5 điểm nhấn World Cup 2014

TIỂU LÝ
Từ 10:44 ngày 07-07-2014
Có rất nhiều cái mới lạ, giống như một luồng gió mới thổi vào World Cup 2014 khiến giải đấu đang diễn ra ở Brazil trở thành một trong những kỳ World Cup hay nhất trong lịch sử.

1. Thời của HLV trẻ
Những chiến lược gia lão làng như Vicente Del Bosque (Tây Ban Nha), Fabio Capello (Nga), Roy Hodgson (Anh) đều trở thành những kẻ thất bại. Thay vào đó là sự thành công của lớp HLV trẻ trung, năng động và nhiều ý tưởng táo bạo. Dù Pháp dừng chân ở tứ kết, nhưng HLV Didider Deschamps xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. HLV Marc Wilmots của Bỉ cũng cần phải được nhắc đến nhờ sự linh hoạt trong chiến thuật và cách dùng người. Jorge Sampaoli cũng đang rất được người yêu bóng đá Chile sùng bái. Ngoài ra, còn có  thể kể đến HLV Miguel Herrera của Mexico. Trong số những HLV thế hệ mới thành công ở World Cup năm nay, cần phải đặc biệt nhấn mạnh đến Joachim Loew – người đang mang đến một diện mạo mới cho tuyển Đức và giúp đội bóng này trở thành ứng viên sáng giá cho chức vô địch.

2. Bóng đá phản công lên ngôi
Việc Tây Ban Nha phải rời giải ngay sau vòng bảng là điển hình cho thất bại của bóng đá tấn công tại World Cup 2014. Có thể khẳng định, giải đấu ở Brazil là thời của bóng đá phản công. Những đội gây được ấn tượng mạnh hầu hết đều chơi phòng ngự phản công hoặc phản công tổng lực (counter-pressing). Từ Algeria đến Bỉ, Mexico, Chile đều tỏ ra chặt chẽ trong phòng ngự và sắc sảo trong phản công. Đặc biệt là Costa Rica, với cách đá phòng ngự tầng lớp và chịu khó áp sát đến khó chịu và nhờ đó mà thẳng tiến vào tận tứ kết. Ở một chừng mực nào đó Hà Lan, Đức và cả chủ nhà Brazil cũng có thể xem là các đội chơi phản công. Chỉ có điều họ phản công tổng lực, giống như cách ở Champions League mùa vừa rồi, Real Madrid hay Atletico Madrid đều áp dụng.

Messi phát huy tối đa tài năng với chiến thuật linh hoạt của HLV Sabella

3. Chiến thuật linh hoạt 
Argentina đến với World Cup 2014 bằng sơ đồ 5-3-2, nhưng sau đó HLV Sabella nhận thấy cần phải chuyển sang 4-3-3 giống như CLB Barcelona, để phát huy tối đa tài năng của Messi và đã thành công. Ngoài ra, có lúc Argentina đá 4-1-2-1-2 hoặc 4-4-2. Với Hà Lan cũng vậy, họ bắt đầu nhập cuộc bằng sơ đồ 3-4-1-2 ở trận gặp Tây Ban Nha, rồi sau đó đá 3-4-3 hoặc có lúc là 3-5-2. Argentina và Hà Lan chỉ là 2 trong số nhiều đội bóng tham dự giải lần này có sự linh hoạt trong chiến thuật với nhiều phương án dự phòng. Có thể kể đến một số đội tuyển thi đấu rất biến hóa trong chiến thuật như Đức, Pháp, Colombia hay Chile… và họ ít nhiều đều không gây thất vọng.

4. Không chênh lệch đẳng cấp
Có tới 5/8 trận tại vòng 1/8 phải kéo sang thời gian đá hiệp phụ. Pháp và Hà Lan dù thắng trong thời gian thi đấu 90 phút, nhưng cũng phải chật vật đến những phút cuối cùng mới vượt qua được Nigeria và Mexico. Hay như ở vòng bảng Costa Rica, Algeria, Mỹ không cho thấy sự chênh lệch quá nhiều về trình độ với các đội “chiếu trên”, thậm chí còn gây sốc khi ép ngược đối phương. Minh chứng rõ nhất là việc Anh và Italia bị loại ngay sau vòng bảng. Chính bởi khoảng cách giữa các đội xích lại gần nhau hơn bao giờ hết, World Cup 2014 đang được xem là một trong những kỳ World Cup hấp dẫn nhất từ trước đến giờ.

5. “Thủ môn quét”
Ở World Cup 2014, nhiều thủ môn đã phá vỡ truyền thống. Thay vì bị động trong khung gỗ để chờ cản phá những pha dứt điểm của đối phương, họ rất tích cực tham gia phòng ngự. HLV Joachim Loew đã phải gọi thủ thành Manuel Neuer là libero của tuyển Đức, bởi anh như một cầu thủ đá quét ở phía dưới. Neuer sẵn sàng rời vòng cấm để truy cản đối phương, chịu khó ban bóng cùng đồng đội và sẵn sàng dâng cao hoặc trở thành người phát động tấn công. Tại giải đấu ở Brazil không chỉ có một mình Neuer, mà còn có thể kể đến Hugo Lloris của Pháp, Guillermo Ochoa (Mexico) hay Thibaut Courtois (Bỉ)…
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x