Man United: Quỷ đỏ cần dòng máu mới!

Đặng Phương Nam
10:17 ngày 06-05-2014
Khi sự hưng phấn qua đi, những vấn đề của Man United lại được phơi bày trong trận thua 0-1 ngay tại Old Trafford trước Sunderland. Thất bại đó phơi bày ra một sự thật: Quỷ đỏ đang… bệnh và cần một dòng máu mới.
Man United: Quỷ đỏ cần dòng máu mới!
M.U KHÔNG THỂ CHỜ RYAN GIGGS
Sau khi David Moyes bị sa thải và BLĐ Man United chưa quyết định cái tên nào sẽ ngồi vào ghế nóng thì HLV tạm quyền Ryan Giggs và “thế hệ vàng 92” được coi là một phương án thay thế tạm ổn. Và thực tế thì Giggs cũng đã gây ấn tượng mạnh với chiến thắng 4-0 trước Norwich ngay trong trận đầu cầm quân. Tuy nhiên sau thất bại mang tính lịch sử trước Sunderland cuối tuần qua, một dấu hỏi lớn lại xuất hiện. 

Điểm mạnh của “thế hệ 92” là họ đã có sẵn “chất” và “máu” Quỷ đỏ trong cơ thể. Họ hiểu biết và nắm bắt mọi vấn đề dù là nhỏ nhất của đội nhà. Họ đã thấm nhuần tư tưởng và triết lý chơi bóng của Man United, và chính bản thân là nhân tố thể hiện và quảng bá lối chơi đó. Ngoài tầm hiểu biết rất sâu về chất của M.U, Ryan Giggs cùng các đồng đội cũng đồng thời có được tiếng nói đầy sức nặng tại Old Trafford. 

Nhưng rõ ràng, việc “thế hệ 92” dẫn dắt M.U tìm lại vinh quang mới chỉ là một giấc mơ. Thực tiễn cho thấy họ còn non và rất thiếu kinh nghiệm, mà thất bại trước Sunderland ngay tại Old Trafford chính là bằng chứng thuyết phục nhất. 

Việc sử dụng những cầu thủ ít được thi đấu và có phong độ không ổn định ngay từ đầu là một sai lầm. Một Nani với lối chơi lắt nhắt không hiệu quả, một Asley Young tạt bóng điên cuồng nhưng không trúng đích chính là minh chứng. Giggs đồng thời sai lầm khi sử dụng Fletcher chơi cạnh Carrick ở trung tâm hàng tiền vệ, nên thường xuyên dẫm chân nhau và tuyến giữa Quỷ đỏ mất đi sức bật cần thiết. 

Tất nhiên, Ryan Giggs có những lý do hợp lý để nhận về sự cảm thông từ NHM. Kinh nghiệm của BHL mới gần như là con số 0. Họ có thể huấn luyện, thị phạm hoặc trực tiếp thi đấu, nhưng để đóng vai vị tướng chỉ huy cả một đội quân lại là vấn đề hoàn toàn khác. 

Cần có sự tính toán, phân tích kỹ càng về đối thủ, về trận đấu trên mọi khía cạnh, dù là nhỏ nhất. Rồi chuẩn bị lực lượng, tập thể lực, tính điểm rơi, những phương án cụ thể và dự báo những yếu tố bất ngờ xảy ra trong một trận đấu. Tất cả những vấn đề ấy đều phải được học hành, rèn rũa qua trường lớp và đôi khi là qua cả những bài học, những kinh nghiệm thực tiễn sau thất bại. 

Man United không đủ thời gian chờ đợi Ryan Giggs có những bài học ấy. Họ cần một HLV đã tích lũy đầy đủ kinh nghiệm trận mạc, và đó là lý do giải thích cho sự xuất hiện của Louis van Gaal. Khi đó, vai trò của những Giggs, Butt, Scholes… chỉ là những cánh tay nối dài của Val Gaal trong công tác huấn luyện, giáo dục truyền thống, truyền bá và giữ “chất” của M.U.

ĐÃ ĐẾN LÚC QUỶ ĐỎ “THAY MÁU”
Nếu như máu quan trọng với cơ thể con người như thế nào thì yếu tố con người, lực lượng cầu thủ cũng có ý nghĩa tương tự như vậy với một CLB. Trải qua một mùa giải với những trận thua mang tính lịch sử thì điều đầu tiên người ta sẽ nghĩ đến ở Man United trong mùa giải tới sẽ là yếu tố con người. 

Có thể những người bảo thủ sẽ cho rằng: Cũng với những con người này, M.U đã vô địch ở mùa giải năm ngoái. Nhưng nên nhớ rằng người dẫn dắt Quỷ đỏ tới với vinh quang này là Sir Alex, người có thể ứng biến trong mọi tình thế bằng tài thao lược của mình. Và quan trọng hơn, chiến thắng đó gần như là kết tinh của những gì tinh tuý nhất của Quỷ đỏ trong một thời kỳ: Tài chèo lái của Sir Alex, những lão tướng như Ferdinand, Vidic, Giggs, Scholes cố gắng để bùng cháy trước khi lụi tàn, sự toả sáng rực rỡ và ổn định của những ngôi sao như Carrick, Rooney hay Van Persie…

Bây giờ, điều Man United cần là một dòng máu hoàn toàn mới. Với “bầu sữa” dồi dào và quyết tâm gây dựng lại đội bóng của anh em nhà Glazer. Quan trọng là những quyết định sẽ được phát ra ở thượng tầng. Muốn có những quyết định sáng suốt, muốn thu hút được tài năng, muốn NHM tiếp tục tin vào tham vọng và sự trở lại của đội bóng thì M.U phải thay đổi một cách nghiêm túc và cầu thị. 

Có thể rất đau khi cắt đi những ung nhọt, thậm chí là máu thịt của mình. Có thể rất tốn kém và mạo hiểm khi phải thay toàn bộ máu trong cơ thể. Nhưng với tư cách là đội bóng thành công và giàu truyền thống không chỉ của nước Anh mà trên toàn thế giới thì M.U bắt buộc phải thay đổi.

Giggs và Van Gaal chưa cộng tác đã… mâu thuẫn
HLV tạm quyền Ryan Giggs vừa có phát biểu được cho là cố tình đáp trả lại yêu cầu “thay máu” Man United của Louis Van Gaal: “Theo tôi, đội hình Man United vẫn có rất nhiều cầu thủ giỏi. Chúng tôi chỉ cần mua thêm 2-3 cầu thủ nữa, chứ không nhất thiết phải thay mới quá nửa đội hình”. Trong khi đó, theo kế hoạch của Van Gaal, ông sẽ thay ít nhất 7 vị trí trong đội hình hiện tại của M.U.

Lật cánh nhưng không biết… đánh đầu
Dù rất thường xuyên sử dụng bài lật cánh, đánh đầu mùa này, nhưng Man United mới ghi được vỏn vẹn 10 bàn thắng từ các quả đánh đầu, chiếm 16,6% tổng số bàn thắng họ ghi được tại Premier League mùa này. Quỷ đỏ chính là CLB có tỷ lệ dứt điểm bằng đầu tệ nhất Premier League.

CON SỐ
24 Nếu Man United kết thúc Premier League mùa này ở một vị trí ngoài Top 6 thì đây sẽ là mùa đầu tiên sau 24 năm Quỷ đỏ bật khỏi Top 6 sau khi mùa bóng kết thúc.
28 Man United đã sử dụng tổng cộng 28 cầu thủ tại Premier League mùa này, nhiều thứ 4 giải đấu.
47 Man United là CLB mở tỷ số muộn nhất trong nhóm 10 đội bóng dẫn đầu. Trung bình phải đến phút 47 họ mới có bàn thắng mở tỷ số.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x