Brazil vẫn đáng sợ dù không có Neymar

Chiêu Văn
Từ 19:11 ngày 08-07-2014
Dù tiền đạo chủ lực Neymar không thể ra sân ở trận bán kết đêm nay với ĐT Đức, song không vì thế mà ĐT Brazil tỏ ra thất thế trước "Cỗ xe tăng", thậm chí Selecao vẫn được đánh giá nhỉnh hơn.

Số phận đã tỏ ra rất lắt léo với ĐT Đức ở World Cup 2014. Khi kết quả bốc thăm được công bố, hành trình chinh phục của họ tưởng như đầy chông gai: Một bảng đấu có mặt BĐN, Ghana và Mỹ với khả năng lớn gặp các đối thủ Brazil và TBN ở những vòng sau.

Tệ hơn, ngôi sao đang đạt phong độ cao của Die Mannschaft, Marco Reus, vắng mặt vì chấn thương chỉ vài ngày trước giải và vào lúc bóng lăn, HLV Joachim Loew chỉ có trong tay vài cầu thủ hoàn toàn lành lặn và ở phong độ tốt nhất.

Tuy nhiên, từ khi giải bắt đầu tới nay, Đức đã gặp nhiều may mắn. Đối thủ kỵ giơ của họ Italia bị loại ngay từ vòng bảng, cả ĐKVĐ TBN, đội từng thắng Đức ở EURO 2008 và World Cup 2010, cũng xách va-li về nước sớm. Dù rốt cuộc họ cũng gặp Brazil, nhưng đó đã là bán kết, và Selecao lúc này lại không có 2 cầu thủ tấn công (Neymar) và phòng ngự (Thiago Silva) giỏi nhất của họ.

Neymar chấn thương khiến Brazil gặp khó khăn

Chiếc thẻ vàng ngớ ngẩn của Thiago Silva ở trận gặp Colombia khiến anh bị treo giò, trong khi Neymar đã chia tay World Cup vì chấn thương cột sống. Vì thế, Đức có vẻ có lợi thế trước trận bán kết, nhưng cho rằng đội bóng của Loew ở thế cửa trên sẽ là một sai lầm. Dù tổn thất không ít, Brazil vẫn sẽ là thử thách lớn cho Die Mannschaft, thậm chí là lớn nhất từ đầu giải tới giờ.

Lợi thế sân nhà là điều ai cũng biết. Nhiều đội bóng lớn đã gục ngã ở World Cup vì gánh nặng của thời tiết và khí hậu, nhưng Brazil vẫn đang tỏ ra sung sức, một phần nhờ vào sự khích lệ từ các khán đài. Động lực chiến thắng của họ là không ai sánh được, và sau lưng 11 cầu thủ trên sân sẽ là một đám đông áp đảo hơn 58.000 người ở sân Mineirao, Belo Horizonte, chưa kể 190 triệu người Brazil, trong cuộc đối đầu diễn ra vào đêm nay.

Trọng tài cũng sẽ là một vấn đề phải nhắc đến. Suốt từ vòng bảng, Brazil đã liên tục được đối xử ưu đãi bởi những người cầm cân nảy mực. Trọng tài người Nhật Bản Yuichi Nishimura đã hào phóng trao cho họ một quả phạt đền tưởng tượng khi đội chủ nhà đang chơi rất chật vật trước đối thủ Croatia ở trận mở màn. Sau trận đấu, HLV Croatia Niko Kovac đã bức xúc nới World Cup có thể trở thành một “rạp xiếc”.

Màn trình diễn của Brazil từ đầu giải là rất kém thuyết phục

Tiếp theo ở tứ kết gặp Colombia, Brazil phạm tới 31 lỗi khi Fernandinho chỉ chăm chăm đá vào chân James Rodriguez thay vì đá bóng. Nhưng trọng tài Carlos Velasco Carballo chỉ rút ra 2 thẻ vàng cho đội chủ nhà, một cho lỗi câu giờ lộ liễu của Thiago Silva khi anh quấy nhiễu thủ môn đối phương David Ospina và một lỗi của Julio Cesar đáng nhận thẻ đỏ.

Bình luận trên báo Anh Daily Mail, Rio Ferdinand nói sự dung thứ của trọng tài với Brazil là “đáng hổ thẹn”. Khó có thể nói đó là hành vi có hệ thống của FIFA, nhưng những sai sót là không thể tránh khỏi trước áp lực khủng khiếp. Đức sẽ chỉ có thể đá sòng phẳng với Brazil nếu như trọng tài công bằng, điều không chắc chắn chút nào.

Một rào cản lớn khác với Đức là lịch sử đối đầu của họ. Hai đội đã gặp nhau 21 lần từ trước tới giờ, Brazil thắng 12 và chỉ thua 4. Brazil đã thắng cả 3 trận đá với Đức ở các giải chính thức, trong khi các chiến thắng của Đức (gần nhất là tháng 8/2011) đều diễn ra trên sân nhà của họ.

Brazil chỉ nhỉnh hơn Đức ở lịch sử đối đầu

Lịch sử không nói lên nhiều điều trong bóng đá, nhưng với Đức câu chuyện có thể khác. Die Mannschaft chưa thắng được Italia lần nào ở các giải đấu lớn, và thống kê đó đã ảnh hưởng không ít tới màn trình diễn nhạt nhòa của họ trước Azzurri ở EURO 2012, dù họ bước vào trận bán kết với vị thế của một đội "cửa trên".

Thất bại của họ ở EURO 2008 dưới tay TBN cũng là một khởi nguồn quan trọng cho trận thua tiếp theo trước chính đối thủ này ở World Cup 2010, dù ngay trước đó Đức đã đè bẹp những đối thủ mạnh Anh và Argentina.

Brazil càng tự tin hơn bởi thành tích quá khứ của họ. Selecao đã bất bại trên sân nhà ở các trận đấu chính thức suốt 39 năm qua. Trận thua gần nhất của họ là trước Peru ở Copa America 1975!

Xét từng cá nhân trên sân, Đức có thể lợi thế so với không chỉ Brazil, mà mọi đối thủ mà họ đã gặp từ vòng bảng tới giờ, nhưng "Cỗ xe tăng" đã đá khá phập phù và cũng chỉ vượt qua Pháp, đối thủ mạnh thật sự đầu tiên ở giải, một cách đầy lo lắng. Brazil không hề thua kém Pháp, và họ có những lợi thế to lớn của riêng mình.

Đây là một trận đấu mà Đức có thể thắng, nhưng chắc chắn là không dễ dàng!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x