10 điều nên biết về ĐT Pháp

Chiêu Văn
Từ 19:36 ngày 31-05-2014
Trong ngôi đền của những huyền thoại World Cup, ĐT Pháp mang tới nhiều điều thú vị. Dù là bởi thành công trên sân cỏ, những màn trình diễn ngoạn mục của nhiều cầu thủ lớn hay tranh cãi trong nội bộ đội bóng, tuyển Pháp luôn là một trong những đội bóng được chú ý nhất ở mỗi kỳ World Cup.
Từ việc vô địch giải năm 1998 trên sân nhà cho tới việc thua trận khai mạc gặp Senegal 4 năm sau đó, những gì diễn ra xung quanh ĐT Pháp chưa bao giờ nhàm chán. Đội bóng hiện giờ cũng thế. Họ là một câu chuyện về sự hồi sinh, những tài năng trẻ hứa hẹn, những tranh luận trong lựa chọn đội hình xuất phát và kỳ vọng của các một quốc gia.

Dưới đây là 10 điều bạn nên biết về ĐT Pháp của HLV Didier Deschamps.

Lại tìm thấy sự đoàn kết
Lần đầu sau một thời gian dài, ĐT Pháp lại tìm thấy sự đoàn kết và niềm vui. Hiện giờ, khi sắp bước vào World Cup, bầu không khí trong đội rất tích cực, không có những tranh cãi, rạn nứt và chia rẽ như trước kia.

Kể từ khi Pháp thua Senegal ở trận khai mạc World Cup 2002, ĐTQG của họ dường như luôn gặp vấn đề. Chỉ còn 2 tuần nữa là trận đấu đầu tiên của họ ở Brazil sẽ bắt đầu, và bầu không khí hiện giờ là an bình nhất với ĐT Pháp trong 12 năm qua.


Nasri không được dự World Cup 2014

Đó là lý do tại sao Didier Deschamps đã đúng khi loại Samir Nasri khỏi danh sách 23 người cuối cùng của ông. Deschamps đã thừa nhận đây có thể không phải là 23 cầu thủ giỏi nhất mà ông có thể lựa chọn, nhưng là những người mang tới sự hòa hợp cần thiết cho đội bóng.

Đội hình xuất phát đã rất ổn định

Rất ít nghi ngờ hay đồn đại về việc ĐT Pháp sẽ ra quân thế nào ở trận gặp Honduras ngày 15/6. Hiện giờ, chỉ còn 2 vị trí mà Deschamps không thật sự chắc chắn sẽ bố trí ai đá chính.

Ở vị trí hậu vệ phải sẽ là sự cạnh tranh giữa Mathieu Debuchy và Bacary Sagna. Debuchy hiện đang có lợi thế, nhất là sau trận đấu ấn tượng của anh gặp Na Uy vừa rồi. Sagna sẽ có cơ hội thể hiện trước Paraguay hoặc Jamaica.

Vị trí còn lại là ở trung tâm hàng thủ, và Deschamps sẽ phải chọn 2 người trong danh sách bao gồm Laurent Koscielny, Raphael Varane và Mamadou Sakho. Những lo ngại về tình trạng thể lực của Sakho và Varane sẽ được kiểm tra lại trong các trận giao hữu, và Koscielny nhiều khả năng sẽ đá chính.

Lucas Digne không chỉ là cho tương lai
Không phải CĐV Pháp nào cũng hài lòng với việc Patrice Evra được đảm bảo một vị trí trong đội hình xuất phát, nhưng kinh nghiệm và tố chất thủ lĩnh của anh thật sự cần thiết cho đội bóng của Deschamps lúc này. Một lý do khiến vị trí của Evra bị nghi ngờ là bởi những màn trình diễn của hậu vệ trái đang khoác áo Paris Saint-Germain Lucas Digne.


Lucas Digne (phải)

Hậu vệ 20 tuổi này đã vào sân sau giờ nghỉ trận gặp Na Uy tối thứ Ba và chứng tỏ cho cả sân Stade de France chật kín khán giả thấy anh có thể thay thế Evra trong tương lai gần. Digne chắc chắn và thông minh trong phòng ngư, hiệu quả và sắc sảo trong tấn công. Deschamps thậm chí có thể sẽ muốn sử dụng Digne ngay ở World Cup hè này.

Những vấn đề ở vị trí tiền vệ phải đã được Mathieu Valbuena giải quyết
Trước Euro 2012, vị trí tiền vệ phải là một vấn đề với ĐT Pháp. HLV khi đó Laurent Blanc đã thử rất nhiều cầu thủ và bản thân Deschamps cũng không ít lần thất bại. Tuy nhiên, giờ tất cả những rắc rối đó đã qua khi Mathieu Valbuena trở thành chủ nhân không thể tranh cãi của vị trí tiền vệ phải.

Valbuena có thể không có mùa hay nhất của anh với Marseille, nhưng trong màu áo ĐT Pháp, anh là không thể ngăn cản. Na Uy đã hiểu điều đó vào tối thứ Ba khi Valbuena tham gia vào 3 trong 4 bàn thắng. Có những thời điểm có vẻ như có tới 2-3 Valbuena trên sân.

Cạnh tranh cho vị trí trung vệ

ĐT Pháp tự hào có rất nhiều trung vệ giỏi. Ngoài 4 cầu thủ mà Deschamps đã triệu tập, Pháp còn có các trung vệ không được gọi Aymeric Laporte, Samuel Umtiti, Loic Perrin và Kurt Zouma. Một số tài năng khác ở các đội U21 và U20 Pháp cũng sẽ sẵn sàng trong tương lai không xa.


Sakho và Varane

Ở đội 1, Deschamps sẽ phải lựa chọn giữa Laurent Koscielny, Raphael Varane và Mamadou Sakho. Varane và Sakho là 2 trung vệ sẽ mang tới những phong cách khác nhau cho hàng thủ, với người chắc suất đá chính có lẽ là Koscielny.

Sakho, đá chính ở trận gặp Na Uy, là mẫu trung vệ tốc độ, nhiều sức mạnh và chơi quyết liệt. Varane thì trầm tĩnh, tinh tế và phán đoán tốt. Dù Deschamps có chọn ai, ông cũng sẽ không phải lo lắng nhiều.

Chia tay Mickael Landreau
Sau khi Steve Mandanda được xác nhận sẽ không thể tới World Cup do chấn thương trong trận đấu cuối cùng của mùa giải gặp Guingamp, thủ thành dự bị Stephane Ruffier đã được Deschamps gọi vào danh sách 23 người. Anh sẽ là thủ môn số 2 của ĐT Pháp sau Hugo Lloris của Tottenham. Nhiều người đã ngạc nhiên khi Deschamps chỉ coi Mickael Landreau là thủ môn số 3.

Tuy nhiên, vai trò của Landreau ở ĐT Pháp không phải là ra sân. Sau khi đã tuyên bố giải nghệ ở cấp CLB cuối mùa vừa rồi, anh sẽ kết thúc sự nghiệp bằng một mùa hè World Cup. Landreau sẽ mang tới cho ĐT Pháp những kiến thức, sự từng trải và khích lệ cho các cầu thủ trẻ trong đội hình. Anh cũng giống như một trợ lý nữa với Deschamps, là người đối lập hoàn toàn với Nasri cho giải đấu hè này.

Nhân tố X là Paul Pogba
Một trong những điều thú vị nhất trong trận giao hữu của Pháp với Na Uy tối thứ Ba là sự tự tin của Paul Pogba ở hàng tiền vệ. Anh đã có pha xử lý bóng rất ngẫu hứng theo kiểu Zinedine Zidane khiến các tiền vệ Na Uy hoàn toàn không theo kịp.


Paul Pogba

Pogba có thể chính là nhân tố X trong đội hình ĐT Pháp, có thể biến họ từ một ứng cử viên cho vòng bán kết trở thành nhà vô địch. Áp lực sẽ là không nhỏ với cầu thủ trẻ này, nhưng Pogba là mẫu cầu thủ mà sân chơi càng lớn thì càng tỏa sáng.

Pháp có thể có bộ ba tiền vệ hay nhất thế giới

Lý do chính khiến Deschamps có thể yên tâm vào thời điểm này là bộ ba tiền vệ trung tâm tuyệt vời của ông. Sự kết hợp Blaise Matuidi, Paul Pogba và Yohan Cabaye giúp họ có hàng tiền vệ 3 người vào loại hay nhất ở Brazil hè này.

Cả 3 bổ sung cho nhau hoàn hảo: Cabaye lùi lại và khống chế thế trận, Matuidi là người dọn dẹp bằng sức mạnh, nhưng cũng có tốc độ và khả năng càn lướt để lao lên phía trước, còn Pogba là người tạo ra sự đột biến và khó lường.

Chuỗi chiến thắng liên tiếp

Cảm giác tích cực đang trở lại với ĐT Pháp. Sau những ngày đen tối khi họ thua Ukraine 0-2, mặt trời đã lại hiện ra với ĐT Pháp trong những trận vừa rồi. Với các trận giao hữu tiếp theo gặp Paraguay và Jamaica sắp tới, cảm giác tích cực đó được chờ đợi sẽ còn tiếp tục cho tới trận mở màn gặp Honduras. 2 chiến thắng nữa và Pháp sẽ vào giải với thành tích toàn thắng 5 trận liên tiếp cùng một tinh thần phấn khởi.



Kỳ vọng của một quốc gia
Các CĐV Pháp không chỉ chờ đợi đội bóng hiện giờ vô địch World Cup, họ còn muốn khôi phục lại niềm tự hào quốc gia. Uy tín của tuyển Pháp đã tổn thất nghiêm trọng tại Nam Phi 4 năm về trước. Laurent Blanc hồi phục phần nào danh dự ở Euro 2012, và giờ tới lượt trách nhiệm của Deschamps.

Mục tiêu đầu tiên là phải vượt qua vòng bảng và từ vòng 16 đội trở đi, áp lực sẽ giảm bớt, như chính Deschamps đã nói “thêm được chút nào đều là hơn so với mục tiêu”. ĐT Pháp hiện giờ như một quả bom, rất khó đoán, với triển vọng tiến rất xa, hoặc tự hủy hoại mình. Quan trọng hơn, giải đấu này sẽ là tiền đề quan trọng để Pháp chuẩn bị cho Euro 2016 trên sân nhà.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x