Công tác tổ chức tại World Cup 2014: Brazil nhìn từ “bài học Nam Phi 2010”

Minh Huy
Từ 20:01 ngày 10-06-2014
4 năm trước, ngay khi trận chung kết World Cup 2010 còn chưa diễn ra, người dân Nam Phi đã phải trở lại với hiện thực về sự lãng phí quá lớn, với sự lặng lẽ, trống vắng, lãng quên trên các SVĐ. Brazil 2014 liệu có rơi vào vòng xoay ấy?

ĐẦU TƯ KHỦNG CHO CÁC SVĐ
Brazil đang chạy đua với thời gian để hoàn tất mọi khâu chuẩn bị, chờ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khai mạc. Thế nhưng, người ta vẫn không quên đặt ra những câu hỏi xung quanh việc liệu World Cup 2014 có thúc đẩy Brazil phát triển như kỳ vọng hay trở thành thảm họa với quốc gia Nam Mỹ này? Chỉ lấy bài học từ sự lãng phí các SVĐ ở Nam Phi 2010, giới chức Brazil sẽ rút ra được bài học quý.

Tại World Cup 2010, Nam Phi phải đầu tư 1,8 tỉ USD để xây dựng và cải tạo 6 SVĐ, cao hơn ước tính ban đầu hơn 10 lần. Giá được đội lên cao như thế do nhà thầu và các công ty xây dựng thông đồng với nhau. Thêm gần 400 triệu USD cho các chi phí không cần thiết. Nam Phi còn lãng phí tiền vào việc xây mới 2 sân tại Cape Town và Durban vì FIFA từ chối tổ chức một trận đấu World Cup trên những sân cũ của 2 thành phố này. Cứ thế, kinh phí xây dựng và cải tạo SVĐ ngày một phình lớn.

Trở lại với Brazil, họ cũng đã phải chi 3,6 tỉ USD để xây mới 6 sân và cải tạo 6 sân khác cho World Cup 2014. So với dự tính ban đầu, con số này gấp 4 lần. Nhưng đến thời điểm hiện tại khi Cúp Thế giới chỉ còn 2 ngày nữa khai mạc, thì một số nơi vẫn ngổn ngang như công trường. Vẫn chưa có con số thống kê về những phát sinh không cần thiết cho việc xây mới và cải tạo SVĐ tại Brazil. Song, có lẽ sau World Cup 2014 khép lại, người ta mới tính ra chính phủ đã lãng phí thế nào cho giải đấu này.

Lực lượng an ninh được bố trí rất đông tại các sân tổ chức World Cup

NHIỀU SVĐ BỊ LÃNG QUÊN
Ngoài một vài người đàn ông đang làm công việc bảo trì trên mái, một trong những SVĐ đẹp nhất châu Phi bây giờ luôn trống rỗng và bị lãng quên trong những làn gió Đại Tây dương. Gần năm năm sau khi được xây dựng cho World Cup 2010, SVĐ Cape Town với chi phí 600 triệu USD đã gần như bị bỏ rơi.

“Ở đây có sẵn mọi chức năng riêng biệt cho các ngày lễ như tiệc sinh nhật, đám cưới... Thế nhưng, chỉ có một số rất ít khách du lịch đến thăm, đặt chân lên những khán đài VIP rộng lớn từng in dấu chân những nhân vật nổi tiếng, các chính trị gia tới đây đúng 1 lần xem 1 trận đấu World Cup”, một hướng dẫn viên du lịch cho biết trên tờ Daily Mail.

Thi thoảng mới có một buổi hòa nhạc hoặc sự kiện âm nhạc lớn diễn ra, bởi không phải ai cũng có đủ khả năng trang trải chi phí cho những hoạt động tại đây. Một đội bóng địa phương Ajax Cape Town từng đồng ý chọn sân này làm sân nhà nhưng nó chỉ thu hút được vài ngàn CĐV, quá ít so với sức chứa của sân (55.000 chỗ ngồi) và họ buộc phải chuyển đi vì chi phí quá tốn kém. Các quan chức thành phố cho biết, họ cũng tổ chức các sự kiện tại SVĐ nhưng hầu như không thành công. Tương tự là các SVĐ tại Durban, Pretoria, Johannesburg hay Polokwane.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x