biến thể của nó. Nhưng ở mùa 2013/14 vừa qua, nhiều đội bóng đã bắt đầu trở lại và thành công với sơ đồ 4-4-2 cách tân. Đó là Man City, đội đã giành cú đúp Cúp Liên đoàn và chức vô địch Premier League. Và là Atletico, “hiện tượng” của châu Âu với ngai vàng La Liga cùng chiến công lọt vào chung kết Champions League.

Atletico tạo ra các ô vuông sức ép để chiếm ưu thế ở giữa sân.

Khác với đồng nghiệp Manuel Pellegrini, HLV Diego Simeone sử dụng 4-4-2 để tối ưu hóa khả năng phòng ngự. Và một sự khác biệt nữa mà El Cholo tạo ra là vai trò của 4 tiền vệ Atletico khác xa so với những định nghĩa trong hệ thống 4-4-2 cổ điển. Trong khi Gabi, Mario Suarez (hay Tiago Mendes) là các tiền vệ trung tâm thuần túy, thì Koke và Arda Turan không hẳn là những cầu thủ chạy cánh điển hình. Thậm chí, dù vẫn dạt biên nhưng bộ đôi này có thể chơi như những cầu thủ kiến tạo lối chơi.

Qua 2 sơ đồ trên, có thể thấy Koke và Arda không phải là cầu thủ chạy cánh thuần túy, mà có thể chơi như một tiền vệ kiến tạo.

Tuy thường xuyên dâng cao, bộ đôi hậu vệ biên Juanfran và Filipe Luis vẫn đặt nhiệm vụ phòng ngự lên hàng đầu. Và ngay cả các tiền đạo như Diego Costa và David Villa cũng phải gây sức ép từ tuyến đầu, hoặc lùi về. Điều đó giúp Atletico luôn có lợi thế quân số ở giữa sân. Nói cách khác, Los Rojiblancos chủ yếu sử dụng 4-4-2 để... phòng ngự, dù sơ đồ này vốn là sự kết hợp cân bằng giữa tấn công và phòng thủ, với 2 tiền đạo cùng 2 tầng phòng ngự 4 người.

Tất nhiên, dù chú trọng bảo vệ mành lưới, HLV Simeone vẫn biết cách tận dụng tối đa sự góp mặt của 2 tiền đạo. Và cũng may mắn cho El Cholo là ông sở hữu Diego Costa, trung phong có những kỹ năng hoàn hảo cho chiến thuật phòng ngự phản công. Đó là khả năng không chiến tốt, làm tường, giữ bóng tốt và khi cần, có thể độc lập tác chiến. Điều này giúp Villa hoặc Raul Garcia có thêm khoảng trống để xuyên phá và ghi bàn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x